Khang trang, sạch đẹp, kỷ cương, nền nếp… Đó là cảm nhận của nhiều người khi đến thăm Trường THCS Giao Lạc (Giao Thủy). Được sự quan tâm của Đảng bộ và nhân dân địa phương, nhà trường đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, đạt chuẩn quốc gia mức độ II.
|
Cô và trò Trường THCS Giao Lạc trong giờ thực hành môn Sinh học. |
Trên nền tảng nhà trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, Ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng Trường THCS Giao Lạc đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó tập trung vào việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần tích cực hướng nghiệp cho học sinh phù hợp với thực tiễn địa phương. UBND xã đầu tư ngân sách, huy động sự đóng góp của nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu đưa nhà trường trở thành trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Đến nay nhà trường đã có cơ ngơi khang trang với 16 phòng học cao tầng kiên cố và đủ các phòng chức năng, sân chơi bãi tập trên diện tích 11.900m
2, bảo đảm cho nhu cầu học tập của con em trong xã. Bên cạnh sự quan tâm của địa phương, để từng bước đạt được các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia triển khai thực hiện có hiệu quả ở từng mặt công tác. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II và căn cứ tình hình thực tế của trường để so sánh với các tiêu chuẩn, nhà trường đã có hướng điều chỉnh, bổ sung trong công tác điều hành chỉ đạo thực hiện. Nhà trường đã đề cao công tác tự kiểm tra, tự đánh giá về mức độ, tiến độ của công việc, trong đó ban chi ủy, đảng viên và các tổ trưởng chuyên môn luôn đi đầu trong các mặt công tác, có nhiều biện pháp hiệu quả trong quá trình thực hiện. Trong đó, sức bền của phong trào thi đua dạy tốt - học tốt là một trong 5 tiêu chí quan trọng để nhà trường đạt chuẩn. Với phương châm “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”, chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường đã quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, tác phong cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; khuyến khích giáo viên nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng. Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để các thầy, cô giáo được theo học các lớp nâng cao trình độ cũng như tham gia đầy đủ các buổi chuyên đề của ngành. Hiện tại, cả 40 cán bộ, giáo viên của trường đã đạt chuẩn, trong đó 31 người đạt trình độ trên chuẩn, 3 người đang học các lớp đại học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường đều có tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nghề, đáp ứng nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên phát động các phong trào hội học, hội giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên trong công việc và cuộc sống. Hằng ngày, ngoài việc tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học, trường còn triển khai sâu rộng đến giáo viên, học sinh và phụ huynh về phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh của trường đều có ý thức chăm sóc cây xanh, cây cảnh và cảnh quan trường học; học sinh đến trường được tham gia vào các trò chơi dân gian, các hội thi tìm hiểu về Đoàn, về truyền thống quê hương, lịch sử dân tộc, tham gia các hoạt động văn nghệ, TDTT, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của địa phương… Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục đức dục và trí dục cho học sinh. Qua các phong trào Đoàn, Đội tạo môi trường lành mạnh rèn luyện, giáo dục các em ý thức tổ chức kỷ luật. Nhà trường xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, tổ chức tọa đàm để thầy, cô giáo và các bậc cha mẹ học sinh cùng bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cái. Nhờ đó, trường đã có trên 75% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, trên 20% học sinh có hạnh kiểm khá. Bên cạnh việc quan tâm, bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường còn chú trọng bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh yếu kém. Hằng năm, ngay từ đầu năm học, nhà trường đều phân loại học sinh, lên danh sách học sinh yếu, phân công những thầy, cô giáo có chuyên môn vững vàng đảm nhiệm kèm cặp, phụ đạo kiến thức cho các em mà không thu tiền học thêm. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường quan tâm động viên, khuyến khích về tinh thần, tặng sách, vở, quần, áo, đồ dùng học tập cũng như miễn giảm một số khoản đóng góp, tạo điều kiện giúp các em yên tâm tới lớp. Trong giảng dạy, nhà trường huy động giáo viên tích cực sử dụng trang thiết bị dạy học. Nhà trường có thư viện, 3 phòng bộ môn về tin học, hoá - sinh, lý - công nghệ và các phòng phụ trợ, giúp các em vừa được học lý thuyết, vừa trực tiếp thực hành, qua đó tăng khả năng tiếp thu kiến thức, tạo hứng thú với môn học.
Trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, Trường THCS Giao Lạc đã nỗ lực vươn lên trong các mặt công tác, xây dựng được chất lượng giáo dục vững chắc; chất lượng trí dục, chất lượng văn hóa của học sinh toàn trường ngày càng được nâng lên, đứng trong tốp đầu khối các trường THCS trong huyện. Năm học 2015-2016, nhà trường xếp thứ 5/23 trường THCS của huyện về chất lượng thi học sinh giỏi, trong đó có 13 em đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, 4 em đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong các kỳ thi học sinh giỏi TDTT, nhà trường xếp thứ 2/23 trường trong huyện. Tại hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, nhà trường xếp thứ 3/23 trường. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, học sinh đỗ vào lớp 10 THPT xếp thứ 6/23 trường trong huyện./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh