Hiệu quả hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng xã Trực Thái

08:06, 28/06/2022

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm học tập cộng đồng xã Trực Thái (Trực Ninh) đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục cộng đồng, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy”, học tập suốt đời của người dân trong xã.

Anh Nguyễn Văn Thục ở xóm Phúc Nho, xã Trực Thái luôn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.
Anh Nguyễn Văn Thục ở xóm Phúc Nho, xã Trực Thái luôn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.

Hàng năm, UBND xã đã chỉ đạo Trung tâm học tập cộng đồng đẩy mạnh các hoạt động nhằm tạo điều kiện cho mọi người, mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời với các nội dung, chuyên đề và hình thức hoạt động phong phú, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh. Trung tâm học tập cộng đồng xã đã tổ chức họp bàn, thống nhất với các hợp tác xã nông nghiệp, các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, các nhà trường, trạm y tế… về nhu cầu học tập của nhân dân nhằm tổ chức các lớp chuyên đề về chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, khuyến học, khuyến tài... Khi có các chương trình tập huấn, trung tâm đều thông tin cho mọi người dân biết qua hệ thống truyền thanh. Trung bình mỗi năm, trung tâm mở từ 10-15 lớp học chuyên đề thu hút trên 1.000 lượt học viên đến học tập. Thông qua các hoạt động, trung tâm đã giúp người lao động tiếp cận được với các lớp học nghề ngắn hạn, đã có hàng trăm người dân từ chưa qua đào tạo nghề nhờ học tập tại các lớp dạy nghề đã có nghề nghiệp ổn định, tiếp cận được kiến thức, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, tăng thu nhập.

Một trong các giải pháp quan trọng trong hoạt động được Trung tâm học tập cộng đồng xã Trực Thái tập trung thực hiện là khai thác, phát huy khả năng, thế mạnh của các cá nhân trong việc nêu gương, hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, kỹ năng trong việc chuyển đổi cơ cấu, vật nuôi, cây trồng… Anh Nguyễn Văn Thục ở xóm Phúc Nho gắn bó với trung tâm từ những ngày đầu tiên thành lập. Được sự hỗ trợ của ban Giám đốc trung tâm, anh luôn tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng; tìm tòi sáng tạo, áp dụng những kiến thức tiếp thu được vào trong lao động sản xuất để cải thiện chất lượng cuộc sống và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Với mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ, nguyên liệu từ tự nhiên như: cá, đậu tương, ngô sấy, cám gạo và một số loại thảo dược theo công thức riêng của gia đình đã đưa sản phẩm thịt ra thị trường chất lượng tốt nhất. Với quy trình chăn nuôi khép kín, đảm bảo từ khâu chọn giống đến đưa sản phẩm ra thị trường luôn đảm bảo nghiêm ngặt, đúng quy trình nên chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo. Sản phẩm chủ lực của gia đình anh là thịt lợn hơi, xúc xích, ruốc thịt lợn được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, được đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng. Trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài, các sản phẩm của anh vẫn được xuất đi hàng ngày nên không bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, anh còn cải tạo ao hồ để đầu tư thả cá và cải tạo vườn tạp thành vườn cây lâu năm, tận dụng thức ăn thừa làm nguồn thức ăn cho cá, xử lý phân chăn nuôi làm nguồn phân bón cho các loại cây ăn quả, cây cảnh trên vườn, cho thu nhập cao. Bằng sự cố gắng, nỗ lực và không ngừng tìm tòi sáng tạo trong lao động, năm 2020, anh Nguyễn Văn Thục vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định, giúp đỡ hộ nông dân xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm cho lao động địa phương. Năm 2021, anh trở thành một trong 63 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước được bình chọn nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Thục còn là hội viên tích cực trong phổ biến kiến thức chăn nuôi cho người dân trong xã. Tính đến nay đã có 1.866 người dân được tập huấn theo mô hình sản xuất của anh Thục, qua đó giúp người dân chủ động trong chăn nuôi đồng thời góp phần cho ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm của xã phát triển bền vững. Ngoài mô hình chăn nuôi lợn sạch, Trung tâm học tập cộng đồng xã còn tập huấn cho nhân dân phát triển thêm nghề trống nấm Linh Chi và đã có nhiều hộ gia đình thành công từ nghề trồng nấm. 

Bên cạnh đó, trung tâm học tập cộng đồng xã còn phối kết hợp với trạm y tế xã làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh dịch cho người và vật nuôi, cây trồng; công tác quốc phòng, quân sự địa phương, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên, chính sách hậu phương quân đội. Trung tâm còn tham mưu với địa phương nhiều biện pháp hữu hiệu cùng với hệ thống chính trị đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với mô hình “Tổ dân phòng tự quản, tự hòa giải, tham gia giữ gìn an ninh trật tự”, tập trung giải quyết các vụ việc từ cơ sở, không để hình thành điểm nóng, phức tạp, góp phần làm giảm đáng kể tệ nạn xã hội tại địa phương. 

Với việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng, đến nay xã Trực Thái có 3.271 người lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 65,53%. Tỷ lao động trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức đạt 100%. Nhân dân tích cực trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề nâng cao thu nhập, góp phần đưa xã ngày càng phát triển./. 

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com