Mặc dù còn khoảng 4 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 nhưng hiện nay, không khí ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã rất tích cực, khẩn trương. Theo thông tin từ Bộ GD và ĐT, việc tổ chức kỳ thi năm nay về cơ bản vẫn giữ ổn định so với năm 2017 nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh dự thi.
Ngay từ đầu năm học 2017-2018, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện cho việc học tập, ôn luyện của học sinh. Bên cạnh việc giảng dạy kiến thức đúng theo phân phối chương trình, các trường cũng chủ động tăng tiết dạy cho phù hợp và dành thời gian ôn tập dài hơn cho kỳ thi sắp tới. Đồng thời bố trí giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy khối 12 và đảm bảo dạy đúng theo chương trình quy định, nâng cao khả năng tiếp thu của học sinh thông qua việc rèn luyện các kỹ năng để các em thi tốt hơn. Đối với những học sinh chỉ có nguyện vọng tốt nghiệp, các nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn củng cố, ôn luyện để các em có kiến thức kỹ năng cơ bản, vững chắc, có kế hoạch phụ đạo học sinh có học lực yếu. Đối với học sinh có nguyện vọng thi để dự tuyển vào đại học, cao đẳng, các trường chú trọng dạy học nâng cao, tăng cường hướng dẫn kỹ năng thực hành, giúp các em trả lời tốt câu hỏi, bài tập ở mức độ vận dụng, vận dụng cao. Ngay sau khi Bộ GD và ĐT có thông báo chính thức về phương án thi THPT quốc gia năm 2018, Sở GD và ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX thực hiện đúng chương trình, kế hoạch giáo dục, trong đó chú trọng đảm bảo việc dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành. Sở GD và ĐT yêu cầu các nhà trường dạy học đủ chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; tổ chức dạy học và ôn tập phù hợp đúng với đối tượng, mục đích thi của học sinh, chú trọng phương pháp học, ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài theo đặc thù của từng môn thi; tăng cường công tác biên soạn câu hỏi, bài tập có nội dung, hình thức phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia để sử dụng trong quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá; xem xét đánh giá tài liệu tham khảo để có ý kiến tư vấn học sinh phù hợp; quá trình triển khai không tạo ra áp lực, căng thẳng, tốn kém. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn và tập huấn của Sở GD và ĐT, các trường đang tổ chức ôn tập phù hợp từng nhóm đối tượng, theo năng lực học sinh, trong đó chú trọng đảm bảo việc dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục hiện hành, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng dạy lệch, học lệch trong quá trình dạy và học. Đồng thời tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học. Tổ chức ra đề, coi, chấm thi, kiểm tra đúng quy chế. Đánh giá kết quả học tập của học sinh đúng thực chất, khách quan, công bằng, hướng tới phát triển năng lực của học sinh; kết hợp đánh giá trong quá trình giáo dục với đánh giá tổng kết cuối học kỳ, cuối năm học. Bên cạnh đó các trường cũng tổ chức tư vấn đầy đủ, kỹ lưỡng cho học sinh trong việc xác định môn thi tự chọn với năng lực, sở trường, trình độ và căn cứ vào trình độ và nguyện vọng của học sinh để sắp xếp lớp học phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho dạy học phân hoá theo nhóm đối tượng, chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của người học, yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó.
Theo định hướng của Bộ GD và ĐT, đề thi trong kỳ thi quốc gia năm 2018, nhất là đề thi các môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý sẽ tiếp tục được ra theo hướng mở để khắc phục tình trạng học sinh học thuộc lòng, đồng thời huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài. Trên cơ sở kết quả kiểm tra 8 tuần, thi học kỳ I cùng với việc triển khai khảo sát chất lượng ở 8 môn thi, ngành GD và ĐT, các trường THPT, các trung tâm GDTX sẽ điều chỉnh kế hoạch, nội dung, phương pháp dạy - học và ôn tập, giúp học sinh làm quen với quy chế thi, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức, kỹ năng trình bày, kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, đồng thời tạo động lực giúp học sinh phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập và giúp cho giáo viên có cơ sở để tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh lựa chọn môn thi phù hợp với nguyện vọng, năng lực của bản thân. Ngoài tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường còn chú trọng tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh khối 12 những thông tin cần biết về kỳ thi này. Đặc biệt dựa trên quy chế kỳ thi THPT quốc gia, các trường cũng nhấn mạnh việc lựa chọn môn thi sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, do kỳ thi có 2 mục đích vừa thi tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng nên tránh tình trạng chủ quan chỉ tập trung vào các môn xét tuyển đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, trên cơ sở phân tích kết quả thi của năm 2017, các trường đã đánh giá và phân tích để tập trung ôn luyện cho các em khối 12 thêm những kiến thức mở rộng hơn ngoài chương trình học chính khóa. Đến nay, các nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát kết quả học tập của học sinh theo định dạng tương tự đề thi THPT quốc gia năm 2017 theo hướng đánh giá năng lực người học ở cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao đáp ứng yêu cầu cơ bản và nâng cao, đảm bảo phân hóa trình độ học sinh, nhằm rèn luyện kỹ năng làm bài và kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập tốt nhất cho học sinh. Đối với học sinh khối 12, do đã nắm được những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia, nên đa số các em đều có sự chuẩn bị tích cực. Em Nguyễn Hồng Xuyến, học sinh lớp 12A Trường THPT Trần Văn Bảo (Nam Trực) cho biết: “Ngay từ đầu năm học, các em được thầy cô tư vấn, trang bị kiến thức về kỳ thi THPT quốc gia nên em đã sớm xác định chọn môn thi tự chọn theo khả năng của mình. Hiện tại, ngoài những tiết học chính khóa, em còn được nhà trường tổ chức học các lớp ôn tập nâng cao ở những môn đã chọn thi”. Còn em Trần Văn Tuấn, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) chia sẻ, do đã được làm bài thi tham khảo của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT và đề thi của nhà trường, cùng với sự giảng dạy, ôn tập chu đáo của các thầy cô nên đến nay em khá yên tâm về kiến thức cơ bản ở các môn học. Em hy vọng rằng trong thời gian ôn tập, em sẽ củng cố và nâng cao kiến thức, tập trung vào những bài tập nâng cao để có thể đạt được điểm trúng tuyển vào trường đại học mà em đã có dự định đăng ký xét tuyển. Theo Bộ GD và ĐT, đề thi năm nay sẽ tăng số câu hỏi phân hóa để đảm bảo tính phân hóa khi xét tuyển vào các trường đại học. Phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của kỳ thi THPT quốc gia trong năm 2018 sẽ ổn định như năm 2017; nội dung thi bao gồm chương trình lớp 12 và lớp 11, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Cụ thể đề toán có 50 câu, thời gian làm bài trong 90 phút. Đề thi khoa học tự nhiên gồm các bài thi Vật lý, Hóa học và Sinh học, mỗi môn 50 phút. Đề thi khoa học xã hội gồm bài thi Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, mỗi môn 50 phút. Đề thi Ngoại ngữ 60 phút với 50 câu...
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thuận lợi do phương án thi được ổn định so với kỳ thi năm 2017, tuy nhiên ngành GD và ĐT yêu cầu các trường phải chủ động theo dõi nắm bắt thông tin và quan trọng nhất là tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy để các em yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng này./.
Hồng Minh