Đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó trước thềm năm học mới

08:08, 30/08/2022

Nhằm động viên, khích lệ và chia sẻ với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi vượt khó vươn lên học giỏi trước thềm năm học mới 2022-2023, thời gian qua các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị tài trợ đồng hành cùng Hội chăm lo cho các em, góp phần thắp lên niềm tin, tạo động lực vững bước trên con đường học tập.

Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng bằng xe đạp cho các học sinh vượt khó học giỏi ở huyện Ý Yên.
Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng bằng xe đạp cho các học sinh vượt khó học giỏi ở huyện Ý Yên.

Chuẩn bị cho hoạt động “Tiếp bước đến trường” đầu năm học mới, với sự chung sức, chung lòng của các đơn vị tài trợ, ngay từ giữa tháng 8-2022, Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học các huyện, thành phố đã tổ chức trao học bổng bằng xe đạp cho học sinh là con gia đình chính sách, gia đình nghèo chăm ngoan hiếu học. Hiện tại, đã có 4 Hội Khuyến học huyện, thành phố hoàn thành trao xe cho các em; theo kế hoạch, 6 huyện, thành phố còn lại sẽ trao xe cho các em trước và sau ngày khai giảng năm học. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Nam Định tổ chức trao tặng học bổng cho 164 học sinh vượt khó với tổng số tiền 350 triệu đồng (mỗi suất từ 2 đến 3 triệu đồng), trong đó có 22 học sinh khuyết tật. Cũng trong dịp này, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức trao Quỹ học bổng Hoàng Ngân cho 1.320 học sinh. Trong đó, tại tỉnh tổ chức trao 103 suất, 1.217 suất uỷ quyền cho Hội Phụ nữ 10 huyện, thành phố tổ chức trao thưởng nhân dịp khai giảng năm học mới, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tầng lớp phụ nữ trong việc chung tay xây dựng xã hội học tập, góp phần tạo nên phong trào khuyến học, khuyến tài mạnh mẽ trong tỉnh; đồng thời giáo dục, động viên các con, cháu cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực vươn lên trong học tập. 

Chuẩn bị bước vào năm học mới, Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam (LHP Talents) tổ chức trao học bổng cho 77 em học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021 với tổng số tiền 268 triệu đồng. Quỹ hỗ trợ xuất phát từ tâm huyết, đóng góp của các thế hệ cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ các trường THPT (trong đó có Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) nhằm động viên các nhà trường, thầy cô và học sinh nâng cao chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, cấp học bổng, trao giải thưởng cho học sinh đạt kết quả cao trong học tập và các kỳ thi; hỗ trợ thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học của giáo viên, học sinh, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đối tượng thụ hưởng của Quỹ không chỉ là những học sinh đạt giải thưởng quốc gia, quốc tế, thủ khoa đại học, học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà cả cựu học sinh của trường đang là sinh viên tại các trường đại học, có nguyện vọng phát triển năng lực bản thân. Quỹ còn đồng hành, hỗ trợ điều kiện ăn, ở cho đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia tỉnh Nam Định, nòng cốt là học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, để các em yên tâm học tập tốt hơn, đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong dịp này, 6 học sinh mồ côi cha mẹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh đã được nhận học bổng 6 triệu đồng/năm do hai nhà tài trợ Trần Duyên Tuyến và Trần Duyên Bảy (thành phố Nam Định) nhận đỡ đầu đến khi các em học xong đại học. Hội Khuyến học tỉnh còn tổ chức trao quà cho cô giáo và 13 học sinh ở lớp học “5 không” (không phấn, không bảng, không giáo án, không bục giảng, không học phí) của cô giáo “xương thủy tinh” Nguyễn Thị Ngọc Tâm ở xã Yên Quang (Ý Yên). Mặc dù bị mắc căn bệnh xương thủy tinh nhưng cô Tâm đã không ngừng vươn lên bằng nghị lực, mở lớp học miễn phí cho các em từ nhiều năm nay. Ngoài ra, cô giáo Tâm còn mua sách vở, đồ dùng học tập cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có được con chữ, trở thành người có ích cho xã hội. Việc trao quà cho cô và trò của Hội Khuyến học đã góp phần động viên và lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên trong dạy và học của cô và trò trước thềm năm học mới.

Nhân dịp đầu năm học mới này, Hội Khuyến học các huyện, thành phố đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực, động viên, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Hội Khuyến học huyện Nam Trực đã ký kết với các nhà trường để tăng quỹ học bổng ở các đơn vị nhằm trao học bổng, khen thưởng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi và đỡ đầu học sinh mồ côi. Trong đó, gần 40 học sinh mồ côi của huyện sẽ được nhận mức học bổng trị giá 500 nghìn đồng/học sinh/tháng do các thầy, cô giáo ở các nhà trường có học sinh mồ côi đóng góp hỗ trợ các em đến khi học xong THPT. Hội Khuyến học huyện Vụ Bản đã vận động 11 cơ quan và doanh nghiệp nhận đỡ đầu 22 học sinh mồ côi, mỗi em được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, quỹ khuyến học của Hội Khuyến học các huyện, thành phố tiếp tục huy động được nhiều tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp cả nước và nước ngoài tham gia đóng góp xây dựng quỹ hoặc xây dựng quỹ mang tên doanh nhân, tiền nhân nhằm động viên, trao học bổng và nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi. Những suất học bổng đã kịp thời động viên các học sinh cố gắng, vượt lên hoàn cảnh để học tập tốt hơn.

Trước thềm năm học mới, sự chung tay, tiếp sức của toàn xã hội, trong đó có hoạt động tích cực của Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã chia sẻ kịp thời những khó khăn, thiếu thốn của các học sinh, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các em phấn đấu vươn lên, giành nhiều kết quả mới trong học tập và rèn luyện./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com