Xu hướng du xuân trải nghiệm

05:01, 29/01/2021

Theo truyền thống, Tết là dịp để các thành viên trong gia đình dù có đi đâu xa cũng trở về sum họp bên nhau, cùng nhau thăm hỏi người thân, họ hàng, mừng tuổi, đi lễ đầu năm... Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, nhiều gia đình không lựa chọn ăn Tết ở nhà mà thay vào đó là đi du lịch Tết để trải nghiệm.

Thực tế cho thấy khi đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu được tìm hiểu, khám phá các nền văn hóa khác nhau ngày càng tăng. Đối với nhiều gia đình, nhu cầu của họ không chỉ dừng ở việc được “ăn Tết” mà còn được “chơi Tết”, được đi cùng gia đình, người thân đến những vùng đất mới để có thêm nhiều trải nghiệm. Sau nhiều cố gắng trong một năm làm việc vất vả, trong khi thời gian nghỉ Tết dài, nhiều gia đình trẻ tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ thú vị bằng việc đưa bố mẹ, con cái đi du lịch. Cả nhà vẫn quây quần bên nhau trong thời khắc thiêng liêng của năm mới nhưng ở một địa điểm khác. Sau khi làm lễ cúng tổ tiên và thăm hỏi ông bà, cha mẹ, cả nhà bắt đầu lên đường để khơi vận may cho năm mới. Chị Nguyễn Thủy Tiên, ở đường Đặng Xuân Bảng (thành phố Nam Định) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi sẽ đi du lịch Nha Trang nhân tiện vào thăm người nhà sinh sống tại đây. Cận ngày Tết, không mua được vé máy bay nên chúng tôi quyết định sẽ đi tàu hoả. Nhiều năm ăn Tết ở nhà, đây là dịp gia đình đi tránh giá lạnh của miền Bắc và đón Tết Nguyên đán trong nắng và gió biển Nha Trang. Cả gia đình gắn kết và quây quần bên nhau theo cách mới lạ”.

Anh Mai Dương Phúc ở thành phố Nam Định chia sẻ: “Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, tôi và gia đình sẽ đi du lịch ở Đà Lạt. Năm ngoái gia đình tôi cũng du xuân xa nhà. Tôi thấy thay vì ăn Tết ở nhà thì đi du lịch Tết cũng là một ý kiến hay, cả gia đình được trải nghiệm cùng nhau, sẽ có thêm nhiều kỷ niệm và thêm gắn bó với nhau hơn”.

Du xuân đón Tết giờ đây “chẳng của riêng ai”, với quan niệm đầu xuôi đuôi lọt các doanh nghiệp cho rằng chuyến đi du xuân lễ chùa, xuất ngoại càng dễ dàng, trôi chảy thì mọi việc về sau mới suôn sẻ, thuận lợi, doanh nghiệp càng phát triển. Hiện nay vẫn có các luồng ý kiến trái chiều về việc đi du xuân xa nhà hay đón Tết truyền thống tại gia đình. Theo quan niệm truyền thống, nhiều gia đình cho rằng việc đi du lịch vào dịp Tết thường không mấy thích hợp. Bởi lẽ du lịch Tết vốn rất đông khách nên không mấy thoải mái. Việc xuất hành đầu năm, đến những địa điểm mới cũng khó khăn vì còn liên quan đến các yếu tố tâm linh, hay điều kiêng kỵ khác. Vì thế nhiều gia đình vẫn lựa chọn đón Tết ở nhà. Đón Tết truyền thống ở nhà, mọi người có thể quây quần bên cả gia đình, họ hàng, không phải đi xa, tốn kém nhiều chi phí cho việc du lịch ở những địa điểm mới mà lại có nhiều thời gian hơn để tận hưởng cái Tết bên cạnh gia đình và bạn bè. Theo họ, đón Tết truyền thống tại chính ngôi nhà của mình, bên cạnh tổ tiên, lo sắm sửa Tết với bố mẹ chính là niềm vui lớn nhất.

Dù mạnh dạn lựa chọn đón Tết ở một nơi xa hay trở về bên gia đình như tục lệ bao đời nay của người Việt thì các bạn trẻ vẫn giữ gìn ý nghĩa thiêng liêng của Tết, đó là lan tỏa tình yêu thương và niềm hy vọng./.

Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com