Thành phố Nam Định hiện có 28 trường mầm non (25 trường công lập, 3 trường tư thục), 23 trường tiểu học, 18 trường THCS. Nhiều năm qua, thành phố Nam Định được đánh giá là đơn vị dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học 2019-2020, Phòng GD và ĐT thành phố được Bộ GD và ĐT tặng “Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”.
Cô và trò Trường Tiểu học Chu Văn An (thành phố Nam Định) trong một giờ học theo mô hình mới. |
Có được kết quả đó, sự nghiệp GD và ĐT của thành phố luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Nam Định để phát huy tốt bề dầy truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”, với đội ngũ cán bộ quản lý có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức đổi mới lề lối làm việc đảm bảo khoa học - năng động - sáng tạo - hiệu quả. Đội ngũ giáo viên tâm huyết, giỏi chuyên môn, vững tay nghề. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục giai đoạn mới, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn được nâng cao. Quy mô trường, lớp của các ngành học, cấp học ổn định, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học ngày càng được củng cố, bổ sung. Ở bậc học mầm non hiện có 11 trường đạt chuẩn quốc gia; tiểu học có 16 trường đạt chuẩn quốc gia; THCS có 14 trường đạt chuẩn quốc gia. Các nhà trường chú trọng tạo môi trường giáo dục mang tính bền vững. Giáo viên được tạo mọi điều kiện tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn; thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý, điều động, trưng tập, biệt phái cán bộ quản lý, giáo viên theo quy định đáp ứng nhu cầu thực tế cho các đơn vị và mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đồng đều trong toàn thành phố. Các trường đẩy mạnh tổ chức sân chơi trí tuệ, giao lưu Olympic, câu lạc bộ nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, tự kiểm tra của học sinh. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Mở rộng, phát triển hợp tác với các trung tâm đào tạo Anh ngữ trong giảng dạy tiếng Anh tăng cường với giáo viên nước ngoài. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông, hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành, giảng dạy, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục…
Với nhiều giải pháp đồng bộ, chất lượng giáo dục của thành phố Nam Định phát triển toàn diện, ổn định và vững chắc nhiều năm qua. 100% trường mầm non triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non; thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, chuyên đề “Đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”; đổi mới môi trường giáo dục theo hướng mở. Một số trường mầm non như: Sao Vàng, Thống Nhất, 8-3... đã tích cực vận dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, giáo dục STEM… vào thực tế giảng dạy để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Các nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác nuôi ăn bán trú tại trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Số trẻ được nuôi ăn bán trú đạt 100% số trẻ ra lớp. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì luôn ở mức thấp (dưới 1,2%). Khối tiểu học, các nhà trường thực hiện tốt nội dung chương trình các môn học và điều chỉnh kế hoạch giáo dục do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Kỷ cương nền nếp dạy và học được giữ vững. Năm học 2019-2020, toàn khối đạt thành tích xuất sắc trong các hội thi và giao lưu: thi Hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh, thành phố có 7 học sinh đoạt giải (3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích); cuộc thi Toán - Tiếng Anh (ASMO), thành phố có nhiều học sinh đăng ký dự thi và đạt kết quả cao. Đặc biệt, 1 học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đoạt Huy chương Vàng quốc gia và đoạt giải Khuyến khích quốc tế tổ chức tại Hồ Nam - Trung Quốc; toàn thành phố có 12.150 bài dự thi “Sân chơi ý tưởng trẻ thơ”; có 10.870 bài dự thi vẽ tranh quốc tế chủ đề “Chiếc ô tô mơ ước”, thành phố có 1 học sinh đoạt giải Khuyến khích. Năm học 2020-2021 xếp thứ nhất toàn đoàn, thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, với 11 học sinh đoạt giải (2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 8 giải Ba). Ở khối THCS, năm học 2019-2020 chất lượng đại trà đạt tỷ lệ cao và bền vững. Kết quả xét tốt nghiệp THCS đạt 100%, trong đó xếp loại Giỏi 41,3%, Khá 40%, Trung bình 18,7%; 9 học sinh dự thi Hội thi Hùng biện Tiếng Anh, khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp THCS đều đạt giải, trong đó 4 giải Nhất, 3 giải Nhì, 1 giải Ba, toàn đoàn xuất sắc dẫn đầu toàn tỉnh. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, số lượng học sinh của thành phố đỗ vào các lớp chuyên và lớp chọn, thủ khoa luôn chiếm đa số. Năm học 2020-2021, đội tuyển học sinh giỏi văn hoá lớp 9 của thành phố dự thi cấp tỉnh giành giải Nhất toàn đoàn với 186 giải, trong đó 15 giải Nhất, 59 giải Nhì, 65 giải Ba và 37 giải Khuyến khích; thi Hùng biện tiếng Anh lớp 9, thành phố có 15 học sinh tham gia cuộc thi và đoạt 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích...
Những thành tích đạt được trong mục tiêu giáo dục toàn diện khẳng định hướng đi đúng trong phát triển sự nghiệp GD và ĐT của thành phố Nam Định. Tuy nhiên, thành phố cũng còn những khó khăn cần khắc phục như: Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng nhưng thiếu chủng loại; nhiều trường mầm non diện tích khuôn viên nhỏ hẹp, phòng học, phòng chức năng thiếu, nhà vệ sinh chưa đảm bảo theo đúng quy định; số trẻ trên lớp đông, tỷ lệ trẻ/cô cao hơn so với quy định... Để đảm bảo cơ sở vật chất tiếp tục phát triển sự nghiệp GD và ĐT và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thành phố cần được bố trí nguồn kinh phí mua sắm và trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy học theo danh mục tối thiểu Bộ GD và ĐT quy định; quan tâm xây dựng, bổ sung phòng học cho các trường hiện đang thiếu hoặc đã xuống cấp; có chế độ ưu đãi cho giáo viên dạy trường chất lượng cao, đặc biệt là giáo viên Trường THCS Trần Đăng Ninh để động viên giáo viên tích cực hoàn thành nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi của thành phố./.
Bài và ảnh: Minh Thuận