Hội thi giáo viên dạy giỏi ngành học Giáo dục thường xuyên (GDTX) vào đầu tháng 3-2017 là hoạt động thường niên của ngành GD và ĐT nhằm tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, đồng thời tạo điều kiện để giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức lớp học, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo động lực phát triển sự nghiệp GD và ĐT.
|
Cô giáo Phạm Thị Thủy, giáo viên Trung tâm GDTX Trần Phú (TP Nam Định) đoạt giải Nhất tại Hội thi giáo viên dạy giỏi toàn tỉnh năm 2017 trong một giờ lên lớp. |
Với mục tiêu tiếp cận chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện GD và ĐT, tại hội thi năm nay, Sở GD và ĐT đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo. Với 5/8 bộ môn được tổ chức thi, tăng 3 bộ môn so với các hội thi trước, Sở GD và ĐT đã tạo điều kiện cho nhiều giáo viên ở các bộ môn có cơ hội tham dự hội thi. Từ quan điểm chỉ đạo tới cách thức, phương pháp, các yêu cầu trong tiến trình tổ chức hội thi từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh đều hướng về thực chất dạy và học ở các Trung tâm GDTX; trong đó đề cao yêu cầu dạy học sát đối tượng, phản ánh đúng năng lực của người dạy và người học. Nội quy của hội thi cũng được ban tổ chức định hướng nhằm hạn chế việc giáo viên và học sinh “diễn” theo “kịch bản” có sẵn, để tăng cơ hội cho giáo viên và học sinh cùng sáng tạo trong quá trình dạy và học. Với 30 giáo viên của 15 Trung tâm GDTX tham dự ở các bộ môn: Địa lý, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, trước khi tham gia hội thi, các giáo viên đã được các trung tâm tổ chức quán triệt tinh thần đổi mới nội dung, cách thức hội thi, tổ chức phân công nhiệm vụ, soạn bản trình bày, trao đổi tổ nhóm chuyên môn, góp ý hoàn chỉnh bài giảng tổ chức diễn thử và giảng thật ở một số lớp... Qua 3 ngày thi sôi nổi, theo đánh giá của ban tổ chức, nhìn chung giáo viên đã hiểu và nắm vững các yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm liên quan đến chương trình GDTX, chuẩn kiến thức kỹ năng sư phạm liên quan đến chương trình GDTX, về chủ trương định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành. Nhiều giáo viên đã sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, xây dựng được cấu trúc bài giảng hợp lý và hiệu quả, giúp cho học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu và tạo sức hấp dẫn lôi cuốn của bài giảng; đã ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý và phù hợp theo từng môn và từng bài giảng cụ thể. Việc chuẩn bị và sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ giảng cũng được giáo viên thực hiện tốt. Trong các tiết dạy, giáo viên tổ chức được việc dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, đồng thời phát huy được tính chủ động, tính cực của học sinh bảo đảm hiệu quả giờ lên lớp cao… Cô giáo Phạm Thị Thủy, giáo viên Trung tâm GDTX Trần Phú (TP Nam Định) đoạt giải nhất tại hội thi cho biết: “Là giáo viên trẻ, đã 3 lần tham gia và đoạt giải cao tại hội giảng cấp trường, nhưng trước khi tham dự hội thi cấp tỉnh, Trung tâm đã có sự đầu tư cho vấn đề chuyên môn để tôi có tâm thế tốt nhất tham gia hội thi. Ban giám đốc không chỉ phân công cho tổ chuyên môn góp ý kiến trong các tiết dạy thử mà còn dành thời gian để tham khảo các vấn đề chuyên môn và tìm hiểu về bài tham gia dự thi sao cho đúng hướng. Với sự đoàn kết của đội ngũ sư phạm nhà trường, cùng sự cố gắng của bản thân, tôi đã vinh dự trở thành giáo viên đạt giải nhất ở môn Địa lý”. Trong thời gian gần đây, Trung tâm GDTX Trần Phú đã có sự quan tâm đặc biệt tới đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tại hội thi giáo viên dạy giỏi năm nay, Trung tâm có 2 giáo viên tham dự đều đoạt loại giỏi, trong đó ở phần thi sáng kiến kinh nghiệm và phần thi năng lực, cả 2 giáo viên đều đạt kết quả cao nhất. Với 100% có trình độ đạt chuẩn, hằng năm Ban giám đốc Trung tâm đã thực hiện việc đánh giá đúng chất lượng giáo viên, động viên, khuyến khích kịp thời những giáo viên có sự cố gắng vươn lên trong giảng dạy nhằm phát huy cao nhất sự nỗ lực của mỗi giáo viên. Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chuyên môn để từ đó các tổ chuyên môn triển khai nhiệm vụ tới từng giáo viên theo hướng đúng người, đúng việc, tránh hiện tượng cào bằng. Sự quan tâm đến đội ngũ cũng như kịp thời phát hiện, bồi dưỡng nhân tố mới đã giúp giáo viên thể hiện tốt năng lực chuyên môn, năng lực xử lý tình huống sư phạm, sự hiểu biết và khả năng hùng biện tại hội thi giáo viên dạy giỏi năm nay.
Năm học 2016-2017, ngành học GDTX tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm thúc đẩy việc dạy và học tại các Trung tâm như tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về lập kế hoạch năm học, kế hoạch tổ nhóm chuyên môn, kế hoạch dạy học. Tập huấn giáo viên các môn học về đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất người học. Chỉ đạo thúc đẩy việc dạy học kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh và đẩy mạnh việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn để nâng cao chất lượng giờ dạy và độ đồng đều của đội ngũ. Tiếp tục chỉ đạo, rút kinh nghiệm và hướng dẫn thực hiện bộ phân phối chương trình chi tiết 8 môn học; tập huấn về dạy, học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình GDTX cấp THPT; hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo chỉ đạo của Bộ GD và ĐT; tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cho cán bộ quản lý, nhân viên hành chính các trung tâm; bồi dưỡng kỹ năng soạn bài giảng điện tử; hướng dẫn ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi lớp 12; phối hợp với các phòng, ban chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ năm học… Vì vậy, hằng năm, số lượng học viên theo học chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT tương đối ổn định, trong đó học sinh học liên kết nghề và văn hóa tăng. Với sự cố gắng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, việc dạy và học tại các trung tâm GDTX đã có chuyển biến tích cực. Trong học kỳ I vừa qua, các Trung tâm GDTX đã có 77,66% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 18,78% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá; tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt 4,47%, loại trung bình đạt 61,6%./.
Bài và ảnh:
Hồng Minh