Trong 5 năm qua, 100% trường học ở Nam Trực đã được thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp góp phần cùng toàn huyện hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và đảm bảo thực chất, vững chắc, đồng đều chất lượng giáo dục ở các cấp học, giữ vững thành tích đứng trong tốp dẫn đầu của tỉnh.
Cô và trò Trường Tiểu học Nam Lợi trong ngày khai giảng năm học mới 2021-2022. |
Thực hiện Kết luận số 01-KL/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Phòng GD và ĐT đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng và triển khai Đề án sáp nhập các trường học trên địa bàn. Đến năm 2020, toàn huyện đã sắp xếp còn 67 trường học, gồm 20 trường mầm non, 20 trường tiểu học, 21 trường THCS, 6 trường THPT và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trực thuộc huyện, 20 Trung tâm học tập cộng đồng đặt tại các xã, thị trấn. So với trước năm 2015 đã giảm 33 trường (13 trường mầm non, 13 trường tiểu học, 7 trường THCS) và giảm 2 trung tâm GDTX và dạy nghề; giảm 19 điểm trường mầm non, 2 điểm trường tiểu học, 5 điểm trường THCS. Hiện nay 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đảm bảo chỉ có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS. Bên cạnh đó, để thực hiện quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp, Phòng GD và ĐT đã tích cực phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện, Đảng uỷ, UBND các xã, thị trấn trong việc quy hoạch mặt bằng trường lớp đến năm 2025 và mở rộng quỹ đất cho các nhà trường theo quy định diện tích của trường chuẩn quốc gia. Sau 5 năm, toàn ngành đã mở rộng được 56.900m2 đất trong đó ở cấp Mầm non mở rộng được 31.615m2, cấp tiểu học mở rộng thêm 3.585m2, cấp THCS mở rộng 21.700m2. Đặc biệt, Phòng GD và ĐT cũng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng và bàn giao diện tích đất để đưa vào sử dụng đối với những trường mầm non chưa có khu tập trung, các trường THCS sau sáp nhập như trường mầm non Nam Giang 12 nghìn m2 , mầm non Nam Đào 7.000m2, khu Nam Thịnh (mầm non Tân Thịnh) 4.403m2, mầm non Nam Cường 4.817m2, THCS Hoàng Ngân 10 nghìn m2 và bổ sung diện tích đất cho các trường còn thiếu. Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản các trường học trên địa bàn huyện đã có đủ diện tích theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, Phòng GD và ĐT đã tham mưu cho UBND huyện triển khai đề án quy hoạch mặt bằng chi tiết các nhà trường và cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành đề án này. Đến nay, 100% các nhà trường đã có quy hoạch mặt bằng chi tiết được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, đây là căn cứ để đầu tư và quản lý đầu tư cơ sở vật chất các nhà trường. Các địa phương ưu tiên dành nguồn vốn từ nguồn cấp quyền sử dụng đất, nguồn xây dựng NTM, nguồn kinh phí khác cho xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Trong giai đoạn 2016-2020, nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng trường lớp trên địa bàn huyện ước đạt 235 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng tiết kiệm chi từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục, 60 tỷ đồng ngân sách huyện hỗ trợ và ngân sách của các xã, thị trấn, 75 tỷ đồng từ các nguồn xã hội hóa. Dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành giáo dục, sự ủng hộ của người dân, trong giai đoạn 2016-2020, toàn ngành đã đưa 5 trường học xây mới vào sử dụng, xây dựng mới 255 phòng học, 13 phòng chức năng, 24 nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh, 10 nhà bếp, 4 nhà đa năng và 13 thư viện xanh, vườn cổ tích… phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trong năm 2017, toàn huyện đã có 18 trường học được công nhận trường chuẩn quốc gia gồm 10 trường mầm non và 8 trường THCS; năm 2018 có 17 trường học được công nhận trường chuẩn quốc gia gồm 11 trường mầm non, 2 trường tiểu học công nhận lại và 4 trường THCS công nhận mới. Đến cuối năm 2018 đã có 100% trường học trên địa bàn huyện được công nhận trường chuẩn quốc gia, 19 xã được UBND tỉnh công nhận đạt Tiêu chí số 5 (trường học) trong bộ tiêu chí xã NTM, góp phần vào thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng NTM huyện Nam Trực đạt chuẩn NTM năm 2018. Trong năm 2019, 2020, Phòng GD và ĐT tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, và xây dựng trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, đảm bảo đúng lộ trình về đích NTM nâng cao của 11 xã. Bên cạnh đó, phòng GD và ĐT huyện đã xây dựng các trường trọng điểm, trường chất lượng cao ở các cấp học. Trong đó, bậc mầm non xây dựng 5 trường trọng điểm, bậc tiểu học xây dựng và củng cố lại 4 trung tâm chất lượng cao, bậc THCS xây dựng Trường THCS Nguyễn Hiền làm trung tâm và 5 trường trọng điểm đặt tại các miền trong huyện. Đến nay, các trường trọng điểm, trường chất lượng cao cùng các trường học trong toàn huyện đã và đang phát huy chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện.
Thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, đến nay các trường học trên địa bàn huyện đã có diện tích đảm bảo theo yêu cầu trường học đạt chuẩn quốc gia. Diện tích phòng học, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bảng viết đúng quy cách; phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, an toàn; khu sân chơi bãi tập rộng, đảm bảo an toàn, đúng tiêu chuẩn. Cơ sở vật chất đảm bảo, các trường đều có đủ số phòng học, phòng học bộ môn, phòng chức năng, cây xanh bóng mát, có nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường; hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện lưới, hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet, có website hoạt động thường xuyên đáp ứng yêu cầu dạy học và quản lý. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã có 373 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đứng thứ hai trong toàn tỉnh. Trong các kỳ thi tuyển sinh vào THPT công lập, huyện có 1 năm đứng thứ Nhất, hai năm xếp thứ Hai và 1 năm xếp thứ Ba toàn tỉnh về chất lượng tuyển sinh. Trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, các đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 của huyện có hai năm liền xếp giải Nhất toàn đoàn, hai năm xếp giải Nhì và một năm xếp giải Ba toàn đoàn. Chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 đại trà luôn được giữ vững. Trong 5 năm qua, ngoài Trường THCS Nguyễn Hiền có 4 năm liền đứng trong tốp 5 trường đứng đầu toàn tỉnh; huyện Nam Trực luôn có từ 3 đến 6 trường có chất lượng thi tuyển sinh đứng trong nhóm 30 trường dẫn đầu và trên 50% số trường đứng trong nhóm 100 trường trong toàn tỉnh./.
Bài và ảnh: Hồng Minh