Năm 1946, chuẩn bị cho toàn quốc kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có Chỉ thị “Công việc khẩn cấp bây giờ”. Trong Chỉ thị, chuẩn bị về giao thông, Bác viết “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, các thế hệ cán bộ, công nhân, lao động ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh ta đã dũng cảm, quên mình xây dựng, bảo vệ các cung đường, phục vụ kịp thời việc vận chuyển quân, lương cho tiền tuyến; giữ cho liên lạc thông suốt.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giao thông là một trong những nhân tố quyết định đưa cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc đến thắng lợi hoàn toàn. Trong cả 2 lần chiến tranh phá hoại miền Bắc, các mục tiêu giao thông quan trọng của tỉnh Nam Định đều là những trọng điểm đánh phá của địch nhằm cắt đứt liên lạc, ngăn chặn các đoàn vận tải tiếp vận quân lương khí tài. Hiểu được âm mưu mục đích của giặc, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ ngành GTVT tỉnh nhà với tinh thần quả cảm nêu cao khẩu hiệu “Địch phá, ta sửa ta đi” không nề hà hiểm nguy gian khổ, đội “mưa bom bão đạn” bằng mọi giá giữ liền mạch máu giao thông, tổ chức các tuyến vận tải hàng hóa cho tiền tuyến...
Cầu Thịnh Long nối liền huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng. Ảnh: Viết Dư |
Phát huy truyền thống anh dũng, sáng tạo “quyết chiến quyết thắng” đó, trong công cuộc đổi mới hôm nay, ngành GTVT tiếp tục nỗ lực thực hiện sứ mệnh “đi trước mở đường” góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025 ngay từ năm đầu, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, về đích sớm của các dự án có tính động lực, đột phá về hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch GTVT và tham gia ý kiến vào kế hoạch sử dụng đất của các huyện và thành phố theo chức năng nhiệm vụ; các quyết định điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển GTVT đường thuỷ tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm.
Có mặt trên công trường thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chúng tôi cảm nhận rõ không khí hối hả, khẩn trương của hàng trăm công nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Trường đang nỗ lực chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục giai đoạn I trong năm 2021. Ông Hà Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Toàn tuyến gồm 2 gói thầu xây lắp, giá trị khối lượng thi công đến nay đạt gần 70%. Trong đó gói thầu số 1 trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng khối lượng chủ yếu gồm: Đoạn dài 1,2km, xã Nghĩa Sơn và đoạn dài 1,1km, xã Nghĩa Bình đã cơ bản hoàn thành; Đoạn giao với đê biển đến cuối tuyến dài khoảng 8,5km đã dỡ tải, hoàn thành nền 6,9/7,6km; lắp đặt ống buy, kè xây mái phía đồng; đang triển khai thi công tường chắn sóng (4,1km/5,4km), lát mái đê (5,08km/5,4km); móng cấp phối đá dăm lớp trên 2,1/8,5km các đoạn đã dỡ tải (phần hạ đê chưa thi công); các cống thủy lợi (Quần Vinh I, Quần Vinh II, Thanh Hương) đã cơ bản hoàn thành kết cấu chính và hệ thống đóng mở điều tiết thủy lợi, hiện còn khoảng 700m tại các đầu cống đang hoàn thiện thủ tục dỡ tải. Gói thầu số 2 khởi công tháng 4-2018; đã hoàn thành nền đường, cống ngang, móng cấp phối đá dăm lớp dưới; đang thi công móng cấp phối đá dăm lớp trên được 10,6/22km; hoàn thành thảm mặt đường đoạn trên Quốc lộ 10 và đoạn từ Cầu vượt đường sắt đến tỉnh lộ 485 dài khoảng 2km; các cầu trên tuyến (Cầu vượt đường sắt, cầu sông Sắt, Độc Bộ, Đại Tám, Tam Tòa) đã cơ bản hoàn thành, đang thi công hoàn thiện; riêng cầu Quần Liêu đã đúc xong 30/40 dầm, cơ bản hoàn thành đắp gia tải đầu cầu phía bắc, phần cầu chính đang thi công cọc khoan nhồi mố M1 (phía bắc Quần Liêu) 11/58 cọc. Không khí hối hả, khẩn trương cũng hiện hữu trên công trường thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định do Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong thi công. Đến nay giá trị xây lắp đã thực hiện đạt 23%. Hiện tại nhà thầu đang tiến hành thi công các hạng mục nền đường và cống thuỷ lợi trên toàn tuyến thuộc địa bàn huyện Giao Thuỷ và triển khai thi công nền đường, cống thuỷ lợi những vị trí có mặt bằng ở huyện Hải Hậu. Phấn đấu hết năm 2021 đạt 100% khối lượng thi công nền đường, các cầu, cống trên tuyến và các đoạn tuyến chờ lún; từ năm 2022 triển khai thi công móng, mặt đường đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trong 35 tháng (đến 1-10-2023).
Hòa chung với khí thế của cả nước thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4); Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX (nhiệm kỳ 2020-2025) năm 2021 Sở GTVT sẽ tham mưu cho tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT trên cơ sở quy hoạch phát triển GTVT đã được phê duyệt. Tiếp tục cụ thể hoá những nội dung trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX có liên quan tới ngành GTVT, tham mưu và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển GTVT tỉnh, đồng thời với việc rà soát, bổ sung hoàn thiện các quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Phối hợp với các cấp, ngành và chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án, tập trung đôn đốc về chất lượng, tiến độ hoàn thành dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn I và triển khai thực hiện giai đoạn II, các dự án cải tạo nâng cấp các tuyến tỉnh lộ: TL485B, 488B, 488C, triển khai các thủ tục đầu tư dự án các công trình thuộc Dự án quản lý tài sản địa phương - LRAMP năm thứ 4… Tập trung bám sát Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để xúc tiến thúc đẩy công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm; các cầu lớn vượt sông: Ninh Cường, Bến Mới, Đống Cao./.
Thành Trung