Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Thành phố Nam Định đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Qua đó đã nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của các cơ quan hành chính Nhà nước; phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Cán bộ phường Lộc Hạ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. |
Để nâng cao chất lượng CCHC, UBND Thành phố Nam Định đã ban hành kế hoạch công tác CCHC giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch CCHC hằng năm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về CCHC tới cán bộ, công chức và nhân dân nhằm tiếp tục nâng cao hiểu biết trong thi hành pháp luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, nêu cao vai trò người đứng đầu trong tổ chức thực hiện, thường xuyên báo cáo, chịu trách nhiệm về việc thực hiện CCHC ở cơ quan, đơn vị mình với Ban chỉ đạo CCHC thành phố. Thành phố cũng chỉ rõ việc thực hiện nhiệm vụ CCHC là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và công tác thi đua, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân. Phát động phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công tác CCHC, kết quả từ năm 2016 đến nay, toàn thành phố đã có 27 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật về CCHC đạt tiêu chuẩn cấp thành phố. Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố được đổi mới và nâng cao chất lượng, nhất là công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng Tư pháp thành phố đã giúp UBND thành phố tự kiểm tra, rà soát 6.025 văn bản của UBND thành phố ban hành; kiểm tra 2.847 văn bản HĐND, UBND các phường, xã ban hành. Qua công tác kiểm tra, rà soát đã kiến nghị UBND thành phố và UBND các xã, phường xử lý những tồn tại, hạn chế trong công tác soạn thảo, ban hành văn bản, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước ở địa phương, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Bên cạnh đó, để đạt kết quả cao trong công tác CCHC, Thành phố Nam Định đã nghiêm túc thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về chức năng, nhiệm vụ theo quyết định về phân công, phân cấp quản lý. Đồng thời, UBND thành phố đã tổ chức kiểm tra tình hình tổ chức, hoạt động của các phòng, ban, đơn vị, các phường, xã thuộc thành phố; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách chế độ công vụ. 100% cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố đã xây dựng đề án vị trí việc làm. Hướng tới mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp. Hiện nay, tất cả các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã của thành phố đều được trang bị máy vi tính, thực hiện kết nối mạng nội bộ đảm bảo cho yêu cầu công tác và cập nhật thông tin trên internet. Đã nâng cấp Trang tin điện tử của thành phố thành cổng thông tin điện tử, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý văn bản, cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử, một cửa điện tử của thành phố và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động quản lý, điều hành của thành phố. Từ năm 2014 đến nay, UBND thành phố đã đưa thủ tục hành chính, văn bản chỉ đạo, lịch công tác, giấy mời họp lên mạng để các đơn vị, người dân quan tâm cập nhật, theo dõi thực hiện, góp phần giảm được giấy tờ hành chính, thông tin được nhanh chóng, chính xác. Cùng với hiện đại hóa nền hành chính, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” từ thành phố đến các phường, xã, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND thành phố đã ban hành quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, bố trí 3 công chức chuyên trách của Văn phòng HĐND-UBND thành phố và một số phòng, ban chuyên môn trực theo lĩnh vực tất cả các ngày làm việc trong tuần và sáng thứ 7. Hiện nay, 100% các cơ quan hành chính Nhà nước từ thành phố đến phường, xã đều đã thực hiện cơ chế “một cửa”, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí công chức tổ chức thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Tại phường Lộc Hạ, việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” đảm bảo đúng quy trình, nhanh gọn. Hầu hết các quy định về thủ tục, hồ sơ, thời gian và mức lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai, minh bạch. Những lúc công việc nhiều, lãnh đạo phường còn trực tiếp xuống bộ phận “một cửa” ký văn bản, giấy tờ, do vậy mọi thủ tục hành chính đều được giải quyết kịp thời; đồng thời tạo mối quan hệ gần gũi giữa cơ quan hành chính với nhân dân. Đồng chí Vũ Khắc Thọ, Chủ tịch UBND phường Lộc Hạ cho biết: "Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, UBND phường đặc biệt quan tâm đến việc quán triệt, giáo dục, nâng cao tinh thần thái độ tận tình phục vụ, ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ, công chức, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo thẩm quyền, coi đây là một trong những yếu tố chủ đạo để CCHC đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, phường đã bố trí phòng làm việc riêng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cùng trang thiết bị theo quy định. Qua đó, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến làm việc tại UBND phường". Chị Trần Thị Hương, tổ 1 Đệ Tứ đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con, sau khi nhận tờ giấy khai sinh trên tay vui vẻ chia sẻ: Lần đầu tiên tới phường làm thủ tục hành chính nên tôi rất bỡ ngỡ, không biết phải làm thế nào, nhưng trong quá trình làm việc tại UBND phường tôi thấy rất thoải mái. Các cán bộ đã hướng dẫn tận tình, niềm nở, giúp chúng tôi hoàn tất các thủ tục hành chính nhanh chóng, chỉ sau 15 phút tôi đã hoàn thành thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Tôi cảm thấy rất hài lòng.
Với nhiều giải pháp tích cực, công tác CCHC ở Thành phố Nam Định có những chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các cá nhân, tổ chức, được nhân dân đánh giá cao. Từ đầu năm 2018 đến nay, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết trên 15 nghìn hồ sơ của cá nhân, tổ chức. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng hạn và trước thời hạn đạt gần 98%. Năm 2017, chỉ số CCHC của thành phố vượt 6 bậc so với năm 2016; xếp thứ 3 toàn tỉnh về kết quả xác định chỉ số CCHC. Tiến tới một nền hành chính hiện đại, Thành phố Nam Định đặt ra nhiều giải pháp quan trọng. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện các nội dung của kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020; triển khai công tác CCHC của thành phố phù hợp, đồng bộ với triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9-6-2016 của Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, cải cách TTHC và tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC. Thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính; rà soát, bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây phiền hà cho tổ chức và cá nhân. Đầu tư nâng cấp trang thiết bị, máy móc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, quan tâm xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao./.
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng