Trường Tiểu học Nam Đào (Nam Trực) có bề dày truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”. Nhiều năm liền, nhà trường duy trì danh hiệu “Tiên tiến xuất sắc”; trong đó đã triển khai hiệu quả việc tích hợp các nội dung phát triển năng lực học sinh tiểu học vào các buổi chào cờ đầu tuần và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tạo động lực thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Cô và trò Trường Tiểu học Nam Đào trong một giờ học. |
Ngày hội Liên hoan phát triển năng lực cho học sinh với chủ đề “Nhà trường - gia đình và cộng đồng” được nhà trường tổ chức dưới hình thức hoạt động cá nhân và đồng đội với nhiều nội dung đa dạng, phong phú nhằm phát huy hết mọi tiềm năng sáng tạo của học sinh. Ở nội dung thi tìm hiểu kiến thức diễn ra chương trình “Ai thông minh hơn học sinh lớp 5” của học sinh lớp 5E, thi đuổi hình bắt chữ của học sinh lớp 4D, thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng sống POKI của học sinh lớp 5D đã nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn học sinh trong toàn trường. Ở nội dung tranh luận với các chủ đề: Sống ở quê và sống ở thành phố; Hội đồng tự quản lớp có nên đề ra nội quy lớp học hay không; Có nên cho bạn mượn đồ chơi của mình hay không. Ở nội dung thi tạo hình và thuyết trình, câu lạc bộ STEM của lớp 4G đã “trình làng” nhiều sản phẩm STEM hay và độc đáo như bộ sưu tập thời trang xuân hè được làm từ giấy, bìa, ống hút, vỏ bia, bao bì... Ngoài ra, học sinh toàn trường còn được xem các phần thi tài năng do các lớp “tự biên, tự diễn”. Đây thực sự là một sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. Thông qua đó nâng cao năng lực hiểu biết, vận dụng kiến thức nhằm giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn, tăng cường kỹ năng sống, phát huy tối đa năng lực, sở trường của bản thân, tạo được không khí sôi nổi hăng say học tập rèn luyện cho học sinh.
Năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Nam Đào có 28 lớp với 975 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã tích cực đổi mới các hoạt động dạy và học, chú trọng xây dựng kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính đột phá như đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh; tích cực tham gia Liên hoan phát triển năng lực học sinh tiểu học cấp huyện, cấp tỉnh và dự thi câu lạc bộ Toán tuổi thơ toàn quốc; tổ chức hội xuân quê hương, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo… Tất cả các hoạt động đã góp phần tạo sự khởi sắc trong phong trào giáo dục của nhà trường. Với tổng số 47 cán bộ, giáo viên, hàng năm, ban giám hiệu nhà trường chú trọng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý; chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, quản lý chặt chẽ về chuyên môn như tổ chức tốt việc ký duyệt hồ sơ, giáo án, sổ sách, thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, hoạt động dự giờ của giáo viên để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giảng dạy. Hàng năm, nhà trường phát động phong trào hội giảng, hội học, viết sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng nội dung chương trình, bồi dưỡng học sinh giỏi, được hội đồng chuyên môn ngành và đồng nghiệp trong huyện đánh giá cao. Nhà trường tranh thủ sự quan tâm của chính quyền địa phương, của phụ huynh để đầu tư kinh phí, tiết kiệm chi, tập trung đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học như trang bị máy vi tính có kết nối internet, bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học cho các phòng bộ môn, máy chiếu đa năng, trang bị bổ sung đầu sách cho thư viện… Trong đó, đã huy động cha mẹ, học sinh ủng hộ được hơn 7.000 cuốn sách tại 28 thư viện lớp học. Nền nếp đọc sách thư viện lớp học được duy trì thường xuyên vào giờ ra chơi các buổi chiều. Thư viện nhà trường với hơn 6.000 cuốn sách cũng được mở cửa đón học sinh mỗi lớp ít nhất 1 buổi/tháng; tổ chức luân chuyển sách giữa các thư viện lớp học ít nhất 1 lần/tuần. Ban giám hiệu cũng thường xuyên chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các khối lớp giữ mối quan hệ với các giáo viên bộ môn, với gia đình học sinh để tổ chức các hoạt động vào nề nếp, đảm bảo học tập rèn luyện của lớp đạt hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua liên tục hàng tuần, hàng tháng sơ kết rút kinh nghiệm tuyên dương khen thưởng kịp thời giáo viên và học sinh là những điển hình tiên tiến, phê bình rút kinh nghiệm những hạn chế trong phong trào thi đua để thực hiện tốt các nhiệm vụ. Hàng năm, giáo viên dạy giỏi của trường tham gia hội giảng cấp huyện, cấp tỉnh đều đạt loại giỏi. Đến nay, nhà trường có 1 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp quốc gia, 15 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 38 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
Với sự quan tâm giáo dục toàn diện cho học sinh, chất lượng đại trà của trường luôn dẫn đầu các trường tiểu học trong huyện, tỷ lệ học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước. Từ năm học 1995-1996 đến nay, nhà trường liên tục dẫn đầu trong các phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt” và là “điểm sáng” trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi với 6 học sinh đoạt giải Trạng nguyên Nguyễn Hiền, 52 học sinh đoạt giải cấp quốc gia, 733 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh với 95 giải Nhất, 2.486 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. 21 năm liên tục nhà trường được công nhận Tập thể lao động xuất sắc. Nhà trường 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc./.
Bài và ảnh: Hồng Minh