Tích cực mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

08:07, 01/07/2022

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội, đảm bảo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tại tỉnh ta, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia BHYT, bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe và thụ hưởng các dịch vụ y tế.

Bệnh viện Mắt Nam Định triển khai nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế.
Bệnh viện Mắt Nam Định triển khai nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế.

BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, lợi ích khi tham gia BHYT; phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thường xuyên đăng tải các tin, bài tuyên truyền BHYT. Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH-BHYT đến hội viên... Nội dung tuyên truyền gồm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội dung mới của Luật BHYT sửa đổi, văn bản pháp luật liên quan. Năm 2021, BHXH tỉnh đã tổ chức in và phát hành 120 nghìn tờ gấp hướng dẫn cài đặt BHXH số VssID chuyển giao đến các đại lý thu, các đơn vị sử dụng lao động lớn; tổ chức 702 hội nghị đối thoại chính sách BHXH-BHYT tại 226 xã, phường, thị trấn; cấp phát 75 nghìn tờ rơi cho học sinh, sinh viên ở các trường học có tỷ lệ học sinh bao phủ thấp về BHYT... Đặc biệt, BHXH tỉnh tăng cường truyền thông trên môi trường mạng xã hội với các nhóm zalo, fanpage, facebook với trên 50 nghìn lượt xem năm 2021. Quan tâm phát triển đối tượng tham gia, toàn tỉnh hiện có hơn 800 đại lý thu BHXH, BHYT. Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, hệ thống đại lý thu đã đóng góp tích cực tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, trở thành “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong phát triển người tham gia. Hàng năm, BHXH tỉnh tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho toàn bộ nhân viên đại lý thu trên địa bàn về kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình; quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở; chế độ thông tin báo cáo; công tác chăm sóc người tham gia. Thông qua các lớp tập huấn, các nhân viên đại lý thu đều nâng cao ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Các nhân viên đại lý thu hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện thu và trả kết quả cho người dân, tạo được niềm tin cho người dân trong việc thực hiện chính sách. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố khảo sát, nắm chắc số lao động đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức về BHYT. Để giảm nợ đọng BHYT, BHXH tỉnh nắm chắc thông tin tình hình hoạt động của doanh nghiệp không để nợ kéo dài; hàng quý, gửi danh sách các đơn vị có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài đề nghị các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đôn đốc, nhắc nhở đơn vị nộp để giảm nợ. Ngành BHXH làm việc với đơn vị sử dụng lao động đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHYT đối với các đơn vị có số nợ dưới 3 tháng; thanh tra đột xuất đối với các đơn vị sử dụng lao động có thời gian nợ BHYT từ 3 tháng trở lên. Bên cạnh đó, từ năm 2019-2021, BHXH tỉnh đã thực hiện kiểm tra 32 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và thu hồi về Quỹ khám, chữa bệnh BHYT các chi phí chi sai quy định với số tiền hơn 1 tỷ đồng. BHXH tỉnh và Sở Tư pháp triển khai kết nối liên thông dữ liệu khai sinh với Bộ Tư pháp phục vụ công tác cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, từ năm 2019 đến năm 2021 đã cấp được 40.132 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ dữ liệu liên thông. Được chính thức triển khai từ tháng 11-2020 trên phạm vi cả nước, ứng dụng VssID là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Hết năm 2021, toàn tỉnh có 384.971 người gửi hồ sơ đăng ký (trong đó hồ sơ phê duyệt hợp lệ là 358.223; đã đăng nhập VssID là 287.269 người). 

Với sự vào cuộc của ngành BHXH cùng các ngành, địa phương đã từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, đơn vị sử dụng lao động khi tham gia BHYT góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Năm 2021 toàn tỉnh có 1.658.719 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,1% dân số. Hết năm 2021, toàn tỉnh có 2.667.479 lượt người khám, chữa bệnh BHYT với tổng chi phí khám, chữa bệnh 1.199,92 tỷ đồng. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, công tác thu và quản lý nợ đọng BHYT trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2021, thu BHYT đạt 1.762,072 tỷ đồng; tổng số nợ BHYT toàn tỉnh 33,240 tỷ đồng. 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, thời gian tới, BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, chế độ của BHYT; phối hợp công tác với các ngành, các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” và cán bộ giải quyết chế độ BHXH, BHYT tại BHXH tỉnh, huyện tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận trục lợi BHYT./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com