Bảo hiểm Xã hội tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hướng tới mục tiêu "Tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả"

08:07, 22/07/2019

Với mục tiêu “Tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”, từ đầu năm đến nay Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khai thác và sử dụng hiệu quả các chương trình phần mềm quản lý điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành, tạo thuận lợi trong giao dịch, tiết kiệm thời gian của tổ chức, cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” Bảo hiểm Xã hội tỉnh.
Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” Bảo hiểm Xã hội tỉnh.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được Bảo hiểm Xã hội tỉnh duy trì, thực hiện hiệu quả thông qua bộ phận “Một cửa”; tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Thực hiện Quyết định số 125/QĐ-BHXH ngày 28-1-2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội tỉnh duy trì làm việc vào sáng thứ bảy hàng tuần; phân công cán bộ, nhân viên tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho các tổ chức, cá nhân. Tại nơi tiếp nhận và trả hồ sơ đều niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết. Trong cải cách tài chính công, Bảo hiểm Xã hội tỉnh thường xuyên phối hợp với Bưu điện tỉnh tuyên truyền, đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội và lương hưu qua hệ thống bưu điện, đảm bảo việc chi trả chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ, thuận tiện, đúng thời hạn và an toàn. Công tác xây dựng và ban hành các văn bản thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thực hiện nền nếp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Từ đầu năm 2019 đến nay, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, gồm: Giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại cơ quan bảo hiểm xã hội; giao dịch điện tử; dịch vụ bưu chính công ích; tạo thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm Xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc giải quyết chế độ chính sách cho người lao động; chấn chỉnh và xử lý những tồn tại, vướng mắc trong công tác thu, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trang bị cơ sở vật chất khá đầy đủ và hiện đại; có đầy đủ các loại sổ theo dõi, quản lý hồ sơ tiếp nhận và giải quyết theo quy định. Đến hết tháng 6-2019, Bảo hiểm Xã hội tỉnh thực hiện nhận 281.542 hồ sơ qua giao dịch điện tử; tiếp nhận 261.796 hồ sơ và trả 154.003 hồ sơ của các đối tượng đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm Xã hội tỉnh, huyện, thành phố; tiếp nhận 4.430 hồ sơ và trả 412.374 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính... Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tại 12 đơn vị, doanh nghiệp; qua đó kịp thời nhắc nhở, đôn đốc xử lý các sai phạm theo đúng quy định. Bên cạnh cải cách thủ tục hành chính, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục sử dụng và vận hành phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong toàn ngành. Theo đó, toàn bộ văn bản chỉ đạo, thông tin, xử lý nghiệp vụ được số hóa và sử dụng chữ ký số; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa trong quản lý khám, chữa bệnh, thống nhất trong giám định và thanh toán bảo hiểm y tế để minh bạch thông tin, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan, nhất là nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế... Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bảo hiểm xã hội luôn được quan tâm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng và cập nhật kịp thời từ tỉnh tới huyện như: chương trình quản lý văn bản (eoffice); các phần mềm quản lý thu; cấp quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (TST); quản lý tài chính, kế toán (TCKT); quản lý chính sách (TCS); tiếp nhận hồ sơ vào quản lý các nghiệp vụ trọng tâm của ngành… bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng đến giao dịch tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Cán bộ, nhân viên Bảo hiểm Xã hội tỉnh đều có ý thức chủ động nghiên cứu, cập nhật các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công việc, từ đó tạo niềm tin và sự hài lòng đối với các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Bước đột phá của Bảo hiểm Xã hội tỉnh trong việc triển khai giao dịch là công tác thu, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và nhân dân tham gia và thụ hưởng chế độ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã thực hiện cấp 17.482 sổ bảo hiểm xã hội (cấp mới 13.491 sổ, cấp lại 3.991 sổ), 346.274 thẻ bảo hiểm y tế (cấp mới 278.586 thẻ, cấp lại 67.688 thẻ). Thực hiện Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ và Công văn số 713/BHXH-CSYT ngày 11-3-2019 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc đổi mã hưởng bảo hiểm y tế đối với đối tượng mang mã CK, CB, KC, Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh tỉnh, UBND các huyện, thành phố rà soát, in cấp đổi lại thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định; hướng dẫn Bảo hiểm Xã hội các huyện, thành phố bổ sung cơ sở dữ liệu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng là người tham gia hoạt động kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Công tác giám định được tăng cường, thanh toán chi phí khám chữa bệnh và tạm ứng kinh phí kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế. Ngay từ đầu năm 2019, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với 43 đơn vị; trong đó có 9 đơn vị tuyến tỉnh, 13 cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, 16 phòng khám tư nhân và 5 trạm y tế. Ước tính đến hết ngày 30-6-2019 toàn tỉnh có 1.477 nghìn lượt người khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, với tổng số tiền chi 584 tỷ đồng; trong đó, khám chữa bệnh nội trú 111 nghìn lượt người với tổng số tiền chi 290 tỷ đồng, khám chữa bệnh ngoại trú: 1 triệu 366 nghìn lượt người với tổng số tiền khám chữa bệnh 294 tỷ đồng.

Thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và hoàn thiện các phần mềm quy trình nghiệp vụ kết nối để tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải quyết của ngành theo quy định. Tiếp tục công khai hóa các thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội (biểu mẫu, thời gian, quy trình giải quyết công việc) bảo đảm chính xác, kịp thời. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chấm dứt việc trả hồ sơ trễ hẹn và tiếp nhận hồ sơ không đúng quy định; gắn với trách nhiệm cá nhân, không để xảy ra việc lạm dụng, trục lợi chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong đó tập trung vào những điểm mới có hiệu lực của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế năm 2019. Tổ chức các hội nghị đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các đối tượng tại cơ sở./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com