Liên đoàn Lao động Hải Hậu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

08:01, 05/01/2021

Năm 2020, LĐLĐ huyện Hải Hậu không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động; đồng thời phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho nữ công nhân lao động tại Công ty TNHH VietPower (Hải Hậu).
Khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho nữ công nhân lao động tại Công ty TNHH VietPower (Hải Hậu).

Để người lao động ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp chính quyền thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ tiền lương, thưởng... giám sát, vận động người lao động thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị... Việc phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, người lao động được các công đoàn các cơ quan, đơn vị đặc biệt coi trọng. Kết quả, 100% các công đoàn cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước đều tổ chức hội nghị cán bộ công chức, người lao động, 82,3% doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị người lao động; 61% doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể. Việc tổ chức các hội nghị cán bộ, công chức, người lao động giúp tổ chức công đoàn thể hiện đầy đủ quyền đại diện, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động. Thông qua đó, cán bộ, công chức, người lao động có cơ hội nói lên tâm tư, nguyện vọng, phát huy được quyền dân chủ tham gia xây dựng và quyết định những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của mình. Đây cũng là cơ hội để các cấp lãnh đạo, người sử dụng lao động trực tiếp lắng nghe, từ đó thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn, kịp thời động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Nội dung kiểm tra, giám sát về việc thực hiện hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể, tiền lương, tiền thưởng, nâng lương, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; an toàn vệ sinh lao động; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, 100% công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn có việc làm ổn định, thu nhập tiền lương bình quân hơn 4,8 triệu đồng/người/tháng; các chế độ, chính sách đều được cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ và kịp thời; dân chủ được đảm bảo.

Bên cạnh đó các cấp công đoàn còn tăng cường phối hợp và trực tiếp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Từ đầu năm 2020 đến nay, LĐLĐ huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà 10 công đoàn cơ sở; tổ chức gặp mặt, tặng quà và thăm hỏi động viên 141 công nhân, viên chức, lao động, con đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trên 70 triệu đồng; các công đoàn cơ sở thăm hỏi, tặng quà cho 670 công nhân, viên chức, lao động với tổng số tiền trên 369 triệu đồng. Riêng trong Tháng Công nhân năm 2020, LĐLĐ huyện và công đoàn cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 114 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 49 triệu đồng. Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, LĐLĐ huyện tham gia Ban chỉ đạo, là thành viên tổ thẩm định hồ sơ xét hỗ trợ các đối tượng. Kết quả các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội đã được nhận tiền hỗ trợ đảm bảo thủ tục, kịp thời, đúng đối tượng. Ngoài ra các cấp Công đoàn trong huyện đã khảo sát, thẩm định và hỗ trợ cho 1 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo sửa chữa nhà ở từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” với số tiền 20 triệu đồng.

Đồng chí Trần Thị Thúy Đoan, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Năm 2021, LĐLĐ huyện tích cực phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động, nhất là trong các doanh nghiệp; đồng thời kiến nghị với các ngành chức năng có biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm. Phối hợp hướng dẫn, kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Thường xuyên nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm trạng của công nhân, viên chức, lao động để có giải pháp chủ động tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp cùng chính quyền, chuyên môn đồng cấp quan tâm, chăm lo đến việc làm, đời sống của công nhân, viên chức, lao động. Tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân, viên chức, người lao động theo kế hoạch đã đề ra./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com