Xuân Trường đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế "một cửa"

08:11, 27/11/2017

Xác định cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” là khâu then chốt trong lộ trình cải cách hành chính, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Xuân Trường đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, đảm bảo việc thực hiện cơ chế “một cửa” ở cấp huyện và các xã, thị trấn đi vào hoạt động nền nếp và đạt hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Xuân Trường.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Xuân Trường.

 Huyện Xuân Trường hiện có một Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” và 20 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở các xã, thị trấn. Để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”, hằng năm, UBND huyện tập trung tuyên truyền đến toàn thể cán bộ công chức, nhân dân về thực hiện cơ chế “một cửa” dưới nhiều hình thức như: tập huấn; tuyên truyền trên đài phát thanh huyện và hệ thống đài truyền thanh xã, thị trấn; thông qua các hội nghị giao ban, các cuộc họp của UBND huyện và các ngành, địa phương; niêm yết công khai tại nơi làm việc của bộ phận “một cửa” về quy trình, thủ tục, lịch tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại thủ tục hành chính. Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, tổ chức tiếp nhận, xử lý kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14-2-2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Đồng thời yêu cầu Văn phòng UBND huyện và UBND các xã, thị trấn công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Nhiều địa phương còn niêm yết đường dây nóng để các tổ chức, cá nhân đến làm việc phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Triển khai ứng dụng phần mềm “một cửa điện tử” trên cơ sở tích hợp từ Cổng thông tin điện tử huyện. Đặc biệt từ năm 2017, huyện đã quy định không thực hiện việc giao dịch thủ tục hành chính tại phòng làm việc của các cơ quan, đơn vị cấp huyện và cấp xã. Đồng thời duy trì lịch trực tại Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” huyện và các xã, thị trấn vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Tiếp tục triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 đảm bảo theo danh mục của Chính phủ (có thể điền và gửi trực tuyến các mẫu đơn, hồ sơ) trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Để nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính của công dân, đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” được bố trí bảo đảm đủ số lượng (các đơn vị cấp huyện bố trí từ 9 đến 12 công chức, viên chức; cấp xã bố trí từ 3 đến 5 công chức), có năng lực, trình độ tiếp nhận và trả hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính cho cá nhân và các tổ chức. Bên cạnh đó, hằng năm UBND huyện và các xã, thị trấn đều quan tâm bố trí nguồn lực tài chính để cải tạo, nâng cấp phòng làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết cho bộ phận “một cửa” cấp xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ bộ phận “một cửa” cấp xã phục vụ nhân dân tốt hơn. Đến nay, ở cả 20 xã, thị trấn trong huyện đều đã bố trí được phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ bản bảo đảm theo quy định; phòng làm việc của bộ phận “một cửa” được sắp xếp một phòng riêng biệt có bố trí chỗ ngồi chờ thoáng mát, sạch sẽ, thuận tiện cho tổ chức, công dân khi đến làm việc. 100% đơn vị trang bị được máy in, tủ đựng tài liệu, máy vi tính kết nối mạng internet. Nhiều địa phương đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tiêu biểu như xã Xuân Thành đã đầu tư phần mềm theo dõi tất cả các thao tác xử lý hồ sơ của cán bộ tại bộ phận “một cửa”; cụ thể: các thủ tục hành chính đều được thực hiện trên máy vi tính theo quy trình từ đầu vào đến đầu ra và được truyền trực tiếp trên màn hình để người dân và tổ chức đến giao dịch đều có thể kiểm soát được. Từ đó các hồ sơ đều được thực hiện chính xác, trả đúng hẹn, không có đơn thư khiếu kiện của người dân đối với bộ phận “một cửa”. Ngoài ra, các xã, thị trấn duy trì nghiêm túc chế độ làm việc sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân. Nhờ vậy, đáp ứng kịp thời khi cơ quan, tổ chức và nhân dân đến đăng ký thủ tục hành chính.

 Cùng với thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện cơ chế “một cửa”, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, thị trấn, năm 2017 UBND huyện đã ban hành quy chế về tổ chức, hoạt động của Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” huyện nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và tổ chức. Hiện nay, 210 thủ tục hành chính thuộc 12 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết được đưa vào tại Trung tâm. Nhìn chung, các lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế một cửa đều bảo đảm theo quy định; việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định thuộc hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008. Đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, ông Lê Xuân Minh, xã Xuân Đài cho biết, các quy trình, hồ sơ thủ tục thời gian giải quyết ở đây đều thực hiện theo đúng quy định; các khoản phí và lệ phí đều được công khai; đồng thời, các thủ tục hành chính được giảm đi nhiều so với trước nên tôi thấy rất thuận lợi, nhanh chóng. Trong năm 2017, Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” huyện đã giải quyết trên 2.100 hồ sơ; các thủ tục được xem xét, giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định.

Với việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” ở huyện Xuân Trường đã nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ các tổ chức và cá nhân. Từ đầu năm 2017 đến nay, số lượng thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế “một cửa” là gần 40 nghìn thủ tục; các hồ sơ khi tiếp nhận đều được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng thời gian và quy định. Thực hiện lộ trình cải cách hành chính năm 2017 và những năm tiếp theo nhằm bảo đảm những bước đi vững chắc, thời gian tới huyện Xuân Trường tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, công chức và người dân trong cải cách hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tăng cường cơ sở vật chất; đồng thời duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở các xã, thị trấn, tiến tới xây dựng cơ chế “một cửa liên thông” hiện đại; đảm bảo cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm giảm thời gian, số lần người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com