Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới

08:08, 29/08/2022

Năm học mới 2022-2023 đã cận kề. Hướng tới một năm học “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động GD và ĐT”, Sở GD và ĐT đang chỉ đạo các cơ sở giáo dục gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị sẵn sàng cho năm học mới.

Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) cải tạo vườn thực nghiệm của điểm trường tổ dân phố 9 chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023.
Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) cải tạo vườn thực nghiệm của điểm trường tổ dân phố 9 chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023.

Tại Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng), để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã tiến hành rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, tham mưu với chính quyền địa phương sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở vật chất chuẩn bị cho năm học mới. Thầy Đỗ Hồng Duy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã chỉnh trang khuôn viên, quét vôi toàn bộ khu trung tâm và các điểm trường, làm mới 300m2 sân trường bằng gạch block, sửa chữa ốp lát hành lang, nền lớp học, cải tạo vườn thực nghiệm, lợp mái tôn các khu vệ sinh học sinh ở các điểm trường tổ dân phố 9, tổ dân phố 1 với phương châm “dành những gì tốt đẹp nhất cho học sinh”. Năm học 2022-2023, để đảm bảo tốt các điều kiện dạy và học 2 môn: Tin học, Tiếng Anh (2 môn học bắt buộc mới) cho học sinh khối lớp 3 - khối lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhà trường lắp đặt 2 phòng Tin học ở điểm trường tổ dân phố 1 và tổ dân phố 9. Tư vấn cho cha mẹ học sinh mua sắm bộ đồ dùng học tập đầy đủ, phù hợp cho con em. Tiến hành bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018. Lựa chọn, phân công chuyên môn hợp lý cho giáo viên, nhân viên. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhà trường đã xin ý kiến Phòng GD và ĐT huyện hợp đồng bổ sung giáo viên, phấn đấu đảm bảo dạy 9 buổi/tuần cho 100% học sinh toàn trường. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã hoàn thành xây dựng kế hoạch giáo dục năm học của đơn vị với phương châm phát huy tối đa nguồn lực về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường hiện có.

Giới thiệu với phóng viên về dãy phòng học được sửa chữa lại, thầy Lê Phúc Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thuận (Mỹ Lộc) phấn khởi cho biết: Chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường được Đảng ủy, UBND xã Mỹ Thuận quan tâm, đầu tư bổ sung một số hạng mục cơ sở vật chất. Các phòng học, hành lang lớp 6, lớp 7 được lát mới. Sân trường được đổ bê tông, khuôn viên với cây xanh, thảm cỏ sẽ được hoàn thiện trước khi bước vào năm học mới 2022-2023 và chuẩn bị đón Bằng công nhận lại trường đạt Chuẩn quốc gia, trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn, thư viện tiên tiến. Năm học 2022-2023, nhà trường có 366 học sinh với 11 lớp, trong đó 3 lớp 6 và 2 lớp 7 đang triển khai Chương trình GDPT 2018. Số phòng học, phòng bộ môn đầy đủ, đảm bảo trang thiết bị đáp ứng được nhiệm vụ đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học để phát huy được phẩm chất, năng lực của học sinh. Các phòng học được sửa chữa máy chiếu, bổ sung ti vi. Hệ thống đường truyền tốc độ cao được kết nối đến từng lớp bằng sóng wifi đáp ứng yêu cầu đổi mới phuognw pháp dạy và học. Đây là điều kiện để nhà trường thực hiện đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học cho cả thầy và trò, đổi mới kiểm tra đánh giá, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong năm học mới.

Hiện tại các nhà trường trong tỉnh đang rà soát những khâu cuối cùng của công tác chuẩn bị cho năm học mới. Trước đó, ngay khi kết thúc năm học 2021-2022, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường đầu tư sửa chữa, xây mới phòng học, phòng bộ môn. Thực hiện chỉ đạo của ngành cấp trên, các nhà trường đã đánh giá thực trạng cơ sở vật chất trường lớp, trên cơ sở đó tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư xây dựng mới, sửa chữa phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, bếp ăn, bổ sung các thiết bị còn thiếu để phục vụ việc dạy và học. Đặc biệt, chú ý rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, những công trình, cây xanh có nguy cơ hư hỏng trong mùa mưa bão để báo cáo các cấp có thẩm quyền tiến hành sửa chữa, khắc phục kịp thời, không để ảnh hưởng đến môi trường học tập và vui chơi của học sinh. Từ khi kết thúc năm học đến nay, hàng trăm phòng học, công trình vệ sinh, bếp ăn, công trình nước sạch đã được cải tạo, sửa chữa phục vụ năm học mới. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có tổng số 12.907 phòng học, không còn phòng học tạm; trong đó, khối Mầm non có 3.789/3.911 phòng học kiên cố (đạt 96,88%); khối Tiểu học có 4.658/4.831 phòng học kiên cố (96,6%), khối THCS có 2.776/2.858 phòng học kiên cố (97,1%), khối THPT có 1.263/1.307 phòng học kiên cố (96,63%), còn lại là bán kiên cố; 100% trường học có công trình cấp nước sạch; 100% trường tiểu học, THCS, THPT có công trình vệ sinh riêng cho học sinh, giáo viên; 96% trường mầm non có công trình vệ sinh riêng cho giáo viên.

Cùng với tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, các trường rà soát, thống kê, mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học, đặc biệt là thiết bị phục vụ triển khai Chương trình GDPT 2018 với chủ trương tiết kiệm, tận dụng những thiết bị còn sử dụng được; sửa chữa, khắc phục những bộ thiết bị hỏng một phần. Các Phòng GD và ĐT tích cực tham mưu UBND các huyện, thành phố cấp kinh phí bổ sung mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cho các trường trên địa bàn; khuyến khích giáo viên tích cực sử dụng hình ảnh, video, thí nghiệm mô phỏng để tổ chức dạy học. Các trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn tăng cường khai thác tranh, ảnh, video, phần mềm... và tự làm đồ dùng dạy học, chia sẻ dùng chung; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường. 

Chuẩn bị đội ngũ cho năm học mới, các Phòng GD và ĐT đã phối hợp với Phòng Nội vụ cùng cấp tham mưu UBND huyện, thành phố khắc phục dứt điểm những bất cập về đội ngũ và đảm bảo đủ giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018. Sở GD và ĐT, các nhà trường đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng về thực hiện Chương trình GDPT 2018 cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở GDPT; bố trí đủ giáo viên dạy các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7 và lớp 10. Các trường phối hợp với các đơn vị cung ứng đảm bảo đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK đầu năm học, đặc biệt là SGK các lớp 3, lớp 7, lớp 10. Sở chỉ đạo các nhà trường phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 643/CT-BGDĐT ngày 10-6-2022 của Bộ GD và ĐT và Công văn số 1010/SGDĐT ngày 29-6-2022 của Sở GD và ĐT về việc sử dụng SGK, sách tham khảo trong các cơ sở GDPT. Nghiêm cấm cán bộ quản lý, giáo viên trong các nhà trường vận động, ép buộc học sinh mua sách, vở và các sản phẩm tham khảo (ngoài danh mục SGK đã được UBND tỉnh phê duyệt đối với lớp 1, 2, 6). Cập nhật, quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tuân thủ các biện pháp vệ sinh môi trường, khử khuẩn, phòng, chống dịch bệnh; bổ sung phương tiện, thiết bị phòng chống và kiểm soát dịch tại cơ sở giáo dục. Tiếp tục rà soát và tự kiểm tra đánh giá mức độ an toàn trường học trên ứng dụng “An toàn COVID-19”. Trong bối cảnh dịch trên toàn quốc còn diễn biến khó lường, Sở khuyến cáo các nhà trường, học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện công tác quản lý thu, chi tài chính đúng quy định, nhất là các khoản thu, chi đầu năm học, nghiêm cấm việc đặt ra các khoản thu trái quy định; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu”. Chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh trước tác động tiêu cực của dịch bệnh. Hạn chế tối đa việc huy động đóng góp tự nguyện (ngoài khoản bắt buộc) từ cha mẹ học sinh; vận động các nhà cung cấp dịch vụ cắt giảm chi phí, giảm giá dịch vụ; tích cực huy động các nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cựu học sinh… để tăng cường cơ sở vật chất, triển khai các hoạt động của nhà trường; hỗ trợ học sinh khó khăn về kinh tế. 

Với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, toàn tỉnh sẽ tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới vào ngày 5-9-2022 trên tinh thần trang trọng, tiết kiệm và tuyệt đối an toàn. Thời lượng Lễ khai giảng không quá 45 phút. Hiện tại các nhà trường đang tiến hành trang trí khuôn viên, tạo khung cảnh sạch, đẹp, vui tươi, phấn khởi đón học sinh sẵn sàng bước vào năm học mới 2022-2023 với khí thế mới./.

Bài, ảnh: Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com