Một năm học "đặc biệt" đối với thầy và trò Trường THPT Lê Quý Đôn

08:10, 27/10/2021

Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh) có 1.027 học sinh, 63 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cùng với các trường học trong toàn tỉnh, thời gian qua, Trường THPT Lê Quý Đôn đã tích cực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Từ năm học 2020-2021, cũng như hầu hết các nhà trường khác, trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trường đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả việc bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”. Đặc biệt, đầu tháng 5-2020, khi toàn trường đang quyết tâm cao độ trong các kỳ thi cuối năm, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thì trường có 1 học sinh nhiễm COVID-19 và 63 thầy cô cùng học sinh phải đi cách ly tập trung. Những ngày hè đó vốn đã oi ả lại càng thêm căng thẳng, áp lực. Nhưng với sự thống nhất đồng lòng của toàn thể giáo viên, sự nỗ lực của từng em học sinh, Trường THPT Lê Quý Đôn đã hoàn thành mục tiêu của năm học.

Giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị thí nghiệm môn Vật lý.
Giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị thí nghiệm môn Vật lý.

Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xác định các yêu cầu, nội dung cốt lõi, căn bản trong chương trình dạy học theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT làm cơ sở triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp tình hình dịch tại địa phương. Bên cạnh đó, trường tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương thức dạy học trực tuyến; phát triển nguồn học liệu điện tử, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của phương thức này. Trường thành lập Ban thường trực phòng, chống dịch COVID-19 xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và kịch bản ứng phó trước các cấp độ diễn biến của dịch. Đầu tháng 5-2020, khi trường có 1 học sinh nhiễm COVID-19, trường đã phối hợp các đơn vị liên quan làm tốt công tác phòng chống dịch cũng như ổn định tâm lý học sinh, đảm bảo các kế hoạch giáo dục của trường. Nhà trường huy động các nguồn tài trợ, tiếp nhận và phân bố các nguồn tài trợ cho các khu cách ly; trong đó, đã huy động được 200 triệu đồng tiền mặt và rất nhiều nhu yếu phẩm, 1 tivi và 9 camera phục vụ dạy học trực tuyến cùng nhiều vật tư chống dịch, sách giáo dục về kỹ năng sống, tâm lý lứa tuổi, định hướng nghề nghiệp... Nhà trường cũng tiến hành họp liên tịch, tổ chuyên môn, họp cơ quan theo hình thức trực tuyến để rà soát lại chương trình cuối năm; tổ chức dạy bù, kiểm tra bù, hoàn thiện đánh giá xếp loại học sinh; bình xét thi đua cuối năm và triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến để ôn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12 với phương châm “Học đến đâu chắc đến đó, ôn tập đến đâu chắc đến đó”.

Với sự nỗ lực, đồng lòng, quyết tâm cao của toàn thể giáo viên và của từng học sinh, toàn trường đã vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội và đạt được những thành công rực rỡ, đáng tự hào với tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt là 98,78%; hạnh kiểm khá 1,12%; tỷ lệ học sinh học lực giỏi là 63,18%, học lực khá là 34,99%. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp tỉnh cả 4/4 giáo viên tham dự đều được công nhận là giáo viên giỏi cấp tỉnh; toàn đoàn xếp thứ 8/57 trường THPT tham dự và đạt giải Nhì toàn đoàn; cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, trường đoạt 3 giải Nhì, xếp thứ 3 toàn đoàn; thi học sinh giỏi văn hoá lớp 12 có 23/27 học sinh đạt giải với 1 giải Nhất, 7 giải Nhì, 9 giải Ba và 6 giải Khuyến khích, toàn đoàn xếp thứ 11; thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhà trường xếp thứ 7/57 trường THPT trong toàn tỉnh với điểm trung bình là 7,49 điểm. 

Thầy Nguyễn Văn Đằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2021-2022 tiếp tục là một năm học đặc biệt, nhiều khó khăn, thử thách với toàn ngành GD và ĐT cũng như thầy, trò nhà trường. Tập thể nhà trường luôn trong tâm thế vừa sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh COVID-19, vừa phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và chủ động tiếp cận với chương trình GDPT 2018. Ban Giám hiệu nhà trường đang nỗ lực phấn đấu thực hiện đổi mới mạnh mẽ về phương pháp giảng dạy của giáo viên, phương pháp học tập của học sinh, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018. Tăng cường hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống, đẩy mạnh việc triển khai tư vấn học đường, tăng cường hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ trong trường học. Đẩy mạnh hơn nữa việc phân hóa theo nguyện vọng và năng lực của học sinh. Đổi mới về công tác quản lý theo hướng chú trọng đến nâng cao chất lượng và hiệu quả, giảm tải các thủ tục hành chính. Xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, hiệu quả, mỗi thầy cô và học sinh đều có khát vọng vươn lên để toả sáng./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com