Kết quả bước đầu trong sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố

08:09, 29/09/2021

Triển khai việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố theo chỉ đạo của tỉnh, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần tích cực, thận trọng và quyết tâm cao. Đến nay việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đang tiến hành thuận lợi, cơ bản nhận được sự đồng tình của cán bộ, đảng viên, nhân dân, bảo đảm tiến độ đề ra.

I. Những cách làm hay

Xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) có 28 xóm với 5.031 hộ dân. Theo đề án sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm) trên địa bàn, xã có 7 xóm giữ nguyên, 21 xóm sáp nhập để thành lập 10 xóm mới. Khi nhận chủ trương sắp xếp, sáp nhập xóm, cán bộ, đảng viên 9 chi bộ khu dân cư đồng thuận hưởng ứng cao nhưng vẫn có 6 chi bộ cán bộ, đảng viên còn chần chừ.

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng (bên phải) gặp gỡ trao đổi với cán bộ, đảng viên Chi bộ xóm 1, xóm 2 về việc sắp xếp, sáp nhập xóm.  Bài và ảnh: Văn Trọng
Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng (bên phải) gặp gỡ trao đổi với cán bộ, đảng viên Chi bộ xóm 1, xóm 2 về việc sắp xếp, sáp nhập xóm.

Nguyên nhân do ban chi ủy các chi bộ có tâm lý ngần ngại, trông chờ dẫn đến việc quán triệt, triển khai tại hội nghị chi bộ chưa kỹ, chưa sâu, làm cho đảng viên không nắm rõ chủ trương để đồng thuận thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập xóm. Nắm bắt được tình hình, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã triệu tập ban chi ủy 6 chi bộ khu dân cư để nắm bắt tình hình và tiếp tục quán triệt mục đích, sự cần thiết của việc sắp xếp, sáp nhập xóm; đồng thời yêu cầu các chi bộ tổ chức lại hội nghị quán triệt triển khai tới đảng viên; nếu chi bộ nào gặp khó khăn, Ban Thường vụ Đảng ủy xã sẽ trực tiếp về dự, chỉ đạo việc sắp xếp, sáp nhập xóm. Sau khi được Ban Thường vụ Đảng ủy xã quán triệt và lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập 6 chi bộ khu dân cư đã tổ chức họp lần 2 để quán triệt, triển khai tới đảng viên. Kết quả 100% đảng viên các chi bộ đã hiểu và thống nhất cao với nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập xóm; từ đó tích cực tuyên truyền, giải thích về chủ trương sắp xếp, sáp nhập xóm tới từng hộ dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, đề xuất, tham mưu với chi bộ các xóm điều chỉnh bổ sung nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sắp xếp, sáp nhập cho phù hợp với thực tế từng khu dân cư. Đồng chí Nguyễn Văn Dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Sơn cho biết: “Xác định cán bộ từ xã đến địa bàn dân cư có vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập xóm, vì vậy Đảng ủy, HĐND, UBND xã luôn thông suốt chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp, sáp nhập xóm, từ đó quyết tâm thực hiện. Nếu gặp khó khăn thì phải kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục để cả hệ thống chính trị và nhân dân thấu hiểu cùng hợp sức, đồng lòng thực hiện. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự nhất quán trong nhận thức, đồng thời sâu sát trong kiểm tra, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Bởi vậy mặc dù có những tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập nhưng xã đều giải quyết ổn thỏa, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Đồng chí Trần Ngọc Sơn, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nghĩa Hưng cho biết: “Nghĩa Hưng là huyện ven biển, có nhiều sông, ngòi, bãi bồi nên hình thành những khu dân cư nhỏ lẻ, đồng bào theo đạo Công giáo chiếm gần 50%. Vì vậy, huyện chỉ đạo các địa phương trong quá trình xây dựng phương án, đề án thực hiện sắp xếp, sáp nhập xóm thực hiện theo đúng hướng dẫn của tỉnh, phải bám sát thực tiễn địa phương. Ngoài các tiêu chí về quy mô số hộ gia đình, phải lưu ý đến việc tương đồng trong thiết chế văn hóa, tôn giáo, địa lý, tập tục sinh hoạt cộng đồng của các thôn, làng truyền thống cho phù hợp để ổn định và phát triển. Quá trình sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố phải thực sự dân chủ, phát huy tính chủ động của người dân; đặc biệt phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân nhận thức và đồng thuận với chủ trương sắp xếp, sáp nhập. Nhờ đó, các xã, thị trấn đã hoàn thành xong đề án gửi UBND huyện sớm hơn thời gian quy định. Căn cứ đề án sắp xếp, sáp nhập của các xã, thị trấn, UBND huyện đã xây dựng xong phương án tổng thể, trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về phương án tổng thể sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố theo từng đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn”.

Tại Hải Hậu, do có các trường hợp nhiễm COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng đúng vào thời điểm triển khai sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố nên huyện có cách làm phù hợp. Trong đó, ở thời điểm cao độ tập trung phòng chống dịch COVID-19 thay vì tổ chức hội nghị trực tiếp triển khai, huyện đã lồng ghép việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố tại hội nghị trực tuyến với triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 9-2021 và các hội nghị phòng chống dịch COVID-19 để nắm bắt, chỉ đạo tiến độ việc tổ chức sắp xếp, sáp nhập tới các xã, thị trấn. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kết hợp tuyên truyền công tác phòng chống dịch COVID-19 với nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đối với 5 xã, thị trấn phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi hết giãn cách (ngày 15-9) đã tập trung triển khai các bước và hoàn thiện hồ sơ sắp xếp, sáp nhập xóm, tổ dân phố bảo đảm tiến độ chung của huyện. Trong quá trình rà soát, phân nhóm xóm, tổ dân phố thực hiện nghiêm túc các quy định của cấp trên về phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, đối với các địa phương đã hoàn chỉnh hồ sơ đề án, huyện tiến hành xây dựng bổ sung vào phương án tổng thể sắp xếp, sáp nhập xóm, tổ dân phố của huyện để bảo đảm tiến độ chung. Từ việc thực hiện các giải pháp phù hợp, đến nay, cả hai nhiệm vụ quan trọng là phòng chống dịch COVID-19 và sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố của huyện Hải Hậu đều đạt kết quả tích cực. Dịch bệnh COVID-19 được ngăn chặn, đẩy lùi; việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố đảm bảo theo thời gian kế hoạch.

II. Phấn đấu bảo đảm đúng tiến độ đề ra

Qua hơn một tháng thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố theo chỉ đạo của tỉnh, đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, hành động quyết liệt để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ theo đúng Chỉ thị của Ban TVTU và Kế hoạch của UBND tỉnh. Các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ đã ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố được thực hiện đúng mục đích, yêu cầu, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Trong đó, Sở Nội vụ đã chủ động hướng dẫn, theo dõi, thường xuyên đôn đốc các địa phương triển khai việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tiến độ với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để nắm bắt kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng Tài liệu “Hỏi - đáp về sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố giai đoạn 2021-2022” phục vụ công tác tuyên truyền cho việc sắp xếp, sáp nhập. Báo Nam Định, Đài PT và TH tỉnh đăng tải kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh; xây dựng các chuyên mục, phản ánh tiến độ, nêu cách làm hay, khó khăn vướng mắc từ cơ sở để kiến nghị các cấp, các ngành chức năng kịp thời xem xét, giải quyết đồng thời giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng đắn về chủ trương sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tích cực tuyên truyền, vận động hội viên để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện…

Việc thực hiện đúng tiến độ, đúng nội dung với sự đồng thuận cao của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã khẳng định sự nỗ lực trong chỉ đạo điều hành, thực hiện các giải pháp khắc phục khó khăn phát sinh cả về tư tưởng cán bộ, đảng viên; điều kiện địa lý, tôn giáo và phong tục tập quán cũng như diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19… Trên cơ sở kết quả rà soát của các xã, phường, thị trấn, các huyện, thành phố đã xây dựng xong dự thảo phương án tổng thể sắp xếp, sáp nhập thôn (xóm), tổ dân phố trên địa bàn báo cáo và được Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy thông qua, ban hành phương án tổng thể cấp huyện./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com