Công đoàn ngành Y tế hiện có 24 công đoàn cơ sở trực thuộc với 2.598 đoàn viên. Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4-6-2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, những năm qua Công đoàn ngành Y tế đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở, đặc biệt là công đoàn các bệnh viện tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ, cung cách ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh.
Đoàn Thanh niên Sở Y tế cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Trực Đạo (Trực Ninh). |
Với quyết tâm đổi mới, công đoàn các bệnh viện đã thực hiện lộ trình triển khai như: xây dựng hình ảnh với trang phục y tế cho công chức, viên chức, người lao động theo quy định về trang phục y tế của Bộ Y tế, thành lập “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT-BYT của Bộ Y tế; phân công cán bộ thường trực 24/24 giờ, tiếp nhận và giải đáp phản ánh của người bệnh kịp thời. Cùng với đó, các cơ sở y tế đã triển khai hòm thư góp ý để tiếp thu, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; thực hiện Đề án “Tiếp sức người bệnh” trong bệnh viện, nhằm hỗ trợ bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tổ chức ký cam kết về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các cơ sở y tế; giữa cán bộ, viên chức ký cam kết với trưởng khoa; trưởng khoa với giám đốc bệnh viện và chủ tịch công đoàn cơ sở; giám đốc bệnh viện và chủ tịch công đoàn cơ sở với Giám đốc Sở Y tế và Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện kế hoạch, nội dung cam kết, thực hiện cam kết và công tác thi đua, khen thưởng được kịp thời góp phần động viên các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trên thực tế việc thay đổi thái độ của bác sĩ, nhân viên y tế đối với bệnh nhân là một việc làm rất khó vì nó đã trở thành thói quen của một bộ phận không nhỏ người lao động. Thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế đã luôn lắng nghe thông tin từ dư luận, từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm. Đến nay, 100% các bệnh viện đã bố trí nơi đón tiếp bệnh nhân thông thoáng, lịch sự, có biển báo hướng dẫn rõ ràng, cụ thể; sắp xếp khoa, phòng hợp lý; tổ chức tập huấn nâng cao các kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ cho cán bộ y tế; 100% bệnh viện đã thành lập các bộ phận tuyên truyền, giáo dục sức khỏe kết hợp hướng dẫn, chỉ dẫn cho người bệnh; triển khai đội “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” và tổ chăm sóc khách hàng thực hiện nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong suốt quá trình khám, chữa bệnh hoặc có chỉ định chuyển viện, ra viện; hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đã hoàn thành tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế và người lao động; 100% bệnh viện thiết lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh của người bệnh và thân nhân… Đặc biệt, qua thống kê của ngành cho thấy, tỷ lệ ý kiến phản ánh của người bệnh từ đầu năm 2019 đến nay có chiều hướng giảm, nhất là sự phàn nàn về thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên y tế…
Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được ngành Y tế xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, từ đó đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp một số khó khăn như: Việc triển khai ở một số đơn vị còn chậm so với kế hoạch, trình độ dân trí không đồng đều nên một số bệnh nhân và người nhà khi đến bệnh viện chưa nghiêm túc chấp hành nội quy của bệnh viện. Ngoài ra, việc đổi mới một thói quen lâu dài cần phải có lộ trình, cả cán bộ y tế và người bệnh cần hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình để hướng tới sự hài lòng từ hai phía. Để khắc phục những tồn tại, không ngừng nâng cao hiệu quả và chất lượng trong việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ người bệnh, thời gian tới Công đoàn ngành Y tế sẽ tăng cường công tác tuyên truyền tới cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và người bệnh qua các kênh thông tin, tập trung nêu gương người tốt, việc tốt của cán bộ y tế trong đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; phê phán, lên án những hành vi không đẹp trong ứng xử của cán bộ y tế đối với người bệnh, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc đổi mới; duy trì tốt chế độ báo cáo theo quy định; phát động phong trào thi đua tích cực trong giao tiếp ứng xử và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn ngành Y tế.
Việc phát động phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Công đoàn ngành Y tế đã từng bước thay đổi thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân tiếp cận với dịch vụ y tế./.
Bài và ảnh: Văn Huỳnh