Xuân Trường chăm lo đối tượng bảo trợ xã hội

08:09, 24/09/2021

Huyện Xuân Trường hiện có 8.341 trường hợp được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng; trong đó có 4.158 người cao tuổi (80 tuổi trở lên, không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng), 3.461 người khuyết tật, 38 trường hợp dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng, 26 người nghèo đơn thân nuôi con nhỏ… Để thực hiện tốt chính sách trợ giúp đối với đối tượng bảo trợ xã hội, hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai các chính sách an sinh xã hội, chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách của Nhà nước về công tác bảo trợ xã hội; lồng ghép tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững, chế độ, chính sách bảo trợ xã hội… cho cán bộ, nhân dân.

Nhiều lao động trẻ ở xã Xuân Phú được đào tạo nghề và có việc làm ổn định tại Công ty TNHH Minh Nhung.
Nhiều lao động trẻ ở xã Xuân Phú được đào tạo nghề và có việc làm ổn định tại Công ty TNHH Minh Nhung.

Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng yếu thế, kịp thời lập hồ sơ bổ sung danh sách những trường hợp bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với những trường hợp không còn trong diện bảo trợ xã hội theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2021, 100% đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, với tổng mức chi trả hàng tháng trên 18,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đều kiện toàn Ban chỉ đạo, Hội đồng xét duyệt trợ giúp xã hội, tiến hành xác định mức độ khuyết tật, thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật theo Luật Người khuyết tật. Từ đầu năm đến nay, huyện đã giải quyết chế độ trợ cấp cho 179 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên; 234 đối tượng hưởng trợ cấp xã hội; cắt giảm trợ cấp 515 đối tượng bảo trợ xã hội; giải quyết mai táng phí cho 199 trường hợp... cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 5.748 trường hợp; hỗ trợ tiền điện quý I cho 984 hộ nghèo, hộ chính sách với tổng số tiền trên 149 triệu đồng. Công tác chăm lo, động viên tinh thần cho các đối tượng bảo trợ xã hội luôn được huyện quan tâm, triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2021, huyện thực hiện trợ cấp cho 7.360 suất diện đối tượng bảo trợ xã hội với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng; tặng quà Chủ tịch nước cho 18 người cao tuổi thọ 100 tuổi; tặng quà chúc thọ 3.238 người cao tuổi với tổng kinh phí trên 615 triệu đồng. Trên địa bàn huyện hiện có hàng trăm trẻ khuyết tật nặng, đặc biệt nặng. Ngoài chế độ chính sách bảo trợ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp các em vơi bớt khó khăn. Vào các dịp Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, Ngày vi chất dinh dưỡng..., huyện có văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao; thăm, tặng quà các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động, các gia đình đã quan tâm hơn đến việc thực hiện các quyền trẻ em, nhất là việc học tập của con em; trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được đỡ đầu, tiếp tục học tập; cộng đồng dân cư đã có sự hỗ trợ kịp thời cho học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, huyện Xuân Trường đã quán triệt phổ biến nội dung đề án đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn. Từ năm 2019 đến nay, Phòng LĐ-TB và XH đã phối hợp với Phòng NN và PTNT, các Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức 6 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho 210 học viên ở các xã: Thọ Nghiệp, Xuân Vinh, Xuân Thuỷ, Xuân Đài, Xuân Thành. Theo đánh giá của Phòng LĐ-TB và XH huyện, học viên sau khi học xong khóa học hầu hết đều vận dụng kiến thức được học để áp dụng vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, góp phần tăng năng suất, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho gia đình. Cùng với việc dạy nghề, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã đứng ra tín chấp vay vốn các ngân hàng. Thực hiện chương trình hỗ trợ chính sách tín dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp, đã có 51 khách hàng được vay hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp, nông thôn với dư nợ 7 tỷ 784 triệu đồng. Các hộ vay vốn đã đầu tư mua 86 máy gặt và 44 máy làm đất nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch, đẩy mạnh cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Từ năm 2020 đến nay dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Agribank Chi nhánh huyện Xuân Trường thực hiện giảm lãi suất cho vay mới trong 3 đợt, mỗi đợt giảm từ 0,2-0,5%/năm đối với toàn bộ các món vay mới từ ngày 1-3-2020; đồng thời, cho vay với lãi suất ưu đãi 5,5%/năm với tổng số tiền là 4 tỷ 530 triệu đồng để khách hàng khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thông qua nguồn vốn vay của Agribank Chi nhánh huyện Xuân Trường, hoạt động sản xuất nông nghiệp, nông thôn của huyện đã chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động, phát triển các làng nghề truyền thống. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội của huyện đã giảm còn 0,1%.

Thời gian tới, huyện Xuân Trường tiếp tục phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện công tác giảm nghèo. Triển khai thực hiện tốt các chính sách, dự án giảm nghèo; đảm bảo hộ nghèo tiếp cận được các cơ hội vươn lên thoát nghèo. Quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com