Liên đoàn Lao động huyện Vụ Bản đồng hành cùng người lao động trong phòng, chống dịch

08:11, 03/11/2021

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vụ Bản đã chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm đơn vị, doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. 

Sản xuất tại Công ty TNHH Geulim, thị trấn Gôi.
Sản xuất tại Công ty TNHH Geulim, thị trấn Gôi.

LĐLĐ huyện thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, huyện; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch. Các cấp Công đoàn trong huyện phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc; thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Đồng thời vận động đoàn viên, người lao động cùng tham gia phát hiện, khai báo với cơ quan chức năng những trường hợp đi về từ vùng dịch hoặc nhập cảnh trái phép, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Để người lao động yên tâm làm việc, nhiều công đoàn cơ sở đã tham mưu cho lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện nhiều biện pháp sáng tạo trong phòng, chống dịch. Công ty TNHH EnterB Nam Định đóng tại địa bàn xã Hiển Khánh có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu, có số lượng gần 700 cán bộ, công nhân, lao động. Đồng chí Trần Thị Nga, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Sau khi nhận được các thông báo của cấp trên về tình hình dịch bệnh COVID-19 và văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch, Công đoàn đã đề xuất với lãnh đạo công ty khẩn trương triển khai trang bị các thiết bị phòng, chống dịch ở các xưởng sản xuất; yêu cầu 100% cán bộ, công nhân, lao động phải kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang trước khi vào nhà máy và bảo đảm khoảng cách an toàn trong khi làm việc… Đối với lái xe ngoại tỉnh ra vào công ty vận chuyển hàng hóa đều phải khai báo y tế, lái xe bắt buộc ngồi trên xe, bốc hàng xong thì đi ngay, không được vào xưởng sản xuất của công ty”. Tại Công ty TNNH Geulim ở thị trấn Gôi, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng được đơn vị tích cực triển khai hiệu quả. Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh của công nhân lao động. Chị Nguyễn Thị Xuân, công nhân xưởng 1 cho biết: “Tôi có 2 năm làm việc tại công ty. Được lãnh dạo, BCH công đoàn thường xuyên nhắc nhở, người lao động trong công ty luôn ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên rất nghiêm túc trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch, nhất là thông điệp “5K” của Bộ Y tế”.

Bên cạnh đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, với phương châm hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, các cấp Công đoàn trong huyện không ngừng đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được đặt lên hàng đầu. LĐLĐ huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với các ngành chức năng khảo sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp, người lao động bị mất việc làm, việc thực hiện chế độ tiền lương thôi việc, giảm giờ làm cho người lao động ở các doanh nghiệp để kiến nghị chủ doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật. Những trường hợp khó khăn đều được các cấp công đoàn hỗ trợ kịp thời. Từ đầu năm 2021 đến nay, LĐLĐ huyện tổ chức thăm hỏi, trao tặng 30 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh gửi tặng; 8 suất quà của Quỹ Tấm lòng vàng trị giá 1 triệu đồng/suất; 4 suất quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em, 25 suất quà của LĐLĐ tỉnh và 10 suất của LĐLĐ huyện, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; khảo sát, lập hồ sơ hỗ trợ cho 55 công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, mỗi suất hỗ trợ 1 triệu đồng. Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2021, LĐLĐ huyện đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng 8 suất quà của LĐLĐ tỉnh, 10 suất quà của LĐLĐ huyện cho 18 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 7 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền, chuyên môn trích kinh phí hoạt động của đơn vị tặng 100 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 30 triệu đồng; tổ chức trao tặng 2 suất quà từ Quỹ Tấm lòng vàng cho con công nhân lao động vượt khó, học giỏi; tiếp tục duy trì hoạt động vay vốn từ Quỹ Nữ công nhân lao động nghèo với tổng số tiền 50 triệu đồng, hỗ trợ cho 10 nữ công nhân vay để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, quỹ tiết kiệm do nữ công nhân, viên chức, lao động toàn huyện đóng góp trên 250 triệu đồng.

Mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống công nhân, lao động, nhưng các cấp công đoàn huyện Vụ Bản luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ trong huyện sớm vượt qua khó khăn, ổn định công việc, cuộc sống, góp phần ổn định quan hệ lao động, an sinh xã hội tại địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com