Với quy mô 18 trường mầm non, 26 trường tiểu học và 19 trường THCS, những năm qua, ngành GD và ĐT Vụ Bản đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, ngành tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đúng độ tuổi vững chắc, nhiều năm liền đã huy động được 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 và trẻ lớp 5 vào học lớp 6.
Cô và trò Trường THPT Lương Thế Vinh trong một giờ học. |
Thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, Phòng GD và ĐT huyện đã làm tốt công tác quy hoạch, điều động sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, bảo đảm đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ. Đồng thời tiếp tục rút kinh nghiệm, đổi mới công tác kiểm định chất lượng giáo dục thông qua việc kiểm định đối với một số trường học và tổ chức kiểm tra chất lượng giữa học kỳ, cuối học kỳ và cuối năm học đối với tất cả các trường ở cấp tiểu học và THCS. Toàn ngành có 145 cán bộ và 1.457 giáo viên, trong đó trình độ chuẩn đào tạo đạt 99,5%. Đội ngũ cán bộ quản lý các cấp thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, được phòng GD và ĐT cùng các nhà trường tạo điều kiện cho đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; trong đó năm học 2016-2017 đã có 44 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đi học đại học hệ vừa học vừa làm. Các trường mầm non, tiểu học, THCS đều nối mạng internet để sử dụng vào việc tham khảo đề kiểm tra, giáo án điện tử trên mạng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy. Ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, Phòng GD và ĐT định kỳ tổ chức hội giảng giáo viên giỏi toàn huyện nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Qua các đợt hội giảng các cấp, hầu hết giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và tích cực sử dụng đồ dùng dạy học tự làm và thiết bị dạy học, tạo ra giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Năm học 2016-2017, đoàn giáo viên tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đã đoạt giải nhì toàn đoàn. Cùng với việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, ngành chú trọng bồi dưỡng lý luận chính trị, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham dự các lớp tập huấn nâng cao trình độ. Đến nay chất lượng giáo dục của huyện được nâng lên cả về chất lượng đại trà và chất lượng “mũi nhọn”. Năm học 2016-2017, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện cho khối lớp 6, 7, 8 đã có 836 học sinh đạt giải, trong đó có 63 giải nhất, 163 giải nhì, 267 giải ba và 343 giải khuyến khích. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 ở các môn văn hóa, toàn huyện có 51 em đạt giải, toàn đoàn đạt giải ba. Tại kỳ thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh có 1 em đạt giải nhì, 1 em đạt giải ba và 5 em đạt giải khuyến khích. Tham dự Ô-lim-pích tiếng Anh trên internet cấp tỉnh đã có 2 em đạt giải nất, 4 em đạt giải nhì, 4 em đạt giải ba và 5 em đạt giải khuyến khích… Đánh giá cuối năm học, 100% học sinh được xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên, trong đó có 83,2% xếp loại tốt, 15,4% xếp loại khá. Có 96,3% số học sinh được xếp loại học lực từ trung bình trở lên, trong đó có 30,9% xếp loại giỏi, 39,6% xếp loại khá. Đặc biệt, những năm gần đây, kết quả học sinh thi vào THPT của huyện đã tăng đáng kể. Năm 2017 có 82,4% học sinh tốt nghiệp THCS dự thi vào THPT (bình quân của tỉnh là 81,4%), trong đó điểm bài thi từng môn từ 5 điểm trở lên ở môn Ngữ văn đạt 97,6%, môn Toán đạt 65,4%, môn tổ hợp đạt 85,3%.
Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đến nay, 100% các trường học của huyện đều có đủ phòng học cho học sinh. Hiện tại nhiều trường đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp, xây dựng thêm các phòng học; phấn đấu năm học 2017-2018 có thêm 3 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; 3 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; cấp tiểu học có 7 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; cấp THCS có 6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và có thêm 5 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 6 trường THCS được công nhận đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường./.
Bài và ảnh: Hồng Minh