Quỹ học bổng Sóng Hồng cùng học sinh nghèo đến trường

07:09, 30/09/2021

Quỹ học bổng Sóng Hồng là chương trình học bổng do Huyện Đoàn Xuân Trường xây dựng và triển khai thực hiện. Qua 15 năm hoạt động, Quỹ học bổng Sóng Hồng đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục học tập, nỗ lực vượt khó, thay đổi cuộc sống gia đình.

Quỹ học bổng Sóng Hồng tặng quà cho học sinh của huyện đạt thành tích cao trong học tập, tháng 3-2021.
Quỹ học bổng Sóng Hồng tặng quà cho học sinh của huyện đạt thành tích cao trong học tập, tháng 3-2021.

Em Bùi Thị Huyền, học sinh lớp 12A, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Xuân Trường có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Bố mất cách đây 3 năm, hiện một mình mẹ nuôi 3 chị em ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn càng thôi thúc em phấn đấu, quyết tâm vượt khó vươn lên. Chia sẻ với chúng tôi, Huyền cho biết: “Trước khi bố mất, nguyện vọng của bố là mong muốn chị em em phải chăm ngoan, học giỏi. Em nghĩ chỉ có học thật giỏi thì mới bù đắp được công lao giáo dục, nuôi dưỡng và kỳ vọng của bố mẹ”. Ngoan ngoãn, lại chăm chỉ học hành, Huyền là một trong những học sinh tiêu biểu của lớp, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Biết được hoàn cảnh gia đình của Huyền, tháng 3-2020, Huyện Đoàn Xuân Trường đã trao tặng em suất học bổng Sóng Hồng. Em Bùi Ngọc Khánh, học sinh lớp 12D2 Trường THPT Xuân Trường B cũng là học sinh nghèo vượt khó được nhận Quỹ học bổng Sóng Hồng. Gia đình Khánh có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn Xuân Trường. Kinh tế của gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào mấy sào ruộng. Bản thân Khánh bị khuyết tật bẩm sinh, thường xuyên ốm đau nhưng những lúc đi học về em đều tranh thủ làm mọi việc trong nhà. Nhìn Khánh nhỏ người so với các bạn cùng tuổi lại đảm đương nhiều việc của người lớn, mọi người càng cảm phục nghị lực của em. Không vì hoàn cảnh gia đình mà em mặc cảm, em vẫn vươn lên trong học tập. Đồng cảm cùng những khó khăn của gia đình Khánh, Huyện Đoàn Xuân Trường đã trao học bổng Sóng Hồng để động viên, giúp em có thêm nghị lực vươn lên trong học tập. Em Hoàng Thị Vân Dung, học sinh lớp 12D1, Trường THPT Xuân Trường B gia đình cũng khó khăn, Huyện Đoàn Xuân Trường cũng trao học bổng. “Được nhận học bổng Sóng Hồng là sự động viên kịp thời để em tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, trước hết để bố mẹ vui lòng, sau đó là không phụ sự tin tưởng, yêu mến của bạn bè, thầy cô và các anh chị”, Dung tâm sự. 

Thành lập từ tháng 11-2006, Quỹ học bổng Sóng Hồng đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cấp, ngành, đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong và ngoài huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Phương, Bí thư Huyện Đoàn Xuân Trường cho biết: Để Quỹ học bổng Sóng Hồng duy trì hoạt động, các cấp bộ Đoàn huyện đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đối với hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; từ đó, nâng cao trình độ nhận thức, trách nhiệm; vận động đoàn viên, thanh niên đóng góp để duy trì hoạt động”. Cụ thể, Huyện Đoàn đã vận động đoàn viên hưởng lương đóng góp 1 ngày lương; đối với những đoàn viên không hưởng lương, mức đóng góp 10 nghìn đồng; đối với đoàn viên trong trường học, nguồn đóng góp được trích từ các hoạt động thu gom phế liệu với số tiền 5.000 đồng/năm. Bên cạnh việc huy động đóng góp từ đoàn viên, thanh niên, tổ chức Đoàn các cấp còn kêu gọi hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa, các tập thể, cá nhân, có tấm lòng hảo tâm. Đối tượng mà Quỹ học bổng Sóng Hồng hướng tới để giúp đỡ là học sinh mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa, học sinh mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật nỗ lực vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh…, BCH Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội khối trường học tiến hành rà soát, chọn những học sinh thuộc diện hộ nghèo đạt học lực từ khá trở lên, hạnh kiểm tốt có xác nhận của Ban giám hiệu nhà trường để trao tặng. Mức học bổng hỗ trợ bình quân 500 nghìn đồng/học sinh. Từ khi thành lập đến nay, Quỹ thường xuyên đạt 130 triệu đồng, đã trao 1.020 suất học bổng cho đoàn viên, thanh niên khối THPT, đội viên khối THCS, tiểu học trị giá trên 400 triệu đồng. 

Quỹ học bổng Sóng Hồng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp hàng nghìn học sinh gia đình khó khăn tiếp tục học tập. Những hỗ trợ thiết thực, ân tình đó đã tạo động lực cho các em vượt qua khó khăn thực hiện ước mơ học tập, thay đổi cuộc sống của mình, trở thành người có ích cho xã hội./. 

Bài và ảnh: Văn Huỳnh    

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com