Trường THCS Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) là đơn vị có truyền thống dạy tốt học tốt, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tiên tiến xuất sắc” của tỉnh, đứng đầu trong khối các trường THCS của huyện. Hiện trường đã đạt chuẩn quốc gia, hoàn thành công tác kiểm định chất lượng, được chọn là đơn vị xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được giữ vững, trong đó nổi bật là kết quả học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Từ năm học 2018-2019, trường được huyện chọn là đơn vị điểm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.
Cô và trò Trường THCS Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) trao đổi bài học trước giờ lên lớp. |
Thực hiện chủ trương chỉ đạo này nhà trường luôn quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Hiện tại trường có 48 cán bộ, giáo viên, 22 lớp với tổng số 958 học sinh. 100% giáo viên của trường đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, 5 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ. Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức dự giờ để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và quan tâm xây dựng nền nếp, kỷ cương học đường, coi trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo đặc trưng của từng môn học. Để có được chất lượng giáo dục đồng đều, toàn diện, đối với các lớp chất lượng cao, ngay từ thời gian hè, trường đã tham mưu với Phòng GD và ĐT huyện giao giáo viên có năng lực, kinh nghiệm chuyên môn tốt phụ trách các đội tuyển học sinh giỏi, các lớp chất lượng cao khối 6, 7, 8, 9; mời giáo viên giỏi ở các trường khác về tăng cường bồi dưỡng đội tuyển. Đối với các lớp đại trà, nhà trường chú ý các lớp đầu cấp và cuối cấp học, chọn giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm lớp và giao nhiệm vụ cụ thể trước khi năm học mới bắt đầu. Bên cạnh đó, trước khi bước vào năm học, Ban giám hiệu cùng các tổ chuyên môn dự kiến phân công chuyên môn sớm dựa vào đặc điểm, tình hình năm học, sở trường, năng lực của từng đồng chí một cách hợp lý nhằm phát huy thế mạnh, ưu điểm của đội ngũ giáo viên để cống hiến cao nhất cho nhà trường. Thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường chú trọng dạy phương pháp học, hướng dẫn học sinh kết hợp học lý thuyết với thực hành, coi trọng dạy học phân hoá để tạo hứng thú, tạo cơ hội để học sinh giỏi tự học, tự nghiên cứu và các học sinh kém hơn có động lực vươn lên. Các thầy, cô giáo còn sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng STEM, dạy học gắn liền với sản xuất kinh doanh, dạy học theo mô hình trường học mới, dạy học gắn với thực tiễn nghề địa phương… giúp học sinh phát triển được năng lực và có cơ hội trau dồi phẩm chất một cách độc lập, sáng tạo. Trong đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường cũng chú trọng vận dụng phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học như phương pháp dạy học truyền thống, phương pháp dạy học theo dự án và các phương pháp dạy học khác theo định hướng mà Bộ GD và ĐT chỉ đạo. Quá trình giáo dục, nhà trường chủ yếu chuyển từ cung cấp kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực phẩm chất của học sinh và đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học để phát huy tính tích cực, tính tự giác, độc lập, sáng tạo của học sinh và để tăng cường kỹ năng thực hiện vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần hình thành phát triển năng lực học sinh; đa dạng các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu KHKT, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Hiện nhà trường đã xây dựng được các CLB Văn học nghệ thuật, CLB Tiếng Anh, CLB Văn học… sinh hoạt này đều đặn 2 tuần/lần. Để đổi mới kiểm tra đánh giá, nhà trường chú trọng học sinh tự đánh giá; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức bài kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường kiểm tra khảo sát, đánh giá kết quả và có những điều chỉnh kịp thời về nội dung, chương trình và phương pháp dạy học.
Cùng với nỗ lực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, nhà trường từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hiện tại nhà trường đã được đầu tư các trang thiết bị học tập hiện đại như máy chiếu, bảng tính thông minh; các phòng thực hành Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, phòng học tiếng Anh… có đủ trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Với phương châm “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, bên cạnh học kiến thức, học sinh còn được tạo điều kiện để vui chơi, giải trí, phát huy năng lực, sở trường, trải nghiệm cuộc sống. Các hoạt động khác như văn nghệ, thể dục, thể thao, phòng chống các tệ nạn xã hội… được nhà trường đẩy mạnh nhằm mục tiêu thực hiện giáo dục toàn diện. Học sinh của trường luôn sôi nổi, hào hứng tham gia và đạt thành tích cao trong các cuộc thi, hội thi do Sở GD và ĐT tổ chức như: thi Hùng biện tiếng Anh, thi STEM, thi KHKT dành cho học sinh phổ thông…
Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, hàng năm, chất lượng đại trà, chất lượng học sinh giỏi của trường luôn đứng đầu huyện. Năm học 2018-2019, chất lượng đại trà, chất lượng thi học sinh giỏi và các môn năng khiếu, các khối lớp của trường đều đoạt nhiều giải cao: thi giải Toán bằng tiếng Anh; thi Olympic THCS trường đoạt 7 giải... Năm học 2019-2020, tại cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, trường đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Khuyến khích; tại Ngày hội STEM và cuộc thi KHKT cho học sinh phổ thông năm 2020, trường đoạt 1 giải Xuất sắc; cả 2 kỳ khảo sát chất lượng của năm học, trường đều xếp thứ nhất huyện.
Để tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, thời gian tới, Trường THCS Mỹ Hưng tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo để học sinh không chỉ giỏi về văn hóa mà còn có đạo đức tốt, có kỹ năng sống, giao tiếp, ứng xử văn hóa... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, đồng thời khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trường chất lượng cao. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện; trong đó, đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn, giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản, nâng cao chất lượng giáo dục “đức, trí, thể, mỹ” cho học sinh./.
Bài và ảnh: Minh Thuận