Ý Yên nâng cao chất lượng công tác quản lý hộ tịch

08:05, 28/05/2021

Thời gian qua UBND huyện Ý Yên đã tập trung đổi mới, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch. Qua đó, đã tạo thuận lợi cho công dân thực hiện những quyền nhân thân của mình, tăng cường công tác quản lý hộ tịch, góp phần ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn. 

Cán bộ tư pháp hộ tịch xã Yên Tiến (Ý Yên) giải quyết các việc về hộ tịch phục vụ nhân dân (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).
Cán bộ tư pháp hộ tịch xã Yên Tiến (Ý Yên) giải quyết các việc về hộ tịch phục vụ nhân dân (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp, các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch, các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng như: tổ chức hội nghị, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở; biên soạn, cung cấp tài liệu, sách pháp luật... Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân đã chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn. Cùng với công tác tuyên truyền, UBND huyện thường xuyên kiện toàn đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Các xã, thị trấn quan tâm bố trí phòng làm việc và trang bị máy tính, tủ đựng sổ sách, hồ sơ tài liệu để công chức tư pháp - hộ tịch làm việc. Phòng Tư pháp huyện tổ chức hội nghị để quán triệt, triển khai nội dung của Nghị định số 24/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nuôi con nuôi; phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ về đăng ký và quản lý hộ tịch cho cán bộ tư pháp - hộ tịch trên địa bàn; phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nhân dân thực hiện việc khai sinh, khai tử, kết hôn đúng thời gian, theo quy định của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các văn bản về công tác hộ tịch tại các xã, thị trấn nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm, sai sót trong quá trình đăng ký hộ tịch ở cơ sở; từ đó, có biện pháp chấn chỉnh và hướng dẫn giải quyết những sai sót trong việc đăng ký và quản lý hộ tịch. 

Nét nổi bật trong công tác đăng ký hộ tịch ở Ý Yên là từ năm 2018 đến nay Phòng Tư pháp huyện và UBND các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện hiệu quả phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp, có kết nối với hệ thống cấp số định danh cá nhân để cấp số định danh cá nhân, liên thông với BHXH để cấp thẻ BHYT cho trẻ em ngay sau khi được đăng ký khai sinh. Qua phần mềm, tất cả dữ liệu về hộ tịch đều được cập nhật vào hệ thống lưu trữ giúp cán bộ tư pháp - hộ tịch dễ dàng truy cập, tra cứu thông tin; xác minh, xử lý về nhân thân và tình trạng công dân; giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho công tác kiểm tra, cấp giấy, sao lục hồ sơ và không phải ghi chép trực tiếp vào giấy đăng ký để cấp cho công dân. Những sai sót trước đây về tên tuổi, lỗi chính tả, thiếu nội dung theo biểu mẫu quy định... cơ bản được khắc phục. Ngoài ra, công tác thu, nộp, quản lý, sử dụng lệ phí hộ tịch được thực hiện theo đúng Nghị quyết số 53/2017/NQ-HĐND ngày 10-7-2017 của HĐND tỉnh. Vì vậy, những năm gần đây trên địa bàn huyện Ý Yên không có trường hợp khiếu nại, tố cáo liên quan đến đăng ký hộ tịch. Với việc thực hiện các biện pháp đồng bộ, công tác hộ tịch trên địa bàn huyện Ý Yên đã đi vào nền nếp; các sự kiện hộ tịch của cá nhân được đăng ký đầy đủ, kịp thời, chính xác, đảm bảo về trình tự, thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho người yêu cầu đăng ký hộ tịch. Tỷ lệ đăng ký khai sinh, khai tử đúng hạn được tăng lên qua các năm. Việc lưu trữ, quản lý, sử dụng sổ hộ tịch, biểu mẫu hộ tịch đảm bảo đầy đủ, đúng quy định, đáp ứng kịp thời yêu cầu cấp trích lục hộ tịch cho công dân khi có yêu cầu, đảm bảo quyền, nghĩa vụ đăng ký hộ tịch của cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và xã hội. Từ năm 2020 đến nay, các xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện đăng ký khai sinh 7.698 trường hợp; đăng ký khai tử 2.350 trường hợp; đăng ký kết hôn 2.130 trường hợp; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 3.000 trường hợp; đăng ký giám hộ 20 trường hợp; đăng ký nhận cha, mẹ, con 17 trường hợp; thay đổi, bổ sung, cải chính hộ tịch 224 trường hợp. Phòng Tư pháp đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện đăng ký khai sinh 6 trường hợp. 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Song, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: “Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến văn bản liên quan đến Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành để cán bộ và nhân dân hiểu rõ được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác hộ tịch. Thường xuyên tổ chức giao ban, tập huấn trao đổi nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác hộ tịch nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ và khả năng tham mưu của công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn. Tập trung chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác chứng thực, đăng ký, quản lý hộ tịch; rà soát các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy trình, rút ngắn thời gian so với quy định. Thực hiện công khai, chính xác việc niêm yết các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch; đầu tư cơ sở, vật chất, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ và nhân dân thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; quản lý và áp dụng có hiệu quả “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử”; “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch”./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com