Qua 10 năm thực hiện đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên

07:03, 17/03/2022

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 959/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông (THPT) chuyên giai đoạn 2010-2020. Triển khai thực hiện các nội dung của Đề án, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã đạt được những kết quả nổi bật, tiếp tục khẳng định là cái nôi đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong một giờ thực hành môn Vật lý.  Bài và ảnh: Minh Thuận
Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong một giờ thực hành môn Vật lý. 

Quá trình thực hiện Đề án, trang thiết bị phục vụ dạy học của nhà trường được đầu tư tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu dạy và học; đặc biệt là đáp ứng tốt cho học sinh các đội tuyển tham gia tập huấn và tổ chức thi thực hành trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia. Đặc biệt, ngày 22-1-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND về chế độ ưu đãi đặc biệt cho giáo viên và học sinh THPT chuyên. Nhà trường tham mưu với Sở GD và ĐT, UBND tỉnh về đổi mới công tác tuyển sinh, đảm bảo tuyển được các học sinh có năng lực tư duy, phẩm chất tốt, xứng đáng được tuyển chọn để bồi dưỡng theo chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Do vậy, chất lượng học sinh đầu vào của nhà trường có chuyển biến rõ rệt. Quy mô, sĩ số tăng thêm ở các lớp chuyên môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh (mỗi môn thêm 1 lớp từ năm 2016), đảm bảo tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2% số học sinh THPT toàn tỉnh. Số lượng cán bộ, giáo viên đảm bảo ổn định và có tỷ lệ trung bình từ 3,0 giáo viên/lớp trở lên. Đội ngũ giáo viên được quan tâm nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn. Hiện tại 100% cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đã đạt chuẩn và trên chuẩn nghề nghiệp, trong đó số lượng cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên tính đến năm 2021 là 80/133 thầy, cô (đạt 60,15%), trong đó có 77 thạc sĩ, 3 tiến sĩ. Đội ngũ giáo viên dạy các lớp chuyên đến năm 2021 là 56/133 (chiếm khoảng 42,1%); số lượng và chất lượng đội ngũ bảo đảm. Năng lực tự học, tự bồi dưỡng tại chỗ được tiến hành thường xuyên, đạt hiệu quả cao. 

Thực hiện kế hoạch giáo dục, Sở GD và ĐT chỉ đạo về nội dung dạy học vừa đảm bảo chương trình giáo dục phổ thông, chương trình chuyên sâu, đồng thời tiếp cận với trình độ tiên tiến khu vực và thế giới; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục thể chất và bồi dưỡng nhân cách người học; tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện; phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo; kỹ năng thực hành, tăng khả năng hoạt động thực tiễn; những chuyên đề chuyên sâu được xây dựng và thực hiện có hiệu quả. Chú trọng phát triển dạy học ngoại ngữ theo hướng thiết thực; triển khai dạy môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh; tham khảo, vận dụng chương trình, tài liệu dạy học tiên tiến của các nước có nền giáo dục phát triển. Hàng năm, Sở chỉ đạo nhà trường, tổ chuyên môn, các tổ chức trong nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, phù hợp với điều kiện thực tế; xây dựng kế hoạch dạy học môn chuyên kết hợp giữa chương trình phổ thông hiện hành và chương trình chuyên sâu do Bộ GD và ĐT ban hành; thường xuyên điều chỉnh để đảm bảo chất lượng giáo dục và phù hợp với thực tế. Trường đẩy mạnh hoạt động kiểm tra nhằm phát hiện những học sinh thực sự có năng khiếu để bồi dưỡng, tuyển chọn vào các đội dự tuyển. Tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu với các trường THPT chuyên của tỉnh ngoài để học hỏi và cập nhật những vấn đề mới, chia sẻ tham khảo kinh nghiệm. Chỉ đạo giáo viên bồi dưỡng đặc biệt chú trọng hai khâu quan trọng là phát hiện đúng các học sinh giỏi có năng lực thực sự, và bồi dưỡng tích cực. Nhà trường tạo mọi điều kiện về thời gian, địa điểm, chế độ để các thầy, cô bồi dưỡng các đội tuyển và học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các tổ chuyên môn chú trọng việc tổ chức các hội thảo môn chuyên nhằm giúp học sinh được tập dượt với hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhà trường đã liên kết với các trung tâm ngoại ngữ (Anh ngữ Oxford, Ngoại ngữ E-connect) triển khai việc dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường với người nước ngoài. Nhờ vậy học sinh được nâng cao về trình độ ngoại ngữ một cách đáng kể (nhiều lớp điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ đều trên 8,00). Tại cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh hàng năm, nhà trường luôn đạt thành tích nổi bật, nhiều năm liền nhận cờ giải Nhất toàn đoàn, nhiều đề tài được lựa chọn dự thi toàn quốc và đạt giải cao. Từ năm học 2009-2010 nhà trường luôn cử các đội tuyển tham dự hội thi Toán học Hà Nội mở rộng và đạt nhiều huy chương các loại. Các tổ, nhóm chuyên môn tích cực triển khai mua sắm học liệu chuyên môn cho Thư viện nhà trường giúp học sinh có nhiều tài liệu để tham khảo, học tập và nghiên cứu. Ngoài ra giáo viên tích cực hướng dẫn học sinh tự tìm kiếm thêm tài liệu trên mạng, phân loại và sử dụng một cách có hiệu quả để đảm bảo việc tiếp thu kiến thức đa dạng, hiệu quả. Trong 10 năm (2010-2020), học sinh nhà trường đoạt 3.076 giải HSG cấp tỉnh, (216 giải Nhất, 684 giải Nhì, 981 giải Ba, 1.195 giải Khuyến khích); 847 giải thi HSG quốc gia, (41 giải Nhất, 286 giải Nhì, 315 giải Ba, 205 giải Khuyến khích); thi HSG khu vực và quốc tế, nhà trường đã giành được 24 Huy chương Vàng, Bạc, Đồng và 1 Bằng khen.

Giai đoạn 2022-2032, nhà trường tập trung phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và một số môn ngoại ngữ thông dụng; đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú tham gia và đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Đảm bảo giáo dục toàn diện, góp phần đào tạo những công dân mạnh khỏe về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, lành mạnh về lối sống; tạo tiền đề để đào tạo nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước. Xây dựng môi trường giáo dục năng động, khuyến khích học sinh nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu; phát triển tư duy sáng tạo, tinh thần tự chủ. Đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả dạy và học. Mở rộng giao lưu, hợp tác; tiếp cận các xu hướng giáo dục hiện đại; giúp học sinh có khả năng thích ứng với các môi trường học tập và làm việc trong nước và quốc tế. Phát triển các chương trình đào tạo liên kết, liên thông; trao đổi học sinh và giáo viên của nhà trường với các trường THPT danh tiếng trong nước và quốc tế nhằm phát huy năng lực giảng dạy của giáo viên và năng lực học tập của học sinh. Hướng tới thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo những học sinh có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế; xây dựng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thành trường chuyên chất lượng cao, không chỉ ngang tầm với các trường THPT hàng đầu trong nước mà vươn ra tầm khu vực./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com