Thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ "Không để ai bị bỏ lại phía sau"

08:11, 05/11/2021

Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Là đơn vị thực hiện tốt chính sách đóng BHTN cho người lao động, đến ngày 1-11-2021, 100% lao động Công ty Cổ phần May Nam Hà được chi trả hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.
Là đơn vị thực hiện tốt chính sách đóng BHTN cho người lao động, đến ngày 1-11-2021, 100% lao động Công ty Cổ phần May Nam Hà được chi trả hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

BHXH huyện Nam Trực  là đơn vị tích cực triển khai thực hiện để NLĐ và người SDLĐ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Đồng chí Vũ Bích Hồng, Giám đốc BHXH huyện Nam Trực cho biết: Ngay sau khi BHXH tỉnh Nam Định triển khai việc thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP trong hệ thống, BHXH huyện thành lập Ban chỉ đạo giao các bộ phận nghiệp vụ rà soát, cập nhật chứng từ phát sinh, số người tăng, giảm, đảm bảo chính xác về dữ liệu, kịp thời triển khai tính giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% (12 tháng) đối với các đơn vị SDLĐ trên địa huyện theo quy định. BHXH huyện gửi thông báo và hướng dẫn đơn vị SDLĐ thực hiện các thủ tục hành chính để giải quyết chế độ cho NLĐ. Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và chi trả (chuyển tiền vào tài khoản cá nhân cho NLĐ, trường hợp NLĐ không có tài khoản cá nhân sẽ được chi trả trực tiếp bằng tiền mặt tại cơ quan BHXH nơi nhận hồ sơ) cho NLĐ có thời gian đóng BHTN đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 1, Quyết định số 28/QĐ-TTg. Nhằm kịp thời thông tin về thủ tục, đối tượng, mức hưởng nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN, BHXH huyện  đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tăng cường đăng tải những nội dung liên quan về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP; tuyên truyền về nội dung hướng dẫn NLĐ gặp khó khăn vì dịch COVID-19, nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN trên hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn. Khuyến khích cán bộ trong cơ quan thông tin về chính sách qua tài khoản zalo, facebook cá nhân và các trang mạng xã hội. Thường xuyên đăng tải các tin, bài, video, clip các sản phẩm truyền thông trên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh và BHXH Việt Nam trên zalo để người dân được tiếp cận nhanh chóng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Công khai thủ tục hồ sơ người lao động cần chuẩn bị và phương thức tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH để triển khai đến NLĐ và đơn vị SDLĐ kịp thời. Huyện Nam Trực có 161 đơn vị SDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN với tổng số tiền khoảng 4,5 tỷ đồng. Số người lao động đang tham gia BHTN khoảng 8.200 người, số tiền  được  hỗ trợ từ quỹ BHTN khoảng 18,8 tỷ đồng. Số lao động đang nghỉ bảo lưu thời gian đóng BHTN khoảng 1.500 người với số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng. Đến nay, đã giải quyết 5.742 người đang tham gia BHXH, 241 lao động đang bảo lưu thời gian BHTN với số tiên 12 tỷ 721 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Cửu Long, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh về triển khai chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116, BHXH tỉnh đã quán triệt và yêu cầu toàn thể cán bộ, viên chức nỗ lực vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao. Yêu cầu BHXH các huyện khẩn trương rà soát cơ sở dữ liệu, xác định chính xác đối tượng thụ hưởng; chủ động phối hợp với đơn vị SDLĐ và NLĐ trong việc hoàn thiện thủ tục, lựa chọn phương thức chi trả bảo đảm công khai, kịp thời và phòng, chống dịch COVID-19; giảm thiểu thời gian, không phát sinh bất kỳ thủ tục nào ngoài quy định; đẩy mạnh công tác truyền thông đồng bộ, nhiều hình thức… Đến ngày 28-10, BHXH tỉnh hoàn thành việc xuất dữ liệu (mẫu 01 ban hành kèm theo Quyết định số 28/QĐ-TTg) trên phần mềm quản lý của ngành kiểm tra (TST), đối chiếu, gửi cho đơn vị SDLĐ làm căn cứ lập mẫu 02 ban hành kèm theo Quyết định số 28/QĐ-TTg gửi cơ quan BHXH để duyệt, cấp tiền hỗ trợ cho NLĐ thuộc diện được hưởng hỗ trợ theo quy định. Có 1.753/2.350 đơn vị SDLĐ lập mẫu 02 ban hành theo Quyết định số 28/QĐ-TTg gửi cơ quan BHXH để duyệt, cập nhật vào phần mềm TST với 96.987/155.256 lao động thuộc diện hỗ trợ theo quy định (đạt 62,46% số người thuộc diện hỗ trợ có mặt tại đơn vị ở thời điểm 30-9-2021) và 4.616 lao động bảo lưu thuộc diện hỗ trợ (NLĐ dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 có thời gian đóng BHTN). Tổng số lao động đã được duyệt chi hỗ trợ là 84.726 người với tổng số tiền đã duyệt chi hỗ trợ là 193 tỷ 235 triệu đồng; 83.636 người đã nhận tiền hỗ trợ với số tiền hơn 190 tỷ đồng. Riêng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ về tài chính (tự đảm bảo chi thường xuyên) thuộc UBND các huyện và các sở, ngành quản lý chưa thực hiện được vì đang đợi văn bản xác nhận của UBND các huyện và các sở, ngành.

Chỉ đạo về việc thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN, UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát kỹ đối tượng được thụ hưởng chính sách, tránh trùng, đảm bảo nguyên tắc, nội dung hỗ trợ theo đúng Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Sở LĐ-TB và XH đã phối hợp với BHXH tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định hiện hành; tham mưu công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan tuyên truyền rộng rãi trong các KCN về các chính sách hỗ trợ đối với NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ thực hiện chính sách theo quy định. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với BHXH cùng cấp tuyên truyền, phổ biến các chính sách đến NLĐ và người SDLĐ trên địa bàn; triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Liên đoàn Lao động tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội; Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh, Liên minh HTX tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với BHXH tỉnh, các sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai thực hiện đảm bảo các đối tượng trong diện quy định được thụ hưởng chính sách đầy đủ, kịp thời./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com