Vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động năm nay, tại hội nghị tôn vinh những tập thể và cá nhân xuất sắc nhất Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), lần đầu tiên 1 trong 6 cá nhân được vinh danh “Điển hình xuất sắc Viettel toàn cầu” (danh hiệu của Tập đoàn) chính là Trần Văn Huy - một cộng tác viên mới 3 tuổi “nghề” của Chi nhánh Viettel Nam Định.
Chúng tôi gặp Huy ngay sau khi em vừa được Viettel vinh danh, trao giải. Dường như niềm vui, sự xúc động trước việc quan tâm ghi nhận về những đóng góp vào sự thành công của Tập đoàn Viettel nói chung và lãnh đạo Chi nhánh Viettel Nam Định nói riêng dành cho những nỗ lực không ngơi nghỉ của Huy vẫn còn vẹn nguyên trên gương mặt, ánh mắt, nụ cười… Tôi có thể hiểu niềm hãnh diện của Huy khi em chỉ là một cộng tác viên mới vào Tập đoàn 3 năm trong đội ngũ hàng chục nghìn người đang tham gia làm việc khắp trong và ngoài nước. Huy tâm sự: “Mặc dù đã có sự chuẩn bị từ trước nhưng khi đứng sau cánh gà nghe Ban tổ chức xướng tên lên bục danh dự nhận giải thưởng, em vẫn rất xúc động, lòng ngập tràn niềm vui khi được chính Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Viettel trao thưởng trị giá 100 triệu đồng…”. Tất cả như muốn vỡ òa trong niềm hạnh phúc khôn tả xen lẫn sự tự hào bởi ngày em được tôn vinh chính là ngày đầu tiên em tham gia khóa đào tạo cho cộng tác viên mới tại Chi nhánh Viettel Nam Định… Trong giờ phút ngập tràn hạnh phúc đó, người đầu tiên mà em nghĩ tới là người mẹ yêu quý của em. Em luôn thầm nhủ với bản thân sẽ phải nỗ lực, cố gắng trong học tập, lao động để xứng đáng với những tình cảm, sự hy sinh và những vất vả mà mẹ đã suốt đời chịu đựng để dành tặng những điều tốt nhất cho các con. Để có thành tích đó, em thực sự biết ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của tập thể Ban giám đốc nói chung, các anh, chị đồng nghiệp trong Phòng Khách hàng doanh nghiệp Chi nhánh Viettel Nam Định và cả khách hàng đã đặt niềm tin nơi em. Chính nhờ sự giúp đỡ nhiệt thành đó cùng sự nỗ lực không ngừng của bản thân mà một cộng tác viên như em mới có được vinh dự này…
Trần Văn Huy tại hội nghị vinh danh “Điển hình xuất sắc Viettel toàn cầu” của Viettel. Ảnh: Do nhân vật cung cấp |
Trần Văn Huy sinh năm 1988 tại xã Trung Đông (Trực Ninh) trong một gia đình có 3 anh em và điều kiện kinh tế không mấy khá giả. Mẹ mất khi Huy vừa tròn 7 tuổi. Tự biết điều kiện, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Huy luôn cố gắng, chăm chỉ học tập, rèn luyện để trở thành người con ngoan như mẹ hằng mong muốn. Sau khi tốt nghiệp Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh), Trần Văn Huy đỗ đại học và trở thành sinh viên khoa Tin học ứng dụng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp, Huy lên Hà Nội xin vào làm việc tại một trung tâm chuyên chạy phần mềm. Làm việc tại đây 3 năm, do điều kiện công việc và gia đình, Huy quyết định trở về quê hương để “lập thân, lập nghiệp” ổn định, Huy đã nộp hồ sơ và thi vào làm cộng tác viên của Chi nhánh Viettel Nam Định. Sau khi thi đỗ và trở thành “người của Viettel”, Huy đã bắt tay ngay vào công việc là tìm cách phát triển thị trường, mở rộng các đối tượng khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích do Viettel cung cấp tại địa bàn Thành phố Nam Định. Tuy nhiên, khó khăn và thách thức đặt ra cho Huy lúc này không ít, đặc biệt là Huy không có mối quan hệ với khách hàng là các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong khi các hãng viễn thông khác trên địa bàn thành phố đã có nhiều lợi thế. Để vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu đó, Huy đã mạnh dạn báo cáo Ban giám đốc, đồng thời trao đổi và nhờ cậy sự giúp đỡ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, các anh chị trong Phòng Khách hàng doanh nghiệp Chi nhánh Viettel Nam Định. Với sự chân thành, cởi mở và cầu thị của một nhân viên trẻ dám “nhận việc khó về mình với tinh thần luôn sẵn sàng vượt qua chính mình và luôn hành động không bị bất kỳ giới hạn nào cản trở”, Huy đã nhận được hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức nhiệt thành của tập thể lãnh đạo Chi nhánh Viettel Nam Định. Huy đã nhanh chóng tiếp cận với khách hành là các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, trường học, cơ sở bảo hiểm, y tế… địa bàn. Huy quan niệm và hành động theo phương châm gây dựng sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng với Viettel thông qua việc coi khách hàng là “người thân”, là “bạn hữu” của mình; thực hiện “cho trước, nhận sau” để tạo dựng mối quan hệ khách hàng một cách bền vững và từng bước mở rộng thị trường; luôn nỗ lực thực hiện thật tốt công tác chăm sóc khách hàng sau các chương trình hậu mãi. Nhờ đó đến nay các sở, ngành: KH và ĐT, Tài chính, GD và ĐT, Cục Thuế tỉnh, BHXH tỉnh… đã trở thành “đầu mối” thân thiết để Huy phát triển, mở rộng thị trường, khách hàng. Những dịch vụ: Chữ ký số, Kê khai bảo hiểm hay Sổ liên lạc điện tử… của Chi nhánh Viettel Nam Định do Huy giới thiệu cung cấp, cài đặt và chăm sóc đã được nhiều khách hàng tín nhiệm và sử dụng. Và cũng chính họ đã giới thiệu cho những bạn hàng khác sử dụng. Sau 3 năm làm việc tại Chi nhánh Viettel Nam Định, Huy đã phát triển được một số lượng lớn khách hàng là hầu hết các sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó giúp Chi nhánh tăng nguồn thu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế thương hiệu trên địa bàn tỉnh… Sự tôn vinh mà Viettel dành cho Huy là sự ghi nhận và phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng không ngừng của Trần Văn Huy - một cộng tác viên xuất sắc của Chi nhánh Viettel Nam Định.
Sự vinh danh của Viettel là động lực giúp Huy cũng như tất cả các bạn cộng tác viên Viettel càng cố gắng phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với những đãi ngộ mà Tập đoàn đang dành cho các cộng tác viên - đội ngũ lao động trực tiếp. Thành công của Huy cho thấy sự nỗ lực của người trẻ luôn có chỗ đứng xứng đáng và được ghi nhận đầy đủ trong một tập thể như Viettel. Tinh thần đó chính là sự vượt qua chính mình, luôn nỗ lực hành động, sáng tạo để vượt qua mọi thách thức, khó khăn, tiếp tục hướng tới những “Khát vọng mới - Niềm tin mới - Hành trình tới những đỉnh cao” nhằm tạo ra sự đột phá cho Viettel trong thời gian tới./.
Phạm Văn Đại