Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo Giao Thủy tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu giữ vững thành tích là đơn vị xuất sắc của tỉnh.
Cô và trò Trường Mầm non Giao Thiện trong một giờ học. |
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển giáo dục, huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp dạy học, năng lực quản lý... Trên cơ sở đó thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ, điều động sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, thực hiện việc bố trí, sử dụng, đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ hiệu quả bảo đảm đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác xây dựng Đảng, tăng cường phát triển đảng viên trong ngành Giáo dục với mục đích xây dựng đội ngũ nhà giáo không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn vững vàng về tư tưởng, chính trị, gương mẫu về đạo đức và lối sống để “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo đều có chính sách hỗ trợ, động viên khuyến khích người dạy, người học và chỉ đạo các nhà trường tập trung thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới, quan tâm phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Thông qua đó phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo phong trào thi đua lành mạnh, phát huy tối đa nội lực để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện. Đến nay, ngành tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đúng độ tuổi vững chắc, nhiều năm liền đã huy động được 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 và trẻ lớp 5 vào học lớp 6. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến lớp đạt 100%. 100% các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức nuôi ăn bán trú tại trường. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được đảm bảo an toàn. Toàn ngành có 96% trẻ phát triển bình thường về chiều cao, cân nặng. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn 4%. Các cấp học: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên đều thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh; chống tiêu cực trong kiểm tra thi cử; khách quan trong đánh giá, bình xét thi đua “dạy tốt, học tốt”. Cùng với việc chú trọng bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo còn đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, xây dựng tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm và tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham dự các lớp tập huấn, các lớp học nâng cao trình độ. Định kỳ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đều tổ chức họp cán bộ quản lý trong toàn huyện để cùng trao đổi, chỉ ra những ưu, khuyết điểm để rút kinh nghiệm cũng như động viên, khuyến khích kịp thời những việc làm cụ thể, đồng thời giao trách nhiệm, phân công từng nhiệm vụ cho mỗi cá nhân nhằm phát huy nội lực của từng cán bộ quản lý. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả, hằng năm chất lượng giáo dục của huyện luôn phát triển toàn diện ở tất cả các cấp học, từ giáo dục mũi nhọn đến giáo dục đại trà. Ở bậc tiểu học, 100% các trường tiểu học đã triển khai dạy chương trình tiếng Anh hệ 10 năm cho học sinh từ khối lớp 3 đến khối lớp 5. Trong năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh có năng lực, phẩm chất được đánh giá loại “Đạt” và “Tốt” là 96%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,6%, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Trong Liên hoan phát triển năng lực học sinh cấp tỉnh, đoàn học sinh của huyện đã đoạt 1 giải nhất, 2 giải ba, 4 giải khuyến khích. Trong phong trào viết chữ đúng và đẹp, toàn huyện có 35 em đoạt giải cấp tỉnh, trong đó có 2 giải xuất sắc, 9 giải nhất, 19 giải nhì, 5 giải ba. Tại hội thi thể dục thể thao toàn tỉnh đoàn học sinh của huyện đoạt 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba... Đối với bậc trung học cơ sở, chất lượng giáo dục luôn ổn định và nâng cao. Qua kết quả xếp loại hạnh kiểm cuối năm, học sinh có hạnh kiểm trung bình trở lên đạt 100%, trong đó xếp loại tốt đạt 81,3%, xếp loại khá đạt 16,9%. Trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xếp thứ nhì toàn đoàn. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, toàn huyện có 80,4% học sinh trúng tuyển. Ở bậc trung học phổ thông, các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả. Đồng thời thực hiện phân chọn lớp theo đúng năng lực của học sinh, tư vấn phân luồng học sinh sau tốt nghiệp theo đúng khả năng, lực học. Hằng năm, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi luôn chiếm khoảng trên 84%, không có học sinh có học lực kém. Các trường Trung học phổ thông Giao Thủy, Giao Thủy B, Giao Thủy C tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đã đoạt các giải nhất, ba và khuyến khích toàn đoàn. Trường Trung học phổ thông Thiên Trường xếp thứ 2 toàn đoàn khối các trường ngoài công lập của tỉnh.
Những kết quả đó là thước đo chất lượng giáo dục của học sinh trong huyện, khẳng định việc chỉ đạo đúng hướng với những giải pháp có hiệu quả của ngành trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.
Bài và ảnh: Hồng Minh