Thời gian qua, do nguồn lực còn hạn chế, các vị trí điểm đen tiềm ẩn TNGT đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh sau khi được phát hiện đã được quan tâm xử lý nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, không đủ nguồn lực để đầu tư một cách đồng bộ hạ tầng giao thông, vì vậy mạng lưới đường bộ đã phát sinh những điểm bất hợp lý, gây mất an toàn cho hoạt động giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT như: các điểm đấu nối đường địa phương với tỉnh lộ, quốc lộ chưa được lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo giao thông; nhiều điểm giao cắt với các đường nhánh khác ngay tại các điểm cong hoặc bị nhà dân, cây cối che khuất tầm nhìn tạo thành các điểm đen về TNGT. Ngoài ra, còn có tới hơn 200 đường ngang dân sinh bất hợp pháp giao cắt với đường sắt là nơi thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, TNGT. Trước thực trạng này, tỉnh đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Uỷ ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nỗ lực xử lý tối đa những bất cập về hạ tầng giao thông, ưu tiên khắc phục ngay những điểm xung đột, có nguy cơ cao về TNGT.
|
Chặt bỏ cây lưu niên che khuất, cản trở tầm nhìn tại tỉnh lộ 488B, đoạn qua địa phận huyện Trực Ninh. |
Từ đầu năm đến nay, riêng trên tuyến quốc lộ, ngành GTVT đã tập trung sửa chữa đột xuất, xử lý các điểm đen: ngã tư cầu Diêm tại Km43+200 Quốc lộ 37B trên địa phận huyện Giao Thủy, Km75+966 và Km76+203 Quốc lộ 37B trên địa phận huyện Nghĩa Hưng; Km138+869 Quốc lộ 21B trên địa phận huyện Hải Hậu. Riêng về đường sắt: UBND tỉnh cũng đã bố trí 1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ địa phương năm 2017 giao ngành GTVT tập trung làm gờ giảm tốc, biển báo tại các đường ngang thuộc phạm vi trách nhiệm của địa phương; đề nghị Tổng cục Đường bộ bố trí 400 triệu đồng để sơn vạch kẻ đường, cắm biển báo tại các điểm giao cắt giữa Quốc lộ 21, Quốc lộ 37B. Đang lập báo cáo kiểm tra kỹ thuật để lắp đặt 2 cụm đèn tín hiệu tại ngã tư tỉnh lộ 490C với đường Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) và nút giao tại đường Nguyễn Đức Thuận với đường Trần Thánh Tông (TP Nam Định). Cty CP Đường sắt Hà Ninh phối hợp với chính quyền địa phương, Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức thu hẹp 45 vị trí đường ngang dân sinh và gắn 90 biển báo “Chú ý tàu hỏa” tại 45 vị trí; rào kín, xóa bỏ hoàn toàn 17 vị trí; phối hợp UBND huyện Mỹ Lộc giải tỏa 83 nhà tạm, tháo dỡ 12 biển quảng cáo, phát quang 800m
2 cây bụi, chặt bỏ 81 cây lưu niên, lâu năm (có đường kính thân cây từ 10-45cm
2); phối hợp với UBND xã Lộc An (TP Nam Định) giải tỏa 25 biển quảng cáo, phát quang 1.250m
2 cây bụi, chặt bỏ 42 cây lưu niên, lâu năm đảm bảo tầm nhìn và ATGT trong mùa mưa bão. Mới đây, Ban ATGT tỉnh, các phòng, ban chức năng của Sở GTVT và lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) đã đi kiểm tra các điểm mất ATGT. Qua đợt kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều vị trí điểm đen phát sinh mới trên các tuyến đường huyện do quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn, thiếu kinh phí giải phóng mặt bằng, chủ yếu là vận động nhân dân hiến đất, do vậy không cải thiện được các vị trí cong, cua, khuất tầm nhìn. Trên cơ sở rà soát, xác định các vị trí điểm đen mới thường xuyên xảy ra TNGT, các điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT cần khẩn trương khắc phục, xử lý. Từ đó có căn cứ đề nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh bố trí kinh phí để xử lý những điểm đen trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Các vị trí điểm đen bao gồm: Đoạn tỉnh lộ 488C qua địa bàn xóm Đinh Tiên Hoàng, xã Hải Lý (Hải Hậu), tuy hiện trạng mặt đường bê tông nhựa còn tốt nhưng vị trí này có đường cong liên tiếp. Đoàn kiểm tra đã đề nghị Phòng Công thương huyện Hải Hậu bổ sung gờ giảm tốc, biển báo tại đoạn đường hay xảy ra TNGT, biển báo nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp, dựng lại cọc tiêu, biển báo hiệu nghiêng đổ tại khu vực này, đồng thời vận động các hộ dân sinh sống hai bên đường phát quang cây cối, không dựng lều quán lấn chiếm hành lang ATGT đảm bảo tầm quan sát cho người tham gia giao thông. Điểm đường giao cắt Quốc lộ 21B với tỉnh lộ 488C thuộc xã Hải Phong (Hải Hậu) là điểm giao thông đã được Tổng cục Đường bộ đồng ý sửa chữa đột xuất. Hiện nay nút giao đã được lắp đặt đèn cảnh báo nguy hiểm, sơn gờ giảm tốc, mở rộng mặt đường nút giao đảm bảo ATGT. Đoàn đã yêu cầu Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định (đơn vị quản lý Quốc lộ 21B) kẻ các vạch sơn liền trước khi vào ngã tư về các phía. Tại điểm cầu Tân Đệ để đảm bảo giao thông đường dẫn, trên cầu, Đoàn kiểm tra đã đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh) phối hợp Cảnh sát giao thông tỉnh Thái Bình tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đối với vị trí các điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ngã tư Quốc lộ 21 + Quốc lộ 21B + Lê Đức Thọ (Nam Mỹ - Nam Trực) đã được Sở GTVT lắp đặt đèn tín hiệu để điều khiển giao thông được đề nghị tăng chu kỳ đèn tín hiệu đèn xanh lên 35 giây, đèn đỏ lên 43 giây. Điểm ngã ba cầu Vòi Quốc lộ 21 + Quốc lộ 21B huyện Nam Trực, hiện nay tại vị trí nút giao, nhánh phía Quốc lộ 21B đang nằm trong phạm vi thi công của dự án xây dựng tỉnh lộ 488 đoạn từ đường 488C (50A cũ) đến trung tâm Thị trấn Thịnh Long. Thi công chưa hoàn thiện, phần mặt đường đã được thảm bê tông nhựa, hệ thống cảnh báo giao thông đang được lắp đặt. Yêu cầu Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định phối hợp với địa phương, Thanh tra Sở kiểm tra, không để người dân bán hàng trong khu vực ngã ba... Khu vực ngã tư phố Sở rẽ từ Quốc lộ 10 vào chợ Hầu, xã Liên Minh (Vụ Bản) cũng là vị trí “điểm đen” mất ATGT, Sở GTVT đã báo cáo và đã được Bộ GTVT cho phép lập dự án xử lý điểm đen. Hiện nay dự án đang được lập và trình duyệt, dự kiến khởi công trong quý IV năm 2017. Ngoài ra đoàn đã đề nghị Ban ATGT huyện Mỹ Lộc tăng cường tuyên truyền ATGT cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là khu vực dân cư ven Quốc lộ 21B.
Để nâng cao hiệu quả khắc phục, xử lý các điểm giao thông bất cập, Sở GTVT đề nghị các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê những vị trí dễ xảy ra tai nạn, những điểm giao cắt nguy hiểm trên địa bàn cần xử lý ngay, đồng thời tiếp tục bố trí kinh phí để khắc phục, cải tạo các điểm đấu nối, các vị trí cần phải cắm biển hạn chế tải trọng, làm gờ giảm tốc từ các đường địa phương ra đường ưu tiên, đặc biệt là cắm biển báo hạn chế tốc độ ở các tuyến đường giao thông nông thôn. Song song với việc đầu tư, cải tạo, khắc phục các điểm bất cập của hệ thống cơ sở hạ tầng, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân và lái xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trật tự ATGT khi lưu thông qua các khu vực vị trí điểm đen về TNGT trên địa bàn tỉnh. Tại các điểm hay xảy ra TNGT, các điểm ùn tắc cục bộ, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng phương tiện, nhất là vào giờ cao điểm; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi có thể gây tai nạn như: phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu, bia, tránh vượt sai quy định, lạng lách đánh võng… nhằm bảo đảm trật tự ATGT./.
Bài và ảnh:
Thanh Thúy