Lan tỏa nghĩa tình từ những ngôi nhà chữ thập đỏ

08:07, 15/07/2022

Từ sự kết nối, trợ giúp của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh, thời gian qua, nhiều ngôi nhà CTĐ đã được xây mới, sửa chữa đã mang niềm vui, tình người ấm áp tới những hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, giúp họ an cư, từng bước phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy phối hợp với Quỹ Năng đoạn Kim Cương trao tặng Nhà tình thương chữ thập đỏ cho gia đình bà Trần Thị Nguyệt, xã Giao Lạc.
Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy phối hợp với Quỹ Năng đoạn Kim Cương trao tặng Nhà tình thương chữ thập đỏ cho gia đình bà Trần Thị Nguyệt, xã Giao Lạc.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà vẫn còn thơm mùi vôi vữa, chị Lê Thị Dung, xóm 11, xã Nam Thắng (Nam Trực) không giấu nổi niềm vui và cảm động. Chị cho biết: “Tôi rất vui vì mong ước xây ngôi nhà mới đã trở thành hiện thực. Trước đó, cả gia đình tôi gồm 5 người phải sống trong căn nhà cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng, vào mùa mưa bão luôn nơm nớp lo lắng, bất an”. Thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Nam Thắng, việc xây nhà dường như là “bất khả thi” với chị Dung. Cảm thông trước hoàn cảnh của chị, Hội CTĐ tỉnh đã trích quỹ “Cứu trợ nhân đạo”, hỗ trợ 40 triệu đồng giúp chị xây nhà mới. Đồng thời kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thêm kinh phí giúp chị xây nhà. Theo đó, Ủy ban MTTQ huyện Nam Trực hỗ trợ 20 triệu đồng; Ban công tác Mặt trận thôn, chi hội phụ nữ thôn ủng hộ trên 47 triệu đồng; nguồn còn lại do gia đình và anh em trợ giúp. Ngoài ra, quá trình xây nhà, bà con xóm 11 còn chung tay giúp đỡ ngày công. Sau gần 3 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà mái bằng khang trang rộng hơn 50m2 của gia đình chị Dung đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí gần 135 triệu đồng. Ngày khánh thành nhà, chị Dung xúc động chia sẻ: “Được cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp Hội CTĐ, các nhà hảo tâm cùng bà con hàng xóm giúp đỡ, gia đình tôi đã xây được nhà mới kiên cố, yên tâm lao động sản xuất, không còn lo lắng trong những ngày mưa gió. Tôi cảm ơn sự quan tâm của các cấp, ngành và mong rằng những người có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi sẽ được hỗ trợ để xây, sửa nhà, ổn định cuộc sống”. Cũng như chị Dung, niềm vui dường như luôn ngập tràn trên gương mặt của bà Nguyễn Thị Loát, thôn Vân Bảng, xã Liên Minh (Vụ Bản) khi được Hội CTĐ hỗ trợ xây nhà mới. Nhiều năm nay, gia đình bà Loát sống trong căn nhà cấp 4 dột nát, tường bị bong tróc, mái ngói sập xệ. Chia sẻ với hoàn cảnh của bà, Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng giúp gia đình bà xây nhà CTĐ. Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận thôn, chi Hội Phụ nữ thôn Vân Bảng cùng anh em họ hàng, bà con hàng xóm cũng đã ủng hộ tiền, ngày công hỗ trợ gia đình bà Loát xây nhà. Sau hơn 2 tháng xây dựng, ngôi nhà mới của bà Loát cũng đã hoàn thành với tổng trị giá trên 88 triệu đồng. Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân, bà Loát cho biết: “Được sự quan tâm của địa phương, Hội CTĐ, gia đình tôi đã có ngôi nhà mới chắc chắn, khang trang. Với tôi, ngôi nhà này không chỉ là nơi che mưa che nắng mà còn là nguồn động viên lớn giúp tôi thêm động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Với mục đích không để cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, mất an toàn, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, kết hợp cùng các nguồn vận động khác để tu sửa, xây mới nhà cho người nghèo. Để chương trình xây, sửa nhà tình nghĩa CTĐ được triển khai hiệu quả, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo Hội CTĐ các cấp khảo sát nhu cầu, bình xét hộ hưởng lợi, lập danh sách cụ thể, tổ chức họp, thống nhất về cách thức triển khai làm nhà; phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động kiểm tra một cách công khai, minh bạch nhằm đảm bảo các hộ nghèo thực sự khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kịp thời; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nhận được sự ủng hộ của các cá nhân, tập thể trong và ngoài tỉnh. Với nguồn kinh phí vận động được, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội CTĐ các cấp đã xây mới và sửa chữa 41 nhà CTĐ, trị giá 3 tỷ 165 triệu đồng. Một số đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động này đó là: Hội CTĐ huyện Giao Thuỷ vận động trợ giúp xây 28 ngôi nhà và 1 cây cầu dân sinh, trị giá 2 tỷ 850 triệu đồng. Cụ thể, Hội CTĐ huyện phối hợp với Quỹ “5K Nam Định”, “5K Việt Nam” hỗ trợ 150 triệu đồng xây mới 1 cây cầu dân sinh; phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam, Ngân hàng NN và PTNT huyện Giao Thủy trợ giúp 2,5 tỷ đồng xây mới 25 ngôi nhà. Hội CTĐ xã Giao Long phối hợp với Đồn Biên phòng Quất Lâm hỗ trợ 100 triệu đồng xây nhà cho mẹ liệt sĩ Vũ Thị Mùi, xóm 5; Hội CTĐ xã Giao Hà vận động 50 triệu đồng xây 1 ngôi nhà; Hội CTĐ xã Giao Tân phối hợp với Quỹ “5K Nam Định” trợ giúp 50 triệu đồng xây 1 ngôi nhà... Hội CTĐ thành phố Nam Định hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, phường Trần Quang Khải 20 triệu đồng sửa nhà; Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung hỗ trợ gia đình bà Phạm Thị Hà, phường Trần Quang Khải 50 triệu đồng sửa nhà. Hội CTĐ huyện Trực Ninh trích “Quỹ CTĐ” hỗ trợ 15 triệu đồng cho gia đình bà Vũ Thị Tỵ, thôn Tiên Bình, xã Phương Định xây nhà. Hội CTĐ huyện Vụ Bản trích quỹ “Cứu trợ nhân đạo” hỗ trợ 60 triệu đồng sửa nhà cho 3 hộ gia đình ở các xã Tân Khánh và Hợp Hưng. Hội CTĐ thị trấn Xuân Trường bàn giao 2 nhà CTĐ, trị giá gần 150 triệu đồng. Hội CTĐ huyện Ý Yên trợ giúp 80 triệu đồng xây 2 ngôi nhà CTĐ ở xã Yên Cường và Yên Bằng...

Những ngôi nhà CTĐ đã và đang được xây dựng không chỉ góp phần giúp người dân có nơi “an cư” mà còn là “nghĩa cử cao đẹp” của cả cộng đồng đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, giúp họ vững tin vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no. Thời gian tới, các cấp Hội CTĐ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp xây dựng nhà CTĐ; tiếp tục khảo sát, lập danh sách những hộ gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh để lên phương án hỗ trợ. Mục tiêu của Hội trong năm 2022, mỗi huyện, thành Hội hoàn thành ít nhất 1 ngôi nhà CTĐ. Từ đó phấn đấu xóa bỏ tình trạng nhà ở tạm, nhà ở dột nát cho các hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com