Những làng quê đổi mới

08:07, 12/07/2022

Về xóm Địch Giáo Đông, xã Giao Tân (Giao Thủy), chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của diện mạo làng quê nông thôn mới (NTM) đang khởi sắc từng ngày. Dọc các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm, ngoài việc được mở rộng, bê tông hóa còn có đường điện thắp sáng góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Xóm Địch Giáo Đông hiện có 230 hộ với trên 580 nhân khẩu. Người dân trong xóm chủ yếu làm nông nghiệp và một số ngành nghề dịch vụ khác như xây dựng, vận tải, nghề mộc, cơ khí. Hầu hết các gia đình ở đây đều xây sửa nhà cửa khang trang, khuôn viên đẹp; dọc các tuyến đường dong, nhà văn hóa được phủ xanh cây bóng mát và các loại hoa, cây cảnh. Hệ thống kênh mương, đường giao thông sạch sẽ thông thoáng với toàn bộ đường trục xóm dài hơn 4km được bê tông hóa 100% đến tận hộ gia đình và ra cánh đồng tạo thuận lợi cho người dân sinh hoạt cũng như sản xuất. 100% hộ dân trong xóm sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và sử dụng thùng rác riêng biệt phân loại rác thải tại nguồn, trong đó có 87% hộ áp dụng bể chứa rác thải hữu cơ sử dụng làm phân bón vi sinh. Nếp sống văn hóa, văn minh được duy trì và phát huy tạo nét đẹp văn hóa ở khu dân cư. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được phát triển thu hút trên 60% cán bộ và nhân dân tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên như đá bóng, câu lạc bộ Thức vũ kinh, dân vũ tạo sân chơi lành mạnh bổ ích. Xóm đã được công nhận xóm Văn hóa NTM với tỷ lệ gia đình NTM kiểu mẫu năm 2021 đạt gần 96%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 96%. Chi bộ Đảng và các tổ chức đoàn thể đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện tại, xóm đã hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Làng quê ngày càng đổi mới đời sống của nhân dân trong xóm ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự ổn định và được giữ vững.

Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) đổi mới. Ảnh: Viết Dư

Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) đổi mới.

Ảnh: Viết Dư

Với mục tiêu trở thành làng quê đáng sống, thời gian qua, thôn Đồng Cách, xã Yên Khang (Ý Yên) đã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở rộng kinh doanh dịch vụ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập bình quân đầu người, phấn đấu duy trì không còn hộ nghèo. Kinh tế phát triển, nhân dân có điều kiện đóng góp kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi của thôn. Thôn hiện có 162 hộ với 520 nhân khẩu, khoảng chục năm trở lại đây, người dân trong thôn đã nhạy bén chuyển đổi những diện tích trũng sang mô hình tổng hợp lúa, cá, chăn nuôi; ngoài ra nhiều giống lúa mới được đưa vào gieo cấy cho năng suất cao. Trong thôn đã có những hộ thực hiện mô hình kinh tế cho hiệu quả cao như hộ ông Nguyễn Văn Phu, Hoàng Văn Tỵ, Hoàng Quốc Sử… Ngoài phát triển nông nghiệp, người dân trong thôn còn phát triển thêm nghề phụ như xây dựng, mộc, may, có thu nhập ổn định. Hiện thôn không còn hộ nghèo. Khi kinh tế phát triển, người dân trong thôn có điều kiện đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi thôn, trong đó đã hiến 600m2 đất để làm đường giao thông 57b; hiến hơn 1.000m2 đất nông nghiệp làm kênh mương nội đồng, thực hiện dự án tái cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp; cứng hóa giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; làm đường điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm. Tình hình an ninh trật tự cũng được duy trì ổn định. Hàng năm, thôn đều có kế hoạch rà soát, vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên gia đình, vệ sinh tường bao, tường nhà sạch sẽ. Tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, tang, lễ hội. Những kết quả đó đã góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân trong xã xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Thời gian qua, thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, nhiều làng quê trong tỉnh đã có sự đổi thay lớn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Những vùng quê tươi đẹp, yên bình với những ngôi nhà mới khang trang, hiện đại nép sau hàng rào, hàng cây xanh ngát dọc theo những con đường thảm bê tông sạch đẹp, nối liền từng thôn, xóm là hình ảnh quen thuộc ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Đây là thành quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong công việc xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Cùng với đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, các cấp chính quyền cũng đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch; phát triển theo hướng hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển mới với quy mô, trình độ, hiệu quả cao hơn. Cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Nhân dân đã ủng hộ tôn tạo, bảo tồn di tích, xây dựng đường làng ngõ xóm, hiến đất làm đường giao thông nội đồng. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp để tạo bước đột phá về sức cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, góp phần tăng thu nhập và xóa đói giảm nghèo. Những năm qua, toàn tỉnh đã huy động được trên 22 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Người dân đã hiến tặng 2.897ha đất nông nghiệp và hiến 206ha đất thổ cư để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi. Từ đó, hàng nghìn km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được xây dựng. Đặc biệt người dân nông thôn đã thay đổi tư duy nhận thức, chủ động phối hợp, hợp tác xây dựng được 458 mô hình cánh đồng lớn với diện tích 22.343ha, trong đó có 3.121ha được doanh nghiệp, HTX bao tiêu sản phẩm; xây dựng được 38 mô hình, chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 15-20% so với phương pháp, cách làm truyền thống. Đã có trên 600 thôn, xóm, tổ dân phố đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; trong đó huyện Hải Hậu có 331 xóm, tổ dân phố đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đã có 255 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên. Nếu như trước đây, người dân ở các vùng nông thôn có xu hướng lên các thành phố lớn để tìm kiếm việc làm, vất vả mưu sinh thì nay nhiều người dân đã trở về quê để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Người dân đã từng bước đổi mới tư duy phát triển kinh tế, biết phát huy lợi thế địa phương để đa dạng hóa sinh kế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện với chất lượng cuộc sống được nâng cao là thước đo giá trị đang được kiến tạo khắp các vùng quê trên địa bàn tỉnh. Nếp sống văn minh hiện hữu, xóm làng rộn ràng niềm vui, các giá trị văn hóa tốt đẹp được bồi đắp trong từng gia đình, đời sống tinh thần của người dân chuyển biến rõ rệt. Những làng quê đang “thay da, đổi thịt” từng ngày là thành quả từ chương trình xây dựng NTM và đã thực sự trở thành những miền quê đáng sống./. 

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com