Thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh luôn đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo trong đội ngũ CNVCLĐ. Thông qua việc tổ chức các phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”..., ngày càng có thêm nhiều tập thể, cá nhân của ngành trở thành những điển hình trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Khuyến trong giờ thực hành môn Vật lý. |
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã cụ thể hóa nội dung “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đó là: Vận dụng sáng tạo tri thức, công nghệ mới vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Tích cực làm đồ dùng dạy học mới, cải tiến đồ dùng dạy học, tích cực nghiên cứu khoa học, tổng kết và viết sáng kiến kinh nghiệm, áp dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy, xử lý các tình huống sư phạm, phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, học giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém, rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Đổi mới, cải tiến công tác quản lý nhà trường, quản lý học sinh, sinh viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Để thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, trong những năm học vừa qua, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động, phát động phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm và động viên giáo viên tham gia các cuộc thi “Giáo viên giỏi”, “Sáng tạo kỹ thuật”... Riêng năm 2017, trong số 33 cá nhân được trao giải thưởng Nguyễn Đức Thuận lần thứ IV của LĐLĐ tỉnh, ngành Giáo dục có 10 người đạt giải. Tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là Công đoàn các trường THPT: chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Khuyến, A Hải Hậu, Trần Hưng Đạo, Mỹ Lộc, Tống Văn Trân, Nghĩa Hưng A, Giao Thủy... Trong đó, Trường THPT Mỹ Lộc thời gian qua đã có sức bật mạnh mẽ, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt, trong năm học 2016-2017, trong kỳ thi học sinh giỏi đã vượt lên đứng thứ 12/45 trường THPT công lập trong toàn tỉnh, đạt giải Ba toàn đoàn với 23/27 em đạt giải, trong đó có 3 giải Nhất, 5 giải Nhì. Kết quả thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%. Nhà trường đã đạt giải Nhì cấp tỉnh, giải Ba cấp quốc gia trong cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn”; đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba cấp quốc gia trong cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp”... Có được kết quả trên, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn tìm tòi, sáng tạo để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thường xuyên học tập, nâng cao trình độ. Hiện, trong số 70 cán bộ, giáo viên có 7 người có trình độ thạc sĩ, 1 người đang học thạc sĩ. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, tạo khí thế thi đua trong đội ngũ giáo viên. Thực hiện tốt phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, toàn trường xây dựng được 41 chủ đề dạy học các môn; xây dựng được 15 chuyên đề dạy học theo hướng nghiên cứu bài học. Ngoài ra còn tổ chức thi đồ dùng dạy học tự làm, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đưa tiết học ra ngoài không gian lớp học ở 2 tổ Ngữ văn và Sử - Địa - Giáo dục công dân. Đối với Trường THPT Nguyễn Khuyến, một trong những trường có quy mô, chất lượng đào tạo tốt nhất bậc THPT của tỉnh, nhà trường đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường tăng cường chỉ đạo công tác quản lý tổ chuyên môn, đổi mới sinh hoạt tổ, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, viết sáng kiến kinh nghiệm, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học, các tài liệu sách báo tại thư viện và trên internet; thi dạy học theo chủ đề tích hợp các môn học. Đặc biệt, việc xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đủ năng lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao được nhà trường quan tâm, coi trọng. Hằng năm, 100% cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch, đăng ký thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm. Năm học 2015-2016, trường đã có 35 sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng, nhà trường đã gửi 12 sáng kiến dự thi cấp tỉnh, được Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh công nhận 2 sáng kiến xếp loại xuất sắc, 2 sáng kiến xếp loại tốt, 7 sáng kiến xếp loại khá, 1 sáng kiến xếp loại khuyến khích, trong đó có 4 sáng kiến được Sở KH và CN cấp Giấy chứng nhận.
Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong ngành GD và ĐT đã góp phần vào việc chăm lo cho sự nghiệp trồng người, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Nhờ đó, năm học 2016-2017 ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục là một trong nhưng đơn vị trong “tốp” đầu toàn quốc về chất lượng GD và ĐT. Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế tiếp tục đạt được kết quả xuất sắc. Kỳ thi THPT quốc gia, học sinh Nam Định có điểm bình quân các môn thi và điểm bình quân môn Toán cao nhất toàn quốc, các môn khác đều trong tốp các tỉnh có điểm bình quân cao nhất. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017, Nam Định có 94 học sinh dự thi ở 11 đội tuyển, đã đạt 77 giải (tỷ lệ đạt giải 81,91%), trong đó có 1 giải Nhất, 19 giải Nhì, 30 giải Ba và 27 giải Khuyến khích, thuộc tốp những tỉnh có tỷ lệ học sinh đạt giải cao nhất toàn quốc./.
Bài và ảnh: Lam Hồng