Học kỳ I năm học 2016-2017, ngành GD và ĐT tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc đổi mới công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá và phương pháp dạy học. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành được duy trì với nền nếp và chất lượng tốt, trở thành hoạt động thường xuyên tại các cơ sở giáo dục, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của toàn xã hội.
|
Thầy và trò Trường THPT A Nghĩa Hưng trong giờ thực hành. |
Để đạt được điều đó, ngành GD và ĐT tỉnh đã tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Trong đó, chú trọng rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với phong trào xây dựng NTM. Bên cạnh đó, ngành đã đổi mới mô hình, phương pháp, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá nhằm tạo chuyển biến tích cực về chất lượng dạy, học trong các cơ sở giáo dục, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; nâng cao chất lượng, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Ngay từ đầu năm học, Sở GD và ĐT đã tập trung đổi mới xây dựng khung kế hoạch dạy học, khung chương trình liên thông; nội dung, phương pháp tập huấn chuyên môn và tổ chức các hội thi, cuộc thi nhằm giảm áp lực đối với cơ sở, chú trọng thực chất, tăng tính thực tiễn, đảm bảo tính hiệu quả trong đổi mới dạy và học, hướng tới phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh; nâng cao năng lực tự quản, tự chủ; năng lực quản lý, điều hành của các nhà trường. Trong học kỳ I, toàn ngành đã huy động 29.405 trẻ ở độ tuổi nhà trẻ ra lớp, đạt 40,74% độ tuổi, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm học trước; 94.909 trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 96,95% độ tuổi, tăng 0,38% so với cùng kỳ năm học trước. Duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, trong đó có 30.171/30.179 trẻ ra lớp, đạt tỷ lệ 99,97%. Có 26.734 trẻ ở nhà trẻ được nuôi ăn bán trú, đạt 90,92%, tăng 0,82% so với cùng kỳ năm học trước; 91.688 trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú, đạt 96,6%, tăng 0,14% so với cùng kỳ năm học trước. Tỷ lệ trẻ ở nhà trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân chiếm 4,1%, giảm 0,3%, tỷ lệ trẻ mẫu giáo SDD thể nhẹ cân chiếm 3,6%, giảm 0,5% so với đầu năm học; tỷ lệ trẻ ở nhà trẻ SDD thể thấp còi chiếm 4,3% giảm 0,5%, tỷ lệ trẻ mẫu giáo SDD thể thấp còi chiếm 4,3% giảm 0,2% so với đầu năm học. 100% cơ sở giáo dục đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có nhiều biện pháp phòng chống bệnh dịch. 100% các trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chuyên đề phát triển vận động, chuyên đề xây dựng lấy trẻ làm trung tâm. Các trường thực hiện nghiêm túc chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phù hợp với độ tuổi, với tình hình thực tế của địa phương nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đối với giáo dục phổ thông, ngành tập trung chỉ đạo tăng cường kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng ứng dụng, trải nghiệm, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống. Việc chỉ đạo đổi mới hoạt động chuyên môn, nền nếp chuyên môn tại các đơn vị được thực hiện tốt. Các nhà trường chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đổi mới không gian lớp học, góc môi trường, xây dựng vườn trường theo định hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng bền vững, đồng thời phát huy hiệu quả các chương trình thí điểm, chỉ đạo điểm, xây dựng và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB học sinh theo định hướng nâng cao chất lượng mũi nhọn. Đối với môn Tiếng Việt lớp 1, đây là năm học thứ tư triển khai dạy học theo tài liệu công nghệ giáo dục ở 100% các trường tiểu học, do đó phần lớn giáo viên đã thành thạo các thao tác, quy trình. Bên cạnh đó, ngành mở rộng việc phối hợp với các cơ sở ngoại ngữ đưa người nước ngoài vào giảng dạy để tạo môi trường giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh, nâng cao khả năng nghe nói, kỹ thuật phát âm chuẩn cho giáo viên và học sinh, triển khai dạy thí điểm môn Toán, Khoa học thông qua tiếng Anh ở một số tiết theo điều kiện thực tế của từng trường. Năm học này, cấp tiểu học có 147 trường thực hiện mô hình trường học mới Việt Nam, đạt tỷ lệ 50%, trong đó 3 huyện: Xuân Trường, Vụ Bản, Trực Ninh tiếp tục triển khai thực hiện ở 100% các trường tiểu học. Chất lượng dạy học theo mô hình trường tiểu học mới ngày càng đi vào ổn định, các nhà trường tiếp tục điều chỉnh các góc hỗ trợ học tập, kỹ thuật dạy học của giáo viên một cách linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế của các nhà trường nhằm tập trung giải quyết đầu yếu và chất lượng mũi nhọn. Ở bậc THCS, ngành tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai thí điểm mô hình trường học mới (đối với khối lớp 6, 7) một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn, đảm bảo tăng hứng thú học tập, phát triển tính tự tin, năng lực giao tiếp, năng lực tự học cho học sinh. Các nhà trường đã linh hoạt trong vận dụng thí điểm mô hình trường học mới, những điểm tích cực trong mô hình đã được nhân rộng, góp phần đổi mới dạy và học. Trong học kỳ I, ngành đã tổ chức thành công Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, với 84 dự án của 146 học sinh các trường trung học tham gia ở 22 lĩnh vực và đã chọn 6 dự án xuất sắc nhất tham dự ở cấp quốc gia. Tại kỳ thi ITOT toàn tỉnh có 21 học sinh tham dự, đạt 1 giải Nhất, 7 giải Nhì, 7 giải Ba; kỳ thi Toán của Úc có 15 học sinh tham dự, 3 em được đại sứ quán Úc trao giải. Cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin toàn quốc, ngành đã đạt 2 giải Khuyến khích. Đối với giáo dục thường xuyên (GDTX), năm học 2016-2017, toàn tỉnh huy động được 5.147 học sinh. Sở GD và ĐT chỉ đạo các Trung tâm GDTX thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, triển khai kế hoạch dạy học theo chủ đề, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Các trung tâm tích cực triển khai liên kết dạy văn hóa với các trường nghề trong và ngoài tỉnh. Riêng đối với các Trung tâm học tập cộng đồng, Sở GD và ĐT đã tổ chức tập huấn cho lãnh đạo các trung tâm, cán bộ UBND các xã, giáo viên biệt phái về xây dựng xã hội học tập và xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, nâng cao vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng NTM, cách thức huy động nguồn lực cho hoạt động của trung tâm và triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống ở trung tâm. Kết quả việc triển khai đại trà các mô hình học tập trong học kỳ I, đã có 238.561 gia đình, 3.141 dòng họ, 2.278 thôn (xóm, tổ dân phố), 831 đơn vị trong toàn tỉnh đăng ký phấn đấu đạt các tiêu chuẩn danh hiệu. Thông qua các Trung tâm học tập cộng đồng và các chuyên đề ở Trung tâm GDTX và các chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học, nâng cao văn hóa đọc, mở các lớp đào tạo cấp chứng chỉ nghề đảm bảo tiêu chí số 14 của tiêu chí NTM đã thu hút 152.322 lượt người tham gia. Ở các trường chuyên nghiệp hiện đã tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo, tăng thời lượng thực hành, thực tập, gắn quá trình đào tạo với thực tiễn sản xuất, kinh doanh để hình thành năng lực nghề nghiệp tốt nhất cho học sinh. Kết thúc học kỳ I, Sở GD và ĐT đã tiến hành khảo sát chất lượng cho học sinh lớp 10, lớp 12 THPT, GDTX và lớp 7, lớp 9 THCS. Các đề khảo sát đặt ra các mục tiêu cho từng khối lớp như: Đánh giá năng lực người học, trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn trong chương trình giáo dục phổ thông (đối với khối lớp 7); tạo tiền đề đổi mới công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (đối với khối lớp 9); giúp người học và các cơ sở giáo dục làm quen với kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 (đối với khối lớp 12). Thông qua kết quả khảo sát, các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý nắm được thực trạng chất lượng dạy và học của đơn vị, từ đó có giải pháp điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực hiện tốt yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2017. Ngành GD và ĐT tỉnh cũng đã tổ chức tốt kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2017, với 94 học sinh của 11 đội tuyển dự thi và hứa hẹn sẽ phát huy kết quả tốt đẹp của năm học trước.
Những kết quả đã đạt được trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng các ngành học, bậc học của ngành GD và ĐT tỉnh trong học kỳ I là nền tảng vững chắc, tạo tiền đề cho việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học 2016-2017./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh