Từ năm 2012, tỉnh ta đã triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” với 4 mục tiêu chính nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực có chất lượng. Ngày 23-12-2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh. Qua thực hiện Đề án từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, khu phố và cộng đồng dân cư tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công dân thực hiện trách nhiệm, quyền lợi được học tập thường xuyên, học suốt đời; tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu; duy trì và nâng cao chất lượng việc tổ chức công nhận danh hiệu các mô hình học tập; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Trực Mỹ (Trực Ninh) trong buổi ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. |
Việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn toàn tỉnh đã nhận được sự ủng hộ, tham gia và cộng đồng trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở; đặc biệt là sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân qua đó từng bước nâng cao nhận thức, mục đích, ý nghĩa, vai trò lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập trong toàn dân. Hiện tại, công tác phổ cập giáo dục của tỉnh đã được củng cố vững chắc, trong đó toàn tỉnh đã đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 2. Việc phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm đạt 90%. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ tiếng Anh bậc 2 (A2) hoặc tương đương đạt 50%. Tỷ lệ công nhân lao động có kiến thức cơ bản về tin học, có chứng chỉ đáp ứng yêu cầu công việc và giao lưu văn hóa đạt 60%. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề với cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc đạt trên 90%; số công chức cấp xã thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ lao động nông thôn tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các Trung tâm học tập cộng đồng đạt 96,8%. Tỷ lệ công nhân lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp có trình độ học vấn THPT hoặc tương đương đạt 90%. Tỷ lệ công nhân lao động có tay nghề cao ở các ngành kinh tế mũi nhọn đạt 30%. Tỷ lệ công nhân lao động được qua đào tạo nghề đạt 61,6%. Tỉnh cũng đã triển khai thực hiện công tác giảng dạy chương trình giáo dục kỹ năng sống theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại các cơ sở giáo dục từ năm 2017 cho tất cả học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh. Đến nay, tỷ lệ học sinh tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống ở các nhà trường đạt 90%. Tỷ lệ người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống đạt 30%. Đồng thời, tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, củng cố tổ chức và nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên nhằm phát huy tính năng động, hiệu quả thực tế hơn về công tác xóa mù chữ, nâng cao dân trí, giáo dục nghề nghiệp ở cơ sở. Các Trung tâm học tập cộng đồng ở tất cả các xã, thị trấn đã tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu học tập của học viên để tổ chức các lớp học chuyên đề về bồi dưỡng kiến thức pháp luật, sức khỏe, môi trường, thực hiện an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp… cho hơn 1,5 triệu lượt người tham gia. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có trên 450 nghìn gia đình đăng ký gia đình học tập, trong đó có 66% gia đình được công nhận; hơn 4.600 dòng họ đăng ký mô hình dòng họ học tập, trong đó có 75,8% dòng họ được công nhận; hơn 3.500 thôn, làng, tổ dân phố đăng ký cộng đồng học tập, trong đó có 74% đã được công nhận. Tỉnh cũng thực hiện tốt việc xây dựng, phát triển các phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” ở thôn, làng, tổ dân phố; đã xuất hiện nhiều mô hình khuyến học, khuyến tài, xây dựng Quỹ Khuyến học hoạt động có hiệu quả.
Tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025, 100% các huyện, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 100% các huyện, thành phố duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 4 tuổi. Duy trì 100% các huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 một cách bền vững. 100% các huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân, có 60% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; 60% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống. Khoảng 50% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 12% dân số có trình độ đại học trở lên. Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có 75% các trường đại học trên địa bàn tỉnh triển khai đại học số và xây dựng học liệu số; 60% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 70% các Trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Về xây dựng các mô hình học tập trong xã hội, có 40% công dân đạt danh hiệu công dân học tập; 25% các huyện, thành phố được công nhận danh hiệu huyện học tập. Mục tiêu kế hoạch đến năm 2030, tỉnh được công nhận tỉnh học tập.
Để đạt kết quả trở thành tỉnh học tập, trong thời gian tới cần có sự quan tâm lãnh đạo hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền và các sở, ban, ngành có liên quan, cùng sự tham gia hưởng ứng của toàn xã hội để mọi người, ở mọi lứa tuổi được học tập suốt đời để có nghề, lao động hiệu quả ngày càng cao, góp phần xây dựng, phát triển gia đình, quê hương hạnh phúc, ấm no./.
Bài và ảnh: Hồng Minh