Sẵn sàng cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2021

08:11, 03/11/2021

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh có chủ đề “Chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ” dự kiến diễn ra từ ngày 22 đến 24-11-2021. Xác định diễn tập KVPT tỉnh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong năm 2021 nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện một cách chặt chẽ, đồng bộ, quyết liệt. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị ở các cấp, các khâu nhất là đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho cuộc diễn tập.

Thực hành tiếp nhận quân nhân dự bị động viên tại xã Trung Thành (Vụ Bản).
Thực hành tiếp nhận quân nhân dự bị động viên tại xã Trung Thành (Vụ Bản).

Càng gần đến ngày tổ chức diễn tập, những buổi giao ban về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm cho diễn tập KVPT tỉnh tại Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) trở nên thường xuyên hơn bởi khối lượng công việc càng nhiều lên. Là cơ quan trung tâm trong xây dựng kế hoạch, hiệp đồng giữa các lực lượng tham mưu cho người chỉ huy chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, ngay từ khi nhận được kế hoạch tổ chức diễn tập KVPT tỉnh, Ban Tác huấn đã chủ động xin ý kiến của chỉ huy các cấp bố trí nhân lực, xây dựng quy trình, tiến trình biểu luyện tập. Thượng tá Trần Văn Đăng, Trưởng Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu cho biết: Đến thời điểm này, hệ thống văn bản chỉ đạo, lãnh đạo đã hoàn thành. Các buổi tập huấn diễn tập vận hành cơ chế chương trình 2 lần đối với các phái viên (giúp cán bộ các sở, ngành thành viên trong khung tập) cơ bản hoàn thành. Các lực lượng diễn tập phòng, chống khủng bố đánh chiếm mục tiêu và giải cứu con tin đang ngày đêm diễn tập… Cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2021 sẽ diễn ra ở một số địa phương trong thời gian 2,5 ngày với 3 giai đoạn và 6 vấn đề huấn luyện, gồm các hội nghị vận hành cơ chế và nội dung thực hành, thực binh tại nhiều địa điểm khác nhau với đầy đủ các thành phần, lực lượng tham gia. 

Tại khu vực xây dựng Sở chỉ huy diễn tập, những ngày qua lực lượng công binh cùng với cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị được huy động đã nỗ lực khắc phục khó khăn từng bước hoàn thiện các hạng mục công trình sẵn sàng đưa vào phục vụ diễn tập. Với nhiều khu vực phải đảm nhiệm thi công, lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh đã bố trí, phân công nhân lực, công việc cụ thể và khoa học bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Bộ CHQS tỉnh cũng đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ và tập huấn, bồi dưỡng diễn tập. Đến nay, toàn bộ hệ thống văn kiện tập bài, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức kiểm tra thông qua, báo cáo xin ý kiến đạo diễn, cơ quan Quân khu gửi đến các vai tập để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh phục vụ luyện tập phân đoạn, luyện tập tổng hợp và diễn tập. Tổ chức quay phim, ghi hình công tác chuẩn bị diễn tập của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể; tổ chức biên soạn kịch bản, trình chiếu trong diễn tập; nội dung thuyết minh phần diễn tập vận hành cơ chế và tổ chức thuyết minh trong luyện tập. Tiểu ban Xây dựng công trình và thiết bị Sở chỉ huy diễn tập đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình đúng tiến độ theo kế hoạch. Tại các khu vực diễn tập khác đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cho từng thành viên Tiểu ban và các đơn vị có liên quan. Các phái viên được phân công đã chủ động bám sát chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ban, ngành để chuẩn bị nội dung diễn tập vận hành cơ chế cho vai tập; kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh nội dung sau mỗi lần Bộ Chỉ huy thông qua. Các thành viên trong tiểu ban đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung theo đúng kế hoạch. Tiến hành trinh sát thực địa, xác định vị trí các khu vực thực hành huấn luyện, khu vực tổ chức lễ, khu vực thực hành bàn giao nhân lực tàu, thuyền; xác định vị trí xếp xe. Phối hợp với huyện Hải Hậu tổ chức hiệp đồng với Cảnh sát biển Vùng 1, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các địa phương ven biển được phân bổ chỉ tiêu huy động. Do nội dung thực binh đánh địch đổ bộ đường biển có sử dụng bắn đạn thật, lực lượng được phân công đã xác định vị trí thuận lợi cho cơ động đội hình, bố trí lực lượng và bảo đảm an toàn. Sau khi rà soát và tổ chức đi thực địa nhiều lần, Bộ CHQS tỉnh đã quyết định chọn bãi biển xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng làm nơi diễn ra thực binh. Ở huyện Trực Ninh, công tác chuẩn bị diễn tập KVPT cũng đã cơ bản các bước từ hệ thống văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo đến các công trình phục vụ diễn tập. Mới đây, Ban CHQS huyện Trực Ninh cũng đã khởi công xây dựng công trình đường vào thôn Đông Hạ, xã Trung Đông có tổng chiều dài 150m, rộng từ 3,5m trở lên và khoảng sân rộng 300m2 góp phần quan trọng trong diễn tập KPVT huyện năm 2021. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ diễn tập, công trình giúp cho bà con nhân dân thôn Đông Hạ đi lại thuận tiện, lưu thông hàng hóa, phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới nâng cao, tăng cường mối đoàn kết quân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Mặc dù phải căng sức ứng phó đại dịch COVID-19 và bảo đảm ổn định kinh tế, phát triển văn hóa xã hội song các ngành, địa phương trong tỉnh đã có sự đầu tư nghiên cứu cụ thể văn kiện từ đó bổ sung cho phù hợp với đặc điểm tình hình và vai diễn luyện tập hết sức trách nhiệm. Tiểu ban đạo diễn diễn tập KVPT huyện Trực Ninh, thành phố Nam Định cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham mưu cho Huyện ủy, Thành uỷ, UBND huyện, thành phố ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo diễn tập KVPT huyện, thành phố; xây dựng hệ thống văn kiện diễn tập cơ bản đúng, đủ theo kế hoạch. Các hội nghị vận hành cơ chế đã tổ chức xong việc luyện tập, rút kinh nghiệm và bổ sung, hoàn chỉnh; xây dựng phương án diễn tập thực binh thông qua Bộ Chỉ huy.

Với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cũng như tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, chiến sĩ và các thành viên tham gia diễn tập, cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2021 sẽ thành công tốt đẹp góp phần tích cực vào việc giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh./. 

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com