Chuyển biến trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:11, 11/11/2021

Theo số liệu thống kê, những tháng đầu năm 2021 tình hình đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong tỉnh vẫn còn phức tạp. Nguyên nhân một số trường hợp người gửi KNTC chưa nắm rõ quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước dẫn đến gửi đơn, thư vượt cấp, gửi cùng lúc nhiều cấp, nhiều ngành; có những trường hợp đã được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định nhưng vẫn tiếp tục gửi đơn, thư với nội dung cũ. Từ thực tiễn trên, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp để chỉ đạo thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân. 

Nông thôn mới xã Yên Thắng (Ý Yên).  Ảnh: Ngọc Ánh

Nông thôn mới xã Yên Thắng (Ý Yên).

Ảnh: Ngọc Ánh

UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện, thành phố chủ động giải quyết số đơn, thư KNTC mới phát sinh ngay từ cơ sở; giao Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh thường trực tiếp dân, tổ chức tiếp nhận, phân loại, chuyển đơn thư KNTC của công dân đến các cơ quan chức năng giải quyết; theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Công tác tiếp dân được tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh rất sát sao trong công tác chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp công dân. Hàng quý tập thể lãnh đạo UBND tỉnh nghe Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ngành có đơn trình bày từng vụ việc. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản kết luận về từng vụ việc, đối với nhiều vụ việc đông người, phức tạp giao cho mỗi đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách 1 vụ việc. Bên cạnh đó, để tạo sự thống nhất và tránh tình trạng trả lời khác nhau giữa các phiên tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, các sở, ngành, UBND huyện liên quan cung cấp toàn bộ nội dung vụ việc công dân đăng ký được tiếp; yêu cầu đối với những buổi tiếp công dân đông người, phức tạp thì Chủ tịch UBND huyện cùng Chủ tịch UBND tỉnh tiếp dân, sau đó ban hành thông báo, kèm cam kết thời hạn giải quyết gửi cho công dân. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng phối hợp với Ban Tiếp dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ để giải quyết kịp thời các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp, phức tạp, đông người lên các cơ quan Trung ương. Tại các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, lãnh đạo các địa phương cũng thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân; dành nhiều thời gian xuống cơ sở trực tiếp lắng nghe, đối thoại với công dân. Do có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nên công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân ở tỉnh ta từ đầu năm đến nay đã có những chuyển biến tích cực, kịp thời giải quyết nhiều kiến nghị, khiếu nại của người dân. Cùng với công tác tiếp dân, việc giải quyết đơn thư KNTC được thực hiện chặt chẽ, dứt điểm đúng theo quy định pháp luật. Tỉnh đã thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, thường xuyên thực hiện thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh kịp thời, chính xác phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên trong giải quyết KNTC. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền, UBND tỉnh đều giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh nghiên cứu nội dung đơn, mời công dân đến làm việc để chốt nội dung, cung cấp tài liệu chứng cứ liên quan, hướng dẫn, giải thích về quyền, nghĩa vụ của người KNTC. Quá trình xác minh luôn đảm bảo công khai, khách quan, chính xác, làm rõ các nội dung cần xác minh để kết luận rõ đúng, sai đối với từng nội dung KNTC. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp tăng cường tổ chức đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Kết luận nội dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại đã được niêm yết công khai và thông báo đến người KNTC… Những vụ việc khiếu nại lần 2 thuộc thẩm quyền, UBND tỉnh đều tổ chức đối thoại với công dân và tổ chức hội nghị xin ý kiến của Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC trước khi ban hành quyết định giải quyết.

Trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, thực hiện “mục tiêu kép” vừa tập trung chống dịch, vừa phát triển kinh tế, song công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở tỉnh ta vẫn được đặc biệt quan tâm thực hiện. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp gần 3.000 lượt người dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận trên 1.000 đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư xác định có 52 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh. Nội dung của các cuộc tiếp dân và phần lớn đơn thư KNTC chủ yếu thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác cán bộ… Đến nay, các vụ việc KNTC đã cơ bản được giải quyết, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Tuy nhiên công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành. Chính sách pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội có một số điểm chưa đồng bộ, gây không ít khó khăn cho việc tổ chức thực hiện. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, thời gian tới UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Duy trì và thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, chỉ đạo Ban tiếp công dân huyện, thành phố, cơ quan Thanh tra tiếp công dân thường xuyên theo quy định của Luật Tiếp công dân. Nắm chắc và dự báo những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người để tập trung xử lý, giải quyết ngay tại cơ sở. Tăng cường tổ chức đối thoại với công dân; việc giải quyết KNTC phải đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, công khai, đúng quy định của pháp luật. Tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm, tồn tại và nâng cao trách nhiệm thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; xử lý đối với trường hợp công dân cố tình lợi dụng quyền KNTC để gây rối, kích động, lăng mạ cán bộ tiếp dân, cán bộ giải quyết KNTC. Thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC cho cán bộ ngành Thanh tra và cán bộ làm công tác tiếp công dân các cấp, lãnh đạo của cấp xã, cấp huyện mới được bổ nhiệm sau đại hội Đảng, được kiện toàn, bổ nhiệm sau bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ mới./. 

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com