Mang niềm vui đến người nghèo, người yếu thế

08:09, 29/09/2021

Phát huy vai trò nòng cốt trong việc huy động các nguồn lực xã hội vào công tác từ thiện, nhân đạo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC), người yếu thế..., giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi Trường Tiểu học Trần Phú (thành phố Nam Định).
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi Trường Tiểu học Trần Phú (thành phố Nam Định).

Em Đào Thanh Tú, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Tô Hiệu (thành phố Nam Định) có hoàn cảnh gia đình khó khăn: Bố mất sớm, gánh nặng kinh tế dồn lên vai mẹ của Tú. Thương mẹ vất vả “gồng gánh” gia đình, nuôi con, Tú luôn cố gắng vươn lên trong học tập, là học sinh giỏi nhiều năm liền. Để động viên em, ngày khai giảng năm học 2021-2022, lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh đã đến trường trao học bổng trị giá 1 triệu đồng. Nhận học bổng, Tú xúc động nói: “Đây là món quà có ý nghĩa rất lớn, giúp trang trải bớt gánh nặng tài chính cho em và gia đình vào đầu năm học mới. Em sẽ cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức xứng đáng với niềm tin của mọi người dành cho”. Cùng với Tú, dịp này còn có 19 học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THCS Tô Hiệu và Tiểu học Trần Phú được Hội CTĐ tỉnh trích Quỹ Cứu trợ nhân đạo tặng học bổng với giá trị 1 triệu đồng/suất.

Quan tâm, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, NNCĐDC, người yếu thế… các cấp Hội CTĐ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời huy động nguồn lực của các tập thể, cá nhân; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các phong trào nhân đạo, từ thiện; thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp của cộng đồng… Hoạt động nổi bật trong phong trào từ thiện, nhân đạo vì người nghèo, người yếu thế được các cấp Hội CTĐ triển khai hiệu quả là phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” hàng năm. Dịp Tết Tân Sửu 2021, các cấp Hội đã thăm hỏi, tặng quà và các trợ giúp khác với tổng trị giá trên 12,4 tỷ đồng cho 33.263 người. Trong đó có 12.421 hộ nghèo, 3.893 NNCĐDC và 16.949 các đối tượng khác, đạt 133,1%. Tiêu biểu trong hoạt động này là Hội CTĐ tỉnh trích Quỹ Nhân đạo và kêu gọi nguồn trợ giúp của 18 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tặng 1.875 suất quà, 1 xe lăn, tổng trị giá trên 960 triệu đồng. Hội CTĐ huyện Giao Thủy trợ giúp 3.859 suất quà và 1 ngôi nhà CTĐ, tổng trị giá 1 tỷ 356 triệu đồng. Hội CTĐ huyện Hải Hậu trợ giúp 6.296 suất quà, trị giá trên 1,8 tỷ đồng. Hội CTĐ huyện Xuân Trường trợ giúp 3.235 suất quà, trị giá trên 1,3 đồng. Hội CTĐ huyện Nghĩa Hưng trợ giúp 3.052 suất quà, 8 tấn gạo, 1 xe lăn với tổng trị giá 1 tỷ 355 triệu đồng. Hội CTĐ thành phố Nam Định trợ giúp 2.285 suất quà, trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Hội CTĐ huyện Ý Yên trợ giúp 5.906 suất quà, 5.500kg gạo, 200 thùng mỳ tôm, 400kg đường, 200 bộ quần áo, 400 bộ chăn màn với tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng. Công ty TNHH Hoa Hương tặng 211 suất quà, trị giá 73,85 triệu đồng. Hội Từ thiện Chùa Vọng Cung thăm tặng 155 suất quà trị giá 77 triệu đồng... Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp thường xuyên, tặng quà, làm nhà, dạy nghề miễn phí, trao học bổng, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho 499 lượt người nghèo, người khuyết tật, NNCĐDC, tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Trong Tháng Nhân đạo 2021, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động vì người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, NNCĐDC như: Hỗ trợ xây nhà nhân đạo, khám bệnh miễn phí, trao địa chỉ nhân đạo cho nhiều đối tượng khó khăn. Các cấp Hội CTĐ đã trợ giúp 3.984 lượt người nghèo, người khuyết tật, NNCĐDC và các đối tượng khác, tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Ngoài các hoạt động trợ giúp thường xuyên, để đồng hành và chia sẻ cùng người nghèo, đối tượng yếu thế, Hội CTĐ các cấp còn tổ chức các hoạt động cứu trợ thường xuyên và đột xuất. Tổng trị giá hoạt động trong công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa từ năm 2020 đến nay đạt trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, trợ giúp xây và sửa chữa 5 ngôi nhà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 292,8 triệu đồng...

Để triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, các cấp Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, trồng cây dược liệu... Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã khám sức khỏe cho 1.722 người, tổng trị giá trên 752 triệu đồng. Cụ thể, Hội CTĐ huyện Giao Thủy phối hợp với Bệnh viện Mắt Sài Gòn và Bệnh viện Mắt Anina phẫu thuật thay đục thủy tinh thể cho 35 người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trợ giúp 420 triệu đồng; Hội CTĐ huyện Nghĩa Hưng kết hợp với đoàn bác sĩ họ Đinh khám, cấp thuốc miễn phí cho 600 lượt người ở thị trấn Quỹ Nhất; các cấp Hội CTĐ huyện Ý Yên đã vận động các tổ chức y tế, các đơn vị tài trợ phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 1.087 lượt người nghèo, NNCĐDC, trị giá trên 32 triệu đồng... Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội CTĐ tỉnh đã ban hành các văn bản, tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch và hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân các địa phương bị phong tỏa và giãn cách xã hội do dịch bệnh...  

Qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện thiết thực, Hội CTĐ các cấp đã thực sự là cầu nối đưa các tấm lòng nhân ái tới những người cần giúp đỡ; góp phần lan tỏa rộng khắp tinh thần nhân đạo trong cộng đồng, cải thiện cuộc sống cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người yếu thế, giúp họ từng bước có cuộc sống ổn định./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com