Để xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện, an toàn và sạch sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từ năm 2016, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bắt đầu triển khai áp dụng hệ thống phương pháp quản lý chất lượng 5S. Có nguồn gốc từ Nhật Bản, xuất phát từ triết lý “Quản lý tốt nơi làm việc sẽ mang lại hiệu suất làm việc cao hơn”, hệ thống quản lý 5S gồm: “sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng” giúp tổ chức sắp xếp công việc một cách khoa học nhằm hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc, điều trị đối với dịch vụ chăm sóc y tế. Việc kiên trì áp dụng phương pháp 5S đã giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh từng bước cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân viên y tế, tăng sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế của bệnh viện.
Quản lý tủ thuốc theo phương pháp 5S tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). |
Trước khi triển khai áp dụng phương pháp quản lý này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành phân tích đánh giá những tồn tại, hạn chế của bệnh viện cần tác động điều chỉnh cải tiến chất lượng. Đó là tình trạng: vật tư tiêu hao tồn kho nhiều, trang thiết bị, phương tiện để chăm sóc người bệnh không đồng bộ; ý thức trách nhiệm cá nhân của cán bộ, nhân viên Bệnh viện về sạch sẽ, trật tự, ngăn nắp chưa cao dẫn đến mất nhiều thời gian thao tác trong tác nghiệp, dễ nhầm lẫn, thiếu chính xác, thiếu an toàn. Nhằm tạo ra môi trường làm việc gọn gàng, sạch sẽ, an toàn, tăng cường hiệu quả công việc, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình 5S, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 5S trong toàn bệnh viện. Tổ chức tập huấn thực hành 5S cho 300 cán bộ, nhân viên bệnh viện; triển khai cho 100% khoa, phòng bệnh viện cam kết thực hiện 5S; 100% cán bộ, nhân viên trong các khoa, phòng nghiệp vụ ký cam kết thực hiện 5S. Bệnh viện đã chọn 5 khoa có tính chất công việc đòi hỏi cao về nhanh chóng, chính xác và an toàn để áp dụng điểm thực hiện 5S là: Ngoại thần kinh, Hồi sức tích cực - Chống độc, Ung bướu, Cấp cứu, Ngoại thận tiết niệu; đầu tư mua sắm bổ sung thiết bị. Đến nay, Bệnh viện đã trang bị 100 giá inox đựng vật tư tiêu hao, dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các xe tiêm và xe thay băng; lắp đặt 74 khẩu hiệu, slogan tuyên truyền về phương pháp 5S; 200 giá nhựa để y dụng cụ, vật tư tiêu hao, máy móc… Hàng tháng, Bệnh viện thành lập đoàn kiểm tra toàn diện về việc triển khai phương pháp 5S, đồng thời đánh giá rút kinh nghiệm và tiến hành áp dụng nhân rộng tới các khoa, phòng trong toàn bệnh viện. Hàng năm, Bệnh viện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và duy trì phương pháp 5S, kiểm tra thực tế và đánh giá hiệu quả thực hiện để các khoa, phòng nhìn nhận về thực trạng tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc, tạo môi trường làm việc an toàn, chất lượng, hiệu quả. Đầu tháng 5-2019, Bệnh viện đã tổ chức hoạt động “Ngày hội 5S”, triển khai điểm ở 3 khoa: Ngoại tổng hợp, Nội tổng hợp và Ung bướu; mời chuyên viên của Trung tâm Nghiên cứu Cải tiến Y tế (CHIR) giảng dạy lý thuyết, hướng dẫn thực hành 5S; từ đó phổ biến nhân rộng ra toàn Bệnh viện. Ngày 21-5-2019, hưởng ứng Hội thi “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” của ngành Y tế phát động, Bệnh viện đã tổ chức hội thi với 2 nội dung nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của nhân viên y tế trong xây dựng bệnh viện thân thiện. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thay đổi nhận thức, thái độ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Từ đó tạo nên phong trào thi đua thực hiện tốt chất lượng khám chữa bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Chị Nguyễn Thị Minh Hòa, Điều dưỡng Trưởng Khoa Nội A cho biết: “Sau một thời gian áp dụng phương pháp 5S, môi trường làm việc đã đổi mới, khoa học, an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, nhân viên dần hình thành các thói quen làm việc khoa học, tích cực, hiệu quả công việc được nâng cao, không còn tình trạng máy móc, trang thiết bị chưa được chuẩn bị sẵn sàng, các vật tư tiêu hao tồn kho gây lãng phí; nâng cao hiệu quả trong công tác cấp cứu cho người bệnh, giảm thiểu các rủi ro và lãng phí”. Có thể nói, việc thực hiện phương pháp quản lý 5S ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã góp phần tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, giảm tiêu hao thời gian vô ích cũng như tránh sự nhầm lẫn vật tư, hồ sơ. Nhân viên y tế cảm thấy thoải mái, làm việc đạt năng suất cao và tránh được sai sót; thiết bị vật tư vận hành trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng, người bệnh được chăm sóc, điều trị an toàn hiệu quả hơn. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ chăm sóc y tế và sự hài lòng chung của nhân viên y tế về 5S tăng cao hơn rất nhiều so với trước đây. Ông Trần Văn Hộ, Tổ dân phố 16, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) chia sẻ: “Quay lại bệnh viện điều trị lần này tôi thấy bệnh viện có nhiều chuyển biến rõ rệt, không gian xanh - sạch - đẹp. Thái độ của bác sĩ, điều dưỡng lại chu đáo, tận tình thân thiện nên tạo tinh thần thoải mái cho người bệnh”.
Tuy nhiên, việc thực hiện phương pháp 5S của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay vẫn còn gặp phải những trở ngại khi ý thức tự giác thực hiện của một số nhân viên còn hạn chế; hiểu và nhận thức của nhân viên về lợi ích và ý nghĩa của việc thực hành 5S chưa đầy đủ; việc đầu tư trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác cải tiến còn gặp nhiều khó khăn về tài chính. Mặc dù vậy thời gian tới, Bệnh viện quyết tâm duy trì thực hiện 5S để cải tiến chất lượng môi trường làm việc tốt hơn, trong đó đề ra các mục tiêu cụ thể và phân công thực hiện đối với từng vị trí, kiểm tra, giám sát để đánh giá, xếp hạng thi đua giữa các khoa, phòng. Đồng thời định kỳ tổ chức đánh giá việc thực hiện phương pháp 5S của các tổ chức và cá nhân tại các khoa, phòng; giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt 5S để ngày càng đáp ứng nhu cầu người bệnh, từ đó tạo môi trường bệnh viện thân thiện - an toàn - dịch vụ hoàn hảo./.
Bài và ảnh: Ngọc Ánh