Năm học 2021-2022: Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

08:10, 01/10/2021

3 năm liên tiếp huyện Giao Thủy là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV). Toàn huyện có 51 cơ sở giáo dục, trong đó, có 22 trường tiểu học, 23 trường THCS, 6 trường THPT có 29.946 học sinh tham gia BHYT đạt tỷ lệ 99,89%. Để có kết quả trên, ngay từ đầu năm học 2020-2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường; các trường đạt chuẩn quốc gia phải có 100% học sinh tham gia BHYT. BHXH huyện phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong nhân dân với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng và các tầng lớp nhân dân tiếp cận đầy đủ với thông tin cơ bản về chính sách BHYT HSSV theo Luật BHYT sửa đổi: mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi hưởng. 

Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu) có 100% học sinh tham gia BHYT năm học 2020-2021.
Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu) có 100% học sinh tham gia BHYT năm học 2020-2021.

Tại Trực Ninh, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án BHYT toàn dân huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách BHYT nói chung và công tác phát triển BHYT HSSV tại 62 cơ sở giáo dục; góp phần tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện. Để bảo đảm quyền lợi người dân tham gia BHYT, mạng lưới y tế trong toàn huyện được củng cố, phát triển cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT… BHXH huyện đã phân công cán bộ trực tiếp đến các trường học trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến chính sách về BHYT HSSV, giải đáp các thắc mắc cũng như hướng dẫn nhà trường về phương thức thu, thời gian, mức phí, cũng như các vấn đề liên quan mà phụ huynh quan tâm, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện ở các trường, bảo đảm quyền lợi được khám, chữa bệnh kịp thời; thực hiện quyết toán nguồn thu BHYT để các trường có nguồn kinh phí hoạt động phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV nên đã đạt được những kết quả khích lệ. Kết thúc năm học 2020-2021, toàn huyện có 29.434 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ gần 99,40%; đây là con số cao nhất từ trước đến nay của huyện Trực Ninh về độ bao phủ BHYT HSSV. 

Theo đồng chí Nguyễn Cửu Long, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Mặc dù ảnh hưởng từ dịch COVID-19, BHXH tỉnh thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” về phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT. Trong đó, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV đem lại kết quả tích cực. Năm học 2020-2021, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt độ bao phủ cao nhất từ trước tới nay; đến tháng 9-2021, toàn tỉnh có 309.934 HSSV tham gia BHYT, đạt 98,61% (bình quân chung của cả nước 97%). Trong đó nhiều trường học đã đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở GD và ĐT và các sở, ngành liên quan, các địa phương trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật BHYT đối với HSSV. Tổ chức tốt việc hướng dẫn thủ tục hồ sơ, mức đóng BHYT, tổ chức in cấp thẻ BHYT HSSV đầy đủ, kịp thời; trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các trường học theo đúng quy định. Ngành GD và ĐT giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng trường học và đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua của từng cơ sở giáo dục; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV. Kịp thời xét duyệt và trích, chuyển kinh phí thù lao thu BHYT HSSV, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đăng ký khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT đối với HSSV trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2021-2022, để thực hiện mục tiêu đạt 100% HSSV tham gia BHYT, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV năm học 2021-2022 trên địa bàn. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến cán bộ, giáo viên, HSSV và phụ huynh ngay đầu năm học mới. Phối hợp đề xuất hỗ trợ hoặc huy động các nguồn tài trợ hợp pháp khác để hỗ trợ mức đóng BHYT cho HSSV trên địa bàn, nhất là HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Phối hợp với Báo Nam Định, Đài PT và TH tỉnh, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT HSSV năm học 2021-2022.

Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết: Với trách nhiệm tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, ngành BHXH nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho HSSV; tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HSSV sử dụng thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh (KCB)… Đặc biệt, từ tháng 6-2021, người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số thay cho thẻ BHYT giấy, để đi KCB BHYT tại các cơ sở KCB. Qua đó giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khi đi KCB, không còn lo khi mất, hay hỏng thẻ BHYT giấy.

Theo quy định, năm học 2021-2022, mức đóng BHYT hàng tháng của nhóm HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở (tương đương với 4,5% x 1.490.000 = 67.050 đồng/học sinh/tháng và 1 năm là 804.600 đồng). Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, HSSV chỉ đóng 70% mức đóng nên số tiền thực tế mà mỗi HSSV sẽ đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương với 563.220 đồng/năm; có thể đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng.

Khi HSSV đi KCB tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, trường hợp đúng tuyến và thực hiện đầy đủ thủ tục, HSSV có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí KCB. Trường hợp không đúng tuyến, không có giấy chuyển tuyến mà xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT, vẫn sẽ được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ quy định (100% khi KCB ngoại trú bệnh viện tuyến huyện; 100% khi KCB nội trú bệnh viện tuyến huyện, tỉnh; 40% khi KCB nội trú bệnh viện tuyến Trung ương). Nếu không xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT tại nơi đăng ký KCB ban đầu, hoặc đi KCB tại cơ sở y tế không có hợp đồng KCB BHYT được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT, nhóm HSSV sẽ được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT theo phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ quy định cụ thể theo từng trường hợp được quy định trong Luật BHYT. Riêng trường hợp cấp cứu, HSSV được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào, và phải xuất trình thẻ BHYT cùng giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện để được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định.

“Hiện nay, phụ huynh, HSSV có thể tra cứu về thời hạn sử dụng thẻ BHYT theo các cách sau: Truy cập vào Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ sau: htts://baohiemxahoi.gov.vn; nhắn tin theo cú pháp BH THE “Mã thẻ BHYT” gửi 8079; gọi điện đến Tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Khi cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, mọi nhóm đối tượng đều có thể theo dõi quá trình đóng - hưởng BHYT của bản thân; cập nhật các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện một số dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam” -  đồng chí Nguyễn Cửu Long thông tin./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com