Xã Việt Hùng (Trực Ninh) là vùng quê thuần nông, người dân bận việc đồng áng thường tranh thủ đến trụ sở UBND xã giải quyết thủ tục hành chính vào đầu hoặc cuối giờ làm việc. Khi các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ công chức xã luôn tạo điều kiện tốt nhất. Nhiều khi hết giờ làm việc, cán bộ văn phòng vẫn nán lại để giải quyết thủ tục cho nhân dân để bà con không phải đi lại nhiều lần. Anh Nguyễn Mạnh Cường, thôn Bình Minh 2, cho biết: “Đến bộ phận “một cửa” của xã để chứng thực, giải quyết công việc, tôi được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Thời gian giải quyết thủ tục cũng nhanh gọn, không phải chờ lâu. Trong quá trình giao tiếp, cán bộ bộ phận “một cửa” của xã luôn niềm nở, nhiệt tình. Nếu có vướng mắc thì lãnh đạo xã trực tiếp xem xét, giải quyết luôn nên tôi và nhiều người dân đến giao dịch đều cảm thấy hài lòng”.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Việt Hùng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Để đạt được điều đó, Đảng ủy, UBND xã Việt Hùng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC). Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, huyện về CCHC xã đã tổ chức triển khai, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của địa phương, trong đó chú trọng đề cao vai trò trách nhiệm của UBND xã, Chủ tịch UBND xã trong công tác chỉ đạo, điều hành. UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công chức; chỉ đạo rà soát lại các thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh ban hành, niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch “một cửa”; đồng thời, công khai các thủ tục hành chính để giúp người dân nắm rõ quy trình giải quyết công việc và các loại phí, lệ phí. Bên cạnh đó, xã thực hiện nghiêm việc tiếp công dân tại trụ sở UBND để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức và công dân. Xã tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC; thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng và các ban HĐND xã tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC của các bộ phận để xử lý và uốn nắn kịp thời những thiếu sót, sai phạm. Bên cạnh đó, xã tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân cho cán bộ, công chức; thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân… Đặc biệt xã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Đến nay, 11 cán bộ công chức của xã có trình độ đại học, 3 cán bộ có trình độ cao đẳng, 5 cán bộ trình độ trung cấp. Đồng thời, UBND xã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính, phân công 3 công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra và theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Ngoài các ngày làm việc trong tuần theo quy định, UBND xã phân công cán bộ, công chức và lãnh đạo UBND xã trực, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần để phục vụ cá nhân, tổ chức đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính khi có nhu cầu. Do đó, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa được thực hiện đảm bảo theo quy định. Ngoài ra, cán bộ công chức xã cũng tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên truy cập bảo đảm khai thác kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành của Trung ương, của tỉnh, huyện trên cổng thông tin điện tử của huyện. Các hoạt động chính, những văn bản quan trọng của địa phương ban hành đã được cập nhật trên trang thông tin điện tử của xã, đáp ứng yêu cầu thông tin và phục vụ việc tra cứu của tổ chức, cá nhân. Đến nay, 100% cán bộ công chức đã có máy tính kết nối internet, máy in và được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ để phục vụ việc nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu. Chủ tịch UBND xã thực hiện hiệu quả việc quản lý, điều hành văn bản liên thông nội bộ giữa lãnh đạo UBND với các cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc và giảm chi phí hành chính. Công tác thực hiện các văn bản chữ ký số được thực hiện, các phần mềm được khai thác và sử dụng hiệu quả trong công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính. Việc sử dụng và kết nối giữa các hệ thống quản lý văn bản với trục liên thông văn bản quốc gia hoạt động tốt, đảm bảo đầy đủ, thuận lợi cho quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở xã Việt Hùng trong thời gian qua đã tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp và công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
Bài và ảnh: Văn Huỳnh