Năm học 2017-2018, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh; chống tiêu cực trong kiểm tra thi cử; khách quan trong đánh giá, bình xét thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Đội tuyển Thành phố Nam Định tham dự cuộc thi Phát triển năng lực học sinh tiểu học toàn tỉnh năm học 2017-2018. |
Các nhà trường đã tập trung xây dựng cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn gắn với công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tích cực xây dựng môi trường học tập thân thiện, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục, xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả. Công tác quản lý, phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên được tăng cường; 100% các cơ sở giáo dục cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không tham gia tụ tập đông người, bất hợp pháp. Công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá gắn với việc khai thác, sử dụng thiết bị dạy - học được đẩy mạnh. Chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn được nâng cao, việc trao đổi rút kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên được gắn với từng bài dạy, tiết học. Việc dạy học tích hợp tiếp tục được thực hiện ở các trường phổ thông, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Việc đổi mới phương pháp dạy học, trong đó tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực học sinh được các nhà trường chú trọng để những học sinh có học lực yếu, kém không bị quá tải, có điều kiện để vươn lên tiếp thu bài như học sinh trung bình; học sinh khá, giỏi vẫn hứng thú với việc học tập và phát huy khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, mỗi giáo viên cũng tạo mối quan hệ dân chủ hơn giữa thầy và trò, giữa trò và trò để học sinh cởi mở, tự tin. Ở các nhà trường, ban giám hiệu chỉ đạo đội ngũ giáo viên chú trọng đến việc điều tra, khảo sát đối tượng học sinh, đồng thời có kế hoạch trong dạy học, soạn bài và kết hợp nhiều phương pháp dạy học, lựa chọn những hình thức tổ chức dạy học phù hợp với mục tiêu bài học, tăng cường kiểm tra đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong suốt quá trình giảng dạy. Bên cạnh việc tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, các nhà trường đã tổ chức các buổi báo cáo kinh nghiệm, hội thảo chuyên đề, hội giảng cấp trường và tích cực tham gia các buổi hội thảo, hội giảng do ngành tổ chức. Để việc đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó chú trọng vào việc dạy học phân hóa theo năng lực học sinh trong mỗi giáo viên đạt hiệu quả cao, Ban giám hiệu các nhà trường đã chủ trương đổi mới thiết thực phương pháp dạy của thầy; phương pháp học của trò... Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, ban giám hiệu các nhà trường chú trọng đến việc nâng cao kiến thức của giáo viên các bộ môn, giúp giáo viên biết căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; chủ động, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch dạy học, xác định mục tiêu, thiết kế bài học theo các phương pháp học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Đồng thời nắm vững phương pháp dạy học, quy trình và phương pháp đặc trưng của từng bộ môn, từ đó, biết cách lựa chọn sử dụng linh hoạt hệ thống các phương pháp cho phù hợp với nội dung của tiết học. Việc tổ chức các buổi hội thảo nhằm đưa ra các chuyên đề để tổ, nhóm chuyên môn thảo luận về phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng học sinh giỏi, học sinh đại trà, phương pháp bồi dưỡng học sinh thi chuyển cấp cũng luôn được ban giám hiệu các nhà trường quan tâm nhằm ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, ban giám hiệu các nhà trường khuyến khích đội ngũ giáo viên tích cực sưu tầm, mua sắm, tự làm các phương tiện thiết bị phục vụ giảng dạy. Để đáp ứng việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều trường cũng đã trang bị đầy đủ, cố định các bộ máy tính, máy chiếu, đèn chiếu, bảng thông minh để các lớp luân phiên đến học. Ban giám hiệu các nhà trường đề cao trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong môi trường sư phạm thân thiện và phát huy được vai trò tích cực học tập của học sinh. Đến nay, mạng lưới trường lớp ổn định, toàn tỉnh đã huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 41,01% độ tuổi, trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 97% độ tuổi. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, với 37.510 trẻ ra lớp, đạt tỷ lệ 100% diện phổ cập. Đối với bậc tiểu học, 100% các nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình theo đúng quy định; phần lớn các hoạt động giáo dục đều tập trung vào định hướng phát triển năng lực học sinh, thường xuyên thực hiện các hoạt động trải nghiệm theo tiết học, bài học và tổ chức trải nghiệm kiến thức theo chủ đề phù hợp với từng môn học. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp THCS và THPT, Sở GD và ĐT đã tổ chức tốt các cuộc thi, hội thi. Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, đã có 56 đơn vị tham dự với 102 sản phẩm và đã chọn 6 sản phẩm xuất sắc nhất tham dự kỳ thi cấp toàn quốc. Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh với 342 học sinh tham dự và chọn 104 em xuất sắc tham dự vòng chung kết, trong đó có 13 giải nhất, 50 giải nhì, 41 giải ba. Trong kỳ thi Ô-lim-pích môn học vòng 1 với sự hưởng ứng đông đảo của học sinh các khối lớp (8.786 học sinh THPT, 11.615 học sinh THCS) đã chọn được 523 học sinh THPT, 757 học sinh THCS tham dự vòng 2. Hiện tại, bên cạnh việc chuẩn bị cho các kỳ thi cuối năm học ở các khối lớp, bậc học, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được đánh giá là rất quan trọng. Vì vậy ngoài việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, Ban giám hiệu các trường THCS đã thực hiện công tác tư vấn, phối hợp với phụ huynh định hướng học sinh lựa chọn trường dự thi phù hợp theo năng lực, tích cực phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS để các em không đủ năng lực, trình độ học tập có thể theo học các trường TCCN dạy nghề, bổ túc THPT… Đối với kỳ thi THPT quốc gia 2018, ngay sau khi Bộ GD và ĐT tạo ban hành phương án thi THPT quốc gia, Sở GD và ĐT đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh, yêu cầu các trường phổ biến kịp thời những thông tin liên quan đến kỳ thi cho học sinh khối 12; chỉ đạo tích cực ôn tập cho học sinh từ tháng 4 đến tháng 6-2018, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra vào cuối tháng 6.
Với sự chuẩn bị chu đáo cùng với quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học, các nhà trường sẽ hoàn thành tốt các kỳ thi, tiếp tục cùng với toàn ngành khẳng định chất lượng GD và ĐT trong toàn quốc./.
Bài và ảnh: Hồng Minh