Hội Phụ nữ Nam Trực xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"

08:06, 07/06/2022

Những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Nam Trực đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thu hút đông đảo hội viên tham gia bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, đưa CVĐ vào cuộc sống. 

Phụ nữ Điền Xá phát triển kinh tế từ nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống. 
Phụ nữ Điền Xá phát triển kinh tế từ nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống. 

Triển khai CVĐ, hàng năm, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã xây dựng kế hoạch và xác định rõ nội dung, phương thức tổ chức thực hiện sát với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị; tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ về các tiêu chí của CVĐ gồm: Không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Qua đó, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của CVĐ và tự giác thực hiện. Thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, các cấp Hội phát động phong trào phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ các kênh ngân hàng, tổ chức tài chính; rà soát số lượng phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có biện pháp giúp đỡ phù hợp; mở các lớp học nghề, tạo việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên… Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đang nhận tín chấp trên 289 tỷ đồng qua các kênh ngân hàng, tổ chức tài chính, tạo điều kiện cho trên 9.000 hộ gia đình hội viên vay vốn. Năm 2021, các cấp Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc bảo vệ lúa xuân cho 1.235 hội viên phụ nữ. Quan tâm đến hội viên, đặc biệt là hội viên nghèo, con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, các cấp Hội vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp xây dựng các Quỹ học bổng Hoàng Ngân, Quỹ Vì phụ nữ nghèo, Quỹ Mái ấm tình thương... Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện đã thăm, tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật, già yếu với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng; trong đó Hội Phụ nữ các xã Nam Hồng, Nghĩa An, Nam Toàn, thị trấn Nam Giang... làm tốt công tác này. Các cấp Hội cũng vận động đóng góp xây dựng Quỹ học bổng Hoàng Ngân được 62,1 triệu đồng, trao tặng 11 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập với tổng số tiền 12,1 triệu đồng; trao 100 suất học bổng, trị giá 50 triệu đồng; ủng hộ Quỹ “Mái ấm tình thương” với tổng số tiền 28,9 triệu đồng.

 Đặc biệt, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng chính quyền và nhân dân phòng, chống dịch COVID-19 bằng việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền như: phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh của huyện, xã, trên nhóm zalo, facebook... Đồng thời vận động người thân trong gia đình trở về từ vùng dịch khai báo y tế với Trung tâm y tế; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ cài đặt ứng dụng Bluezone để phục vụ giám sát, truy vết tiếp xúc gần với các ca nhiễm COVID-19; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện cũng tích cực đóng góp được 27 triệu đồng hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động; tham gia đợt cao điểm ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19 do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động; phối hợp giám sát hoạt động chi trả hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn huyện; thường xuyên triển khai các hoạt động thăm hỏi, động viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; thăm, động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch...  

Thực hiện tiêu chí không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, “Địa chỉ tin cậy” tại 100% chi hội. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn thành lập mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHYT - Vì sức khỏe gia đình”; mở các đại lý BHYT, vận động hội viên phụ nữ và người dân mua trên 10 nghìn thẻ BHYT, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn huyện. Thực hiện nhóm tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), Hội LHPN huyện chỉ đạo tất cả 20 cơ sở Hội duy trì việc ra quân làm vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm vào ngày Chủ nhật tuần đầu hàng tháng; chăm sóc 165,5km đường hoa; 400 chi hội duy trì thực hiện tốt mô hình “Chi hội phụ nữ 3 sạch”. Cùng với đó, Hội LHPN huyện phối hợp tổ chức 11 hội nghị truyền thông nâng cao nhận thức về mục đích và ý nghĩa của việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, hướng dẫn cách phân loại và xử lý rác thải, thu hút 7.798 lượt hội viên tham dự; ra mắt mô hình “Phụ nữ chủ động thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình” ở xã Nam Dương và trao tặng 70 nắp đậy hố phân loại rác thải tại nguồn cho hội viên; xây dựng mô hình điểm “Phụ nữ chủ động phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình” ở xã Nam Tiến...; trao tặng 597 thùng đựng rác, trong đó có 252 thùng phân loại rác hữu cơ và vô cơ cho 2 xóm Trên Làng và Điện An (Nam Hùng), 345 thùng phân loại rác hữu cơ và vô cơ cho 3 xóm Mộng Lương, Trại Xám, xóm Dứa (Hồng Quang)…

Đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Nam Trực, giúp chị em nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các tiêu chí, góp phần nâng cao hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com