Giúp phụ nữ khởi nghiệp thành công

08:08, 25/08/2022

Nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và bình đẳng giới theo Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 (gọi tắt là Đề án 939) của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực giúp phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tiềm năng của bản thân để làm giàu cho gia đình, xã hội.

Phụ nữ huyện Hải Hậu phát triển kinh tế gia đình từ nghề may công nghiệp.  Bài và ảnh: Hoa Quyên
Phụ nữ huyện Hải Hậu phát triển kinh tế gia đình từ nghề may công nghiệp. 

Triển khai Đề án, các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn nội dung của đề án tới 100% cán bộ Hội chuyên trách các cấp, đội ngũ báo cáo viên của Hội. Trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức 11 lớp tập huấn kiến thức về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, Luật Hợp tác xã (HTX) 2012, kiến thức nâng cao quản lý và điều hành doanh nghiệp, các thủ tục về xây dựng tem nhãn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm... cho 246 lượt học viên là phụ nữ khởi nghiệp, nữ chủ doanh nghiệp, thành viên Hội đồng quản trị các HTX, Ban quản lý các tổ hợp tác, tổ liên kết và thành viên các HTX, tổ hợp tác. Cùng với tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội phối hợp, động viên, khuyến khích phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, các diễn đàn kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong và ngoài tỉnh để chị em có thêm cơ hội được mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh; hướng dẫn, hỗ trợ hội viên xây dựng đề án, kế hoạch khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, thành lập các mô hình kinh tế tập thể; hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên tiếp cận được các nguồn vốn vay đầu tư khởi nghiệp... 

“Điểm nhấn” trong thực hiện Đề án 939 là hàng năm Hội LHPN tỉnh tổ chức thành công “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” với các chủ đề cụ thể, thiết thực gắn với chỉ đạo của tỉnh về thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”, hội viên phụ nữ trong tỉnh trưng bày, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức thành công “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”, tổ chức Tọa đàm “Các giải pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19” giữa các ngành chức năng của tỉnh với hội viên phụ nữ khởi nghiệp; biểu dương 20 gương phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu. Cũng trong “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của hội viên phụ nữ 10 huyện, thành phố, trong đó có 59/96 sản phẩm đạt OCOP của tỉnh (chiếm trên 60%). Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về việc giới thiệu các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo có tính khả thi tham gia Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối thành công”, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã có 226 ý tưởng, dự án tham gia “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” của tỉnh, có 123 ý tưởng tiêu biểu cấp tỉnh, 52 tập thể, cá nhân có các ý tưởng khởi nghiệp khả thi tham gia “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” cấp Trung ương, trong đó có 3 ý tưởng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao giải thưởng.

Hội viên phụ nữ huyện Vụ Bản giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch, tiêu biểu tại “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022.
Hội viên phụ nữ huyện Vụ Bản giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch, tiêu biểu tại “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, tổ chức “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”, các cấp Hội Phụ nữ còn triển khai nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ phụ nữ phát triển các mô hình kinh tế tập thể, hỗ trợ hội viên vay vốn, mở các lớp dạy nghề... Từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thành lập 8 HTX, 12 tổ hợp tác, tổ liên kết phát triển sản xuất kinh doanh do phụ nữ quản lý, điều hành, hỗ trợ đăng ký tem nhãn truy xuất nguồn gốc sản phẩm và mẫu mã bao bì cho 2 HTX. Hầu hết, các mô hình HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết hoạt động hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nữ tại địa phương với mức thu nhập từ 1,5-3,5 triệu đồng/người/tháng; các cấp Hội đã mở 304 lớp dạy nghề, thu hút 10.654 người tham gia, có 9.162 lao động có việc làm sau đào tạo, đạt tỷ lệ 86%. 

Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp trong tỉnh duy trì hoạt động hỗ trợ tín dụng cho phụ nữ bằng việc ký kết, nhận ủy thác các nguồn vốn vay cho hội viên phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất. Đến nay 10/10 huyện, thành phố đã triển khai đồng bộ hoạt động của Quỹ TYM và Ngân hàng Chính sách xã hội; 5/10 huyện có hoạt động tín dụng của Ngân hàng NN và PTNT. Tính đến đầu tháng 5-2022, tổng dư nợ các nguồn vốn vay do Hội Phụ nữ trực tiếp quản lý, điều hành là trên 2,5 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ 236.009 hộ vay tại 5.775 tổ vay vốn và tiết kiệm, nhóm tín dụng tiết kiệm. 

Từ việc thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tạo động lực, khí thế giúp các hội viên không ngừng nỗ lực trong lao động, sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Thời gian tới, để tiếp tục triển khai sâu rộng, hiệu quả Đề án, Hội Phụ nữ các cấp phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế, ứng dụng chuyển đổi số, liên kết sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, ứng dụng các kênh bán hàng phù hợp với xu thế hiện nay (sàn thương mại điện tử) cho hội viên phụ nữ; nâng cao kỹ năng, năng lực cho nữ doanh nhân, Ban quản trị các HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết; chú trọng hoạt động tư vấn, hướng dẫn hội viên phụ nữ có nhu cầu tham gia các loại hình kinh tế tập thể; hướng dẫn thành lập các tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp do phụ nữ quản lý; tăng cường các hoạt động kết nối, giới thiệu các sản phẩm của các doanh nghiệp nữ, các HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết theo mô hình chuỗi giá trị, khai thác được các lợi thế ngành nghề, thúc đẩy sản xuất phát triển, góp phần quan trọng vào Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP, giai đoạn 2020-2025” của tỉnh./.

 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com