Trường Tiểu học thị trấn Cổ Lễ nâng cao chất lượng giáo dục

08:07, 11/07/2022

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, những năm học qua, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) không ngừng nỗ lực, đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên.

Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Cổ Lễ trong một giờ học.  Bài và ảnh: Hồng Minh
Cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Cổ Lễ trong một giờ học.

Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự chăm lo chu đáo của các bậc phụ huynh học sinh, là nguồn động viên để đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho học sinh. Để tạo hứng khởi cho học sinh đến trường và cuối năm lên lớp đạt hiệu quả giáo dục cao, trường đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện. Thông qua việc giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống trong nhà trường, học sinh đã sớm cảm nhận và biết yêu quê hương đất nước, mạnh dạn, hồn nhiên, ngoan ngoãn, lễ phép, tích cực tham gia xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện với tuổi thơ, thực hiện tốt khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui’’. Trong những năm qua, 100% học sinh được học và thực hiện nội quy của nhà trường, 5 điều Bác Hồ dạy, 10 điều văn minh trong giao tiếp, hưởng ứng tích cực và thực hiện tốt các cuộc vận động do ngành và nhà trường phát động. Các hoạt động Đội, Sao nhi đồng được lồng ghép hài hòa, sinh động đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các em thường xuyên được tham gia các hoạt động tập thể, các trò chơi dân gian, văn nghệ, thể dục thể thao, tìm hiểu về Bác Hồ, về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương… góp phần bồi dưỡng tư tưởng, giáo dục truyền thống, hình thành nhân cách, rèn kỹ năng sống cho các em. 

Với tổng số 28 lớp học, 1.086 học sinh, Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục vững chắc, chủ trương đánh giá đúng chất lượng giảng dạy, không chạy đua thành tích, chỉ đạo thực hiện đúng, đủ chương trình và đúng quy chế chuyên môn nghiêm túc; tích cực đổi mới nội dung và hình thức soạn bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng tốt thiết bị dạy học, khuyến khích các tổ chuyên môn và giáo viên tự làm đồ dùng dạy học... Với đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, đến nay 100% cán bộ, giáo viên đã đạt trình độ trên chuẩn. Các thầy, cô giáo luôn đoàn kết, thống nhất trong mọi hoạt động, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, công việc, nhất là trong lĩnh vực chuyên môn nhằm đưa nhà trường ngày một phát triển theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Căn cứ vào định hướng của Phòng GD và ĐT và thực tế của trường, ban giám hiệu tập trung quan tâm chỉ đạo thực hiện quy chế chuyên môn, xây dựng kỷ cương, nền nếp. Trong mỗi năm học, nhà trường đều động viên đội ngũ giáo viên tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi học tập kinh nghiệm, rút kinh nghiệm qua các kỳ thi, tổ chức cho học sinh được rèn luyện qua các kỳ kiểm tra, giao lưu… Do đó, trong các năm học, nhà trường đều có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, đứng trong tốp dẫn đầu của huyện. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp lên kế hoạch kèm cặp học sinh trung bình, yếu, đồng thời thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh để tìm ra biện pháp giáo dục tốt nhất, kiên quyết không để học sinh không đạt chuẩn lên lớp. 

Với nỗ lực của thầy và trò nhà trường, kết quả xét lên lớp của các khối luôn đạt 100%, xếp loại mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh đạt 100%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Qua các đợt thi khảo sát của Phòng GD và ĐT huyện và khảo sát chất lượng khối 5 toàn tỉnh, nhà trường luôn đứng trong tốp dẫn đầu. Năm học 2021-2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, nhưng nhà trường đã có 7 giáo án điện tử gửi dự thi cấp Bộ GD và ĐT và cấp tỉnh, trong đó có 2 bài được Bộ chứng nhận, 3 bài đạt giải Nhất, Nhì và Khuyến khích cấp huyện, xếp thứ hai trong toàn huyện. Học sinh tham gia nhiều hội thi cấp huyện và cấp tỉnh đạt kết quả cao, trong đó tại cuộc thi “Em yêu môi trường” nhà trường đoạt giải Nhì cấp huyện. Tại hội thi SEAMO Toán - Tiếng Anh trực tuyến có 38 học sinh tham gia dự thi đã đoạt 12 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 9 Huy chương Đồng. Tham gia Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp huyện nhà trường đã có 8 em đoạt giải, trong đó 4 em dự thi cấp tỉnh có 1 em đạt giải Nhất, 1 em giải Nhì và 1 em giải Ba; Trường đạt giải Nhất cấp huyện. Thi tiếng Anh qua mạng có 62 em dự thi IOE, đã có nhiều học sinh đạt giải nhất cấp huyện. Tham gia thi đấu trường toán học - VioEdu, trường có 360 em từ khối 1 đến khối 5 dự thi, trong đó nhiều em đạt điểm cao và là trường có kết quả thi cao nhất huyện. Từ sự quan tâm của Đảng ủy, UBND thị trấn và các bậc phụ huynh, năm 2021, nhà trường đã được công nhận lại Trường đạt chuẩn quốc gia, Trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, Trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và thư viện tiên tiến.

Với những kết quả đã đạt được, tập thể thầy và trò Trường Tiểu học thị trấn Cổ Lễ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy và học, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com