Cải cách hành chính là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã có nhiều giải pháp góp phần tích cực vào quá trình cải cách hành chính của đơn vị cũng như toàn tỉnh.
Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông điều hành máy chủ, đảm bảo an toàn cho Cổng Thông tin điện tử tỉnh. |
Là một trong những đơn vị đầu mối trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông không chỉ làm tốt vai trò là cơ quan thường trực của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh mà còn chú trọng hướng dẫn các cơ quan truyền thông; Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Phát thanh các huyện, thành phố Nam Định tăng cường thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính; tình hình thực hiện cải cách hành chính của các ngành, các cấp; mục tiêu, nội dung, ý nghĩa của cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; những lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Tập trung chỉ đạo Phòng Công nghệ thông tin, Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông triển khai hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan. Đồng thời lựa chọn cán bộ có trình độ đại học làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; đảm bảo công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, phí và lệ phí, đường dây nóng (số điện thoại, địa chỉ, email phản ánh kiến nghị). Từ tháng 5-2018, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính thuộc Sở Thông tin và Truyền thông đã được đưa lên Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.namdinh.gov.vn, giúp cho tổ chức, cá nhân liên hệ làm việc thuận tiện. Quy trình giải quyết thủ tục theo cơ chế một cửa đã đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận một cửa với các phòng chuyên môn của Sở theo tiêu chuẩn ISO: 9001-2008. Sở thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính theo quy định mới của pháp luật; chủ động rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng và trước hạn; đồng thời cập nhật niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính, kết quả thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện. Đến nay, bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Sở giải quyết chỉ còn 41 danh mục thủ tục hành chính thuộc 4 lĩnh vực: xuất bản, báo chí, bưu chính, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đã được thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Riêng trong quý III năm 2019, bộ phận Một cửa của Sở đã giải quyết đảm bảo 100% hồ sơ đúng quy trình, thời hạn thực hiện sớm hơn 50% so với quy định, đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức. Cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, Sở Thông tin và Truyền thông đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, bảo đảm lựa chọn người có trình độ, kiến thức, phù hợp năng lực quản lý, tăng cường rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử tốt trong bộ phận giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công theo hướng phục vụ; thực hiện nghiêm túc hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.
Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện các mục tiêu trong Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 gồm: kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2019; thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính... Đăng tải kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành Thông tin và Truyền thông, văn bản chỉ đạo điều hành, thông tin hoạt động trên trang thông tin điện tử tổng hợp của Sở. Tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành chính trong các cuộc họp chi bộ, giao ban hàng tháng của Sở, giao ban báo chí và trên Trang thông tin điện tử của Sở. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin, “giảm nghèo thông tin”. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành, đặc biệt là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, thái độ giao tiếp. Duy trì vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 vào quy trình xử lý văn bản trong cơ quan; tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung kịp thời các thủ tục hành chính đúng theo tiêu chuẩn ISO:9001-2008 và chuyển đổi sang phiên bản ISO: 9001-2015./.
Bài và ảnh: Nguyễn Hương