Góp phần lan tỏa những "điều tử tế"

08:10, 15/10/2021

Năm 2019 câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện “Chung một niềm tin” được thành lập. Chia sẻ về ý nghĩa của cái tên “Chung một niềm tin”, ông Cao Minh Hưởng, chủ nhiệm CLB cho biết: “Chúng tôi lấy tên này với ý nghĩa là tin tưởng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống”. Và với việc tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện như: Thăm, tặng quà người dân các tỉnh miền Trung bị thiên tai bão lũ; thăm tặng quà cho người nghèo, người già neo đơn, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, tặng quà cho hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19…, nhóm đang góp phần lan tỏa, nhân rộng những điều tử tế, tốt lành trong xã hội.

Câu lạc bộ thiện nguyện

Câu lạc bộ thiện nguyện "Chung một niềm tin" tặng quà cho các hộ gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại tỉnh Lào Cai.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Năm 2020, trận lũ lụt kinh hoàng xảy ra gây thiệt hại lớn cho đồng bào miền Trung, CLB thiện nguyện “Chung một niềm tin” đã trực tiếp thăm và gửi quà cứu trợ với tổng giá trị 70 triệu đồng. Địa điểm CLB chọn cứu trợ là tỉnh Quảng Bình. Các thành viên trong đoàn không quản mưa gió lội bộ hàng km đến từng nhà dân để thăm hỏi, tặng quà. Ông Hưởng cho biết: “Chuyến đi để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng chúng tôi. Đến tận nơi, chúng tôi mới cảm nhận lũ lụt để lại hậu quả “ghê gớm” đến mức nào. Nhìn đồng bào mình căng mình chống lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, nhiều người trong đoàn đã bật khóc... Tôi chỉ ước có thêm kinh phí để mua được nhiều phần quà gửi tặng đồng bào, nhân dân vùng lũ”. Trước đó năm 2019, các thành viên CLB cũng đã vượt hàng trăm km vào thăm, tặng quà nhân dân huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Lần đi ấy, CLB mang theo 1 xe tải quần áo cũ, mới, các nhu yếu phẩm như gạo, mỳ tôm, dầu ăn, mỳ chính, sữa… trị giá 70 triệu đồng tặng đồng bào. Toàn bộ kinh phí do các thành viên CLB tự đóng góp; riêng quần áo cũ thì kêu gọi người thân, bạn bè, anh em ai có đồ không mặc, còn lành lặn thì gửi cho. 

CLB “Chung một niềm tin” hiện có khoảng 60 thành viên, người ít tuổi nhất cũng trên dưới 40, người cao tuổi nhất là 75. Các thành viên chủ yếu ở thành phố Nam Định, một số người ở huyện Nam Trực và thành phố Hà Nội. Có người là công chức, viên chức về hưu, có người là dân buôn bán nhỏ, có người là công nhân; gặp nhau ở cái tâm, sự nhiệt huyết với công tác từ thiện. Đối tượng mà CLB hướng tới là những người bị tàn tật, người nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn, những số phận không may mắn ở các trung tâm bảo trợ xã hội… Năm 2021, biết hoàn cảnh của một học sinh ở phường Vị Hoàng (thành phố Nam Định), gia đình thuộc diện hộ nghèo, mồ côi mẹ mới đỗ  đại học, CLB đã đến thăm hỏi, động viên và tặng em tiền mặt, quà, hỗ trợ em một phần kinh phí nhập học. Tháng 7-2021, nhân kỷ niệm 74 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2021), CLB tặng 10 suất quà, mỗi suất gồm 1 yến gạo, 100 nghìn đồng cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Nam Trực. Từ năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, CLB đã 2 lần tặng 40 suất qùa, mỗi suất gồm 1 yến gạo, 1 thùng mỳ tôm cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định). Ngoài ra, CLB ủng hộ 1.000 khẩu trang, 7 thùng nước muối cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh; kết hợp với nhóm thiện nguyện Hà Nội gửi truyện tranh, sách cho học sinh vùng sâu, vùng xa thuộc các tỉnh phía Bắc. Đầu năm học 2020-2021, CLB kết hợp với Đoàn phường Vị Xuyên quyên góp, gửi quần áo, sách vở cho học sinh các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng… Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các thành viên LB tự tay chuẩn bị các suất quà Tết để đến thăm hỏi, động viên những hộ nghèo, người lang thang cơ nhỡ, học sinh nghèo vượt khó… trên địa bàn thành phố Nam Định.

Điều đặc biệt đáng quý khi CLB triển khai các hoạt động thiện nguyện là toàn bộ kinh phí đều do thành viên tự nguyện đóng góp, không kêu gọi vận động, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Hoạt động dựa trên “cái tâm” và nguồn kinh phí tự đóng góp nên những việc làm thiện nguyện của CLB càng trở nên thuyết phục. Mặc dù trong nhóm không phải ai cũng có điều kiện kinh tế khá giả, thậm chí có những thành viên khó khăn nhưng không ai tỏ ra “tính toán” khi tham gia công tác từ thiện nhân đạo. Bà Nguyễn Thị Tuất, 75 tuổi là cán bộ hưu trí ở phường Vị Xuyên, tuy vài năm trở lại đây đã theo con cái chuyển ra Hà Nội sinh sống, nhưng khi nhóm có các hoạt động thiện nguyện lớn, bà vẫn về tham gia. Hàng tháng, bà Tuất còn trích những đồng lương hưu ít ỏi đều đặn ủng hộ quỹ của nhóm. Sau mỗi lần đi làm từ thiện, bà Tuất nói mình vui hơn, thoải mái nên thấy khỏe hơn. Không chỉ bà Tuất, các thành viên trong CLB đều có chung một “tâm trạng” như vậy. Tuy mới thành lập hơn 2 năm, nhưng ước tính, mỗi năm CLB đã tổ chức từ 2-3 chương trình tình nguyện lớn và nhiều hoạt động nhỏ lẻ với tổng kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, đến nay, các thành viên CLB thiện nguyện “Chung một niềm tin” không thể nhớ hết những chuyến đi tình nguyện. Chỉ biết, ở đâu có những mảnh đời bất hạnh, họ sẽ đến, giúp được ai sẽ cố gắng giúp. “Bởi với chúng tôi được cho đi là một niềm hạnh phúc, cho đi là còn mãi”, ông Hưởng nói./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com