Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, huyện Hải Hậu đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và hiện đại hóa nền hành chính. Qua đó đã nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc của cơ quan hành chính Nhà nước; phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Người dân xã Hải Lý nghiên cứu các thủ tục hành chính niêm yết tại bộ phận một cửa của xã. |
Đồng chí Phạm Văn Chiến, Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: Xác định công tác CCHC là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của chính quyền các cấp, là động lực trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, UBND huyện Hải Hậu đã ban hành kế hoạch công tác CCHC giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch CCHC hằng năm, đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, UBND huyện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác CCHC, bồi dưỡng nguồn nhân lực công nghệ thông tin, sử dụng hệ thống thư điện tử cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, công chức làm công tác CCHC huyện và các xã, thị trấn. Đưa việc thực hiện nhiệm vụ CCHC là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và công tác thi đua, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân. Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện được đổi mới và nâng cao chất lượng, nhất là công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Bên cạnh đó, để đạt kết quả cao trong công tác CCHC, huyện Hải Hậu đã tập trung nâng cao chất lượng bộ máy công vụ trong đó kiện toàn kịp thời tổ chức bộ máy, cán bộ lãnh đạo, quản lý ở những cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn còn thiếu; thành lập mới, kiện toàn lại các Ban chỉ đạo, Ban quản lý các chương trình, mục tiêu, các dự án đảm bảo sự ổn định về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm của các cơ quan hành chính thuộc UBND huyện năm 2018 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 23-6-2015 của UBND huyện về tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20-11-2014 của Chính phủ. Năm 2017, toàn huyện đã thực hiện tinh giản 24 công chức, viên chức. Hướng tới mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp. Nổi bật là thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan của huyện, các xã, thị trấn giai đoạn 2015-2020”, từ năm 2016 đến nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước gắn với CCHC đã được huyện Hải Hậu triển khai quyết liệt và đã mang lại những hiệu ứng tích cực. Trên địa bàn huyện, bước đầu đã xây dựng được cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin, tạo môi trường làm việc điện tử trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả làm việc, giảm chi phí hoạt động, đảm bảo sự chỉ đạo thông suốt, kiểm tra, giám sát của lãnh đạo các cấp với các đơn vị góp phần thực hiện hiệu quả chương trình CCHC, gắn CCHC với xây dựng chính quyền điện tử từ huyện đến các xã, thị trấn. Từ năm 2017 đến nay, 100% văn bản hành chính được lưu chuyển qua mạng thông tin điện tử, số lượng cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng tài khoản phần mềm đạt 75,75%. Nhiều phòng chức năng của huyện đã triển khai ứng dụng cung cấp thủ tục hành chính cấp độ 3 trong các lĩnh vực gồm: Nội vụ (tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, lao động tiên tiến, chấp thuận hoạt động tôn giáo ngoài chương trình đã đăng ký); Tài chính (cấp giấy phép kinh doanh); Văn hoá và Thông tin (cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng)… Đặc biệt, huyện đã đầu tư triển khai lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến tại huyện với 3 điểm gồm: Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện và 35 điểm ở 35 xã, thị trấn. Đến nay, hệ thống đã lắp đặt xong và vận hành thử đạt yêu cầu, góp phần phát huy sự lãnh chỉ đạo kịp thời từ huyện tới các xã, thị trấn. Đồng chí Lê Mạnh Đương, Chủ tịch UBND Thị trấn Thịnh Long cho biết: Nhờ có phòng họp trực tuyến nên nhiều cuộc họp, cán bộ thị trấn không phải đi trên 20 cây số lên huyện tham dự. Nhờ đó giảm bớt thời gian, kinh phí đi lại, đồng thời, thành phần tham gia cuộc họp được mở rộng nên mọi chỉ đạo của huyện được nhanh chóng chuyển tải trong hệ thống chính trị, góp phần thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cùng với hiện đại hóa nền hành chính, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở cấp huyện, cấp xã, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Huyện đã ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện và xây dựng quy chế cho địa phương. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp phòng làm việc và trang thiết bị để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn. Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện được đầu tư xây dựng khang trang, lịch sự, có diện tích gần 100m2 với đầy đủ bàn ghế, máy tính làm việc và bàn ghế, máy tính dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; có máy photocopy, máy fax, máy in, điện thoại và các trang thiết bị cần thiết khác để đáp ứng nhu cầu làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin; áp dụng phần mềm trong thực hiện các giao dịch hành chính và bố trí theo các khu chức năng, bao gồm: Khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính; khu vực đặt các trang thiết bị điện tử, tra cứu thông tin, thủ tục hành chính; tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính; khu vực tiếp nhận, trả kết quả; thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính vào cổng “Một cửa” điện tử của tỉnh. Đã tổ chức cung cấp 5 thủ tục hành chính cấp độ 3 trên cổng thông tin điện tử. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, thị trấn cũng được bố trí nơi thuận tiện, có diện tích từ 35m2 trở lên, có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác. Đội ngũ công chức chuyên môn từ cấp huyện đến xã đều được bố trí hợp lý, bộ phận “một cửa” của huyện có 6 cán bộ, công chức; các xã, thị trấn mỗi xã bố trí 2 công chức chuyên trách bảo đảm cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức và công dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân đúng thời hạn quy định.
Với nhiều giải pháp tích cực, công tác CCHC ở Hải Hậu có những chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các cá nhân, tổ chức, nhận được đánh giá tốt từ nhân dân. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã tiếp nhận và giải quyết trên 32 nghìn hồ sơ của cá nhân, tổ chức. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng hạn và trước thời hạn đạt 97,4%. Để đạt mục tiêu tiếp tục nâng chỉ số CCHC của huyện đạt từ 90% trở lên, đạt tốp đầu của tỉnh và duy trì trong những năm tiếp theo, thời gian tới, UBND huyện Hải Hậu tiếp tục đổi mới quy trình, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của huyện, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp khi ban hành văn bản. Đơn giản hóa cơ cấu tổ chức các đơn vị, đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; tiếp tục tinh gọn bộ máy các phòng, ban, đơn vị bảo đảm hoạt động đạt hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho các tổ chức và công dân. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện; chuẩn hóa các công sở hành chính, nhất là ở cấp xã; trang bị phương tiện làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết công việc được nhanh chóng và bảo đảm thời gian... Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, địa phương; nhất là công tác rà soát thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu công việc./.
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng