Quan tâm chăm lo đời sống hội viên cựu chiến binh

08:07, 11/07/2022

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh hiện có trên 110 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 318 cơ sở Hội. Cùng với việc triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động, Hội CCB các cấp còn tổ chức đa dạng các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống hội viên, giúp CCB ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hội CCB tỉnh phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức thăm, khám sức khỏe định kỳ cho hội viên.
Hội CCB tỉnh phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức thăm, khám sức khỏe định kỳ cho hội viên.

Để chăm lo tốt nhất đời sống hội viên, đặc biệt là hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, Hội CCB tỉnh tập trung chỉ đạo, đôn đốc Hội CCB các huyện, thành phố rà soát, nắm bắt tình hình hội viên, xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp. Hội CCB các cấp đã triển khai xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vòng tay đồng đội” để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở; phát động các phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “CCB tham gia phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; phối hợp với các cấp, ngành tổ chức nhiều hoạt động khám, cấp thuốc miễn phí cho hội viên; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin nhân các dịp lễ, tết... Trong đó, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp Hội đã tổ chức thăm, tặng 3.786 suất quà, trị giá trên 759 triệu đồng cho hội viên là thương binh nặng, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài chăm lo đời sống, vật chất cho cán bộ, hội viên, các cấp Hội CCB trong tỉnh còn tổ chức chương trình trao thưởng cho con CCB là học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội đã trao tặng hàng nghìn suất quà, học bổng, trị giá 561,5 triệu đồng; riêng Hội CCB tỉnh trao 68 suất quà, trị giá 71 triệu đồng. Cùng với đó, để có thêm nguồn lực giúp đỡ hội viên nghèo, Hội CCB tỉnh đã phát động xây dựng các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vòng tay đồng đội” được trên 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này cộng với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, Hội Doanh nhân CCB tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội CCB các cấp tổ chức xây mới và sửa chữa, nâng cấp 12 nhà tình nghĩa cho hội viên. Trong đó, Hội CCB huyện Ý Yên hỗ trợ 160 triệu đồng xây mới 2 nhà, sửa chữa, nâng cấp 4 nhà; Hội CCB huyện Nghĩa Hưng hỗ trợ 90 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp 6 nhà, góp phần hoàn thành chỉ tiêu toàn khóa về xóa nhà dột nát, không an toàn cho hội viên. Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, hội viên, Hội CCB tỉnh còn phối hợp với Phòng khám đa khoa Việt Mỹ (thành phố Nam Định) khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.157 cán bộ Hội; phối hợp với Làng Hữu Nghị Việt Nam tổ chức kiểm tra sức khỏe, đưa 38 hội viên là nạn nhân chất độc da cam, CCB chưa hoặc không được hưởng chế độ chính sách đi điều dưỡng; phối hợp với Công ty Du lịch Nhật Minh tặng đồ dùng sinh hoạt cho cán bộ, hội viên... 

Đẩy mạnh chăm lo, cải thiện đời sống cho hội viên, các cấp Hội CCB trong tỉnh cũng đã triển khai nhiều biện pháp giúp hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Theo đó, các cấp Hội khuyến khích hội viên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh, nâng cao hiệu quả sản xuất; vận động cán bộ, hội viên tham gia phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, mở các lớp khởi sự kinh doanh, tham gia đóng góp xây dựng quỹ nội bộ; chú trọng hỗ trợ các mô hình sinh kế, kết nối CCB tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, vận động hội viên tham gia các mô hình kinh tế tập thể… Đến nay, các cấp Hội CCB đang quản lý trên 528 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) là 406,5 tỷ đồng, Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm 2,3 tỷ đồng, các tổ chức tín dụng khác là 68,9 tỷ đồng, quỹ nội bộ cho nhau vay 51,3 tỷ đồng tạo điều kiện cho hàng nghìn hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp hoặc không lãi suất phát triển kinh tế gia đình. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, các cấp Hội còn phối hợp với Ngân hàng CSXH, các tổ chức tín dụng tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho tổ tiết kiệm và vay vốn về công tác phân bổ, bình xét cho vay, giải ngân, thu hồi vốn, trả lãi, quản lý vốn và hiệu quả sử dụng vốn…; đánh giá chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn theo quy chế. Theo đánh giá, đa số hộ gia đình vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn vốn. Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên đáng kể. Đến nay, toàn tỉnh có 266 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 91 hợp tác xã, 13 tổ hợp tác, 102 trang trại, 2.425 gia trại, 1.229 hộ kinh doanh dịch vụ do CCB làm chủ, tạo việc làm cho gần 25 nghìn lao động địa phương. Trong đó có trên 50% lao động là CCB, cựu quân nhân, con cháu CCB với thu nhập bình quân từ 3,5-5 triệu đồng/người/tháng. 

Bằng các hình thức quan tâm thiết thực, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên CCB trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên giảm còn 0,28%; hộ cận nghèo 1,54%; hộ có mức sống khá, giàu đạt 61,23%. Thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh tiếp tục triển khai các phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “CCB thi đua làm kinh tế giỏi”; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng quan tâm hỗ trợ nguồn vốn cho hội viên vay, tạo điều kiện cho các hộ thuộc diện cận nghèo, hộ nghèo có điều kiện tham gia phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đẩy mạnh các phương án sản xuất, kinh doanh nâng cao đời sống hội viên, góp phần làm giàu cho gia đình và địa phương. Vận động các nguồn hỗ trợ chăm lo đời sống hội viên CCB; nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ, các cá nhân điển hình trong các hoạt động tình nghĩa. Phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp cho đối tượng quân nhân xuất ngũ, tư vấn giới thiệu việc làm, tham gia chương trình đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com