Cùng với việc triển khai các nhiệm vụ, chương trình giáo dục theo quy định, những năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các chuyên đề giáo dục mang tính chuyên sâu đối với bậc học mầm non, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nuôi dạy trẻ.
Các cháu Trường Mầm non Xuân Đài (Xuân Trường) trong một giờ học phát triển vận động. |
Thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non và xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, hằng năm, Sở GD và ĐT đều tổ chức quán triệt mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của chuyên đề cho cán bộ, giáo viên bậc học mầm non; tuyên truyền, phổ biến tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ đối với phụ huynh và cộng đồng, tư vấn xây dựng môi trường học tập lành mạnh, cơ sở vật chất an toàn giúp trẻ có cơ hội vui chơi, rèn luyện phát triển vận động mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động phụ huynh và cộng đồng cùng tham gia đóng góp kinh phí hỗ trợ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ… Chuyên đề đã được 266 trường mầm non trong tỉnh tích cực hưởng ứng và triển khai xây dựng các kế hoạch thực hiện. Cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường đã nghiên cứu kỹ, lựa chọn những bài tập phù hợp khả năng của trẻ, thực hiện các hoạt động theo nguyên tắc khoa học từ dễ đến khó, từ thấp đến cao dần, tổ chức hoạt động liên hoàn, hợp lý, đảm bảo tính vừa sức có sự kế thừa, đồng tâm phát triển. Đồng thời tổ chức trang trí lớp học xanh, sạch, đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý trẻ nhỏ, tạo cơ hội cho trẻ vận động mọi lúc, mọi nơi nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ tự tin thực hiện kỹ năng vận động chính xác và có ý thức hoàn thành nhiệm vụ khi tham gia các hoạt động một cách tự nhiên, thoải mái... Là một trong 5 yếu tố phát triển toàn diện của trẻ ở độ tuổi mầm non, phát triển thể chất không chỉ là sự phát triển về thể chất mà còn là yếu tố giúp trẻ phát triển toàn diện về nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm. Thực hiện chuyên đề “Phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, ngành GD và ĐT tỉnh đã triển khai, áp dụng cho trẻ từ 24-36 tháng và trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Đối với trẻ 24-36 tháng sẽ tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp gồm các động tác thở, tay, cơ, bả vai, chân…; các vận động cơ bản: bò, trườn, đi, chạy, ném, bắt... Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, ngoài tập vận động như trẻ 24-36 tháng còn tập các cử động bàn tay, ngón tay phát triển hoàn thiện, khéo léo. Cùng với các bài tập vận động thì vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh thân thể, vệ sinh thiết bị… cũng được chú trọng nhằm tăng cường khả năng vận động cũng như rèn tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm, tự tin và khả năng tự quản, tự lập. Thực tế, từ nhiều năm qua hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ đã được thực hiện thường xuyên trong các trường mầm non. Nhiều trường đã được đầu tư xây dựng phòng giáo dục phát triển thể chất, có đầy đủ các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ phát triển vận động. Hệ thống thiết bị, đồ chơi ngoài trời và trong các nhóm lớp được tăng cường. Đã có 100% các nhà trường được trang bị các thiết bị, đồ chơi giáo dục phát triển vận động. Thành công của giáo dục phát triển vận động là giúp trẻ hình thành thói quen vận động cần thiết, có lợi cho sức khỏe ngay từ những năm đầu đời. Hằng năm sức khỏe các cháu được tăng lên, cải thiện tầm vóc, hạn chế trẻ nhút nhát, yếu thể lực, thừa cân, béo phì; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao giảm còn 2,8%; 96,8% trẻ phát triển tốt, lĩnh vực phát triển thể chất trẻ đạt 99,1%; phát triển ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm đạt 100%; tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần hằng năm tăng lên...
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được thực hiện từ năm học 2016-2017 tại các trường mầm non đã giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vinh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Tiến (Nam Trực) chia sẻ: “Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Để thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả nội dung này, nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp tập trung triển khai phù hợp điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ. Điều quan trọng là giáo viên phải nắm được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách giảng dạy phù hợp. Vì vậy, nhà trường yêu cầu giáo viên tạo nhiều cơ hội, môi trường thuận lợi cho trẻ. Môi trường ở đây không chỉ dừng lại ở trong lớp học mà tận dụng tất cả không gian trong và ngoài lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ được học, chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, trẻ được trải nghiệm theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” phù hợp từng độ tuổi khác nhau. Chính môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ với bạn, với môi trường xung quanh giúp cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn. Từ đó, trẻ hình thành nhân cách và phát triển toàn diện, đồng thời cảm thấy yêu cô, yêu bạn và thích đến trường.
Để thực hiện tốt các chuyên đề, ngành GD và ĐT, các nhà trường đang tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm đáp ứng tốt yêu cầu thực tế dạy và học. Ngoài việc xây dựng môi trường bảo đảm an toàn về tâm lý cho trẻ, trẻ được thường xuyên giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện, được phát triển vận động theo lứa tuổi… các em còn có môi trường trong và ngoài lớp học tích cực để thực hiện phương châm: học mà chơi, chơi mà học. Đây cũng là cơ sở để các trường mầm non trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay./.
Bài và ảnh: Hồng Minh